Các tỉ phú, CEO cùng nhà kinh tế học Mỹ vừa cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính mới có thể xảy ra ở nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nguyên nhân của đợt khủng hoảng này sẽ không bắt nguồn từ Phố Wall.

Tỉ phú Steve Schwarzman - Ảnh: Reuters

Tỉ phú Steve Schwarzman, Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn tư vấn tài chính Blackstone mới đây vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ sẽ có một đợt khủng hoảng tài chính trong thời gian tới, không xuất phát từ Phố Wall mà từ chính các thay đổi pháp lý.
CNN hôm 10.6 cho hay ông Schwarzman là CEO trong ngành tài chính mới nhất lên tiếng cho rằng các bộ luật được áp dụng sau giai đoạn suy thoái tài chính 2007 - 2009 rất có thể dẫn đến đợt khủng hoảng thanh khoản, kéo nền kinh tế lớn nhất thế giới đi xuống lần nữa.
Theo The Wall Street Journal, tỉ phú sở hữu hơn 12 tỉ USD viết: “Một trận hạn trong tính thanh khoản có thể là trầm trọng thêm, hoặc thậm chí gây ra đợt khủng hoảng tài chính tiếp theo. Chứng khoán vẫn sẽ được chào bán, nhưng sẽ không có người mua”.
Ông thừa nhận rằng luật Dodd-Frank ban hành ở Mỹ khiến hệ thống ngân hàng khỏe mạnh hơn vì đòi hỏi các nhà băng sở hữu nhiều tài sản lưu động, tức tài sản có thể nhanh chóng được chuyển đổi thành tiền mặt. Tuy nhiên, luật này cũng gây ra nhiều hậu quả ngoài ý muốn. Ông trích dẫn báo cáo của ngân hàng Đức Deutsche Bank cho biết tồn kho trái phiếu doanh nghiệp đã giảm 90% kể từ năm 2001.
Trước Schwarzman, nhà kinh tế Nouriel Roubini - người dự báo chính xác cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 - cũng đưa ra nhận định tương tự.
Roubini cảnh báo sự tồn tại của “quả bom hẹn giờ của thanh khoản” có thể sẽ “kích hoạt sự sụp đổ” trên thị trường. Theo ông, nỗ lực chưa từng có của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế cũng là một trong những lý do tạo nên bong bóng tài sản.
CEO hãng dịch vụ tài chính JPMorgan, Jamie Dimon, cũng đồng quan điểm khi cho rằng Phố Wall hiện bị các nhà quản lý “tấn công”, và luật mới hiện khiến các ngân hàng khó kiếm được nhiều tiền như trước. Việc các nhà làm luật nên can thiệp bao nhiêu vào hoạt động của các ngân hàng đang là vấn đề gây tranh cãi.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.