Tổng thống đắc cử Mexico đang nỗ lực tìm người mua chiếc chuyên cơ và cương quyết sử dụng máy bay thương mại để đi công tác nhằm tiết kiệm.

Chuyên cơ tổng thống Mexico tại Berlin, Đức năm 2016. AFP

Ứng viên tổng thống cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng 7 tại Mexico và dự kiến nhậm chức vào đầu tháng 12.

Một trong những quyết sách quan trọng của ông là chống tham nhũng, lãng phí ngân sách. Để làm gương, chính trị gia 65 tuổi tuyên bố sẽ đi công tác bằng máy bay thương mại và bán chuyên cơ tổng thống, chiếc Boeing 787.

“Đó không chỉ là máy bay hiện đại, hiệu năng cao mà còn rất tiện nghi với một phòng ngủ, một nhà hàng nhỏ và nhiều không gian khác”, tờ The Guardian ngày 12.11 dẫn lời ông Obrador mời chào.

Chiếc máy bay hạng sang được chính quyền tiền nhiệm mua với giá ước tính là 218 triệu USD (5.085 tỉ đồng) và ông Obrador cho biết nước này còn phải bỏ ra khoảng 25 triệu USD để bảo dưỡng mỗi năm.

“Nếu các bạn muốn mua nó, tôi sẽ trao tận tay. Chúng ta sẽ tổ chức một buổi lễ và sau đó các bạn sẽ được đi trên chiếc máy bay rất quan trọng. Không chỉ về mức giá mà còn là sự nổi tiếng”, tổng thống đắc cử nói.

Hồi tháng 9, ông Obrador đi công tác bằng chuyến bay thương mại và bị trễ nhiều giờ do thời tiết xấu. Dù vậy, chính trị gia này khẳng định sẽ không đổi ý. “Tôi sẽ không bao giờ đặt chân lên chuyên cơ tổng thống. Tôi sẽ chết trong nhục nhã nếu sử dụng chiếc máy bay hạng sang trong khi đất nước còn quá nghèo”, ông quả quyết.

Những lời hứa khác của ông Obrador nhằm tiết kiệm ngân sách gồm giảm lương của tổng thống và các quan chức lãnh đạo chính quyền, không cần vệ sĩ, mở cửa phủ tổng thống cho công chúng tham quan.

Bảo Vinh (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.