Người đàn ông giàu nhất Đại lục sẽ không thể mua hãng giải trí biểu tượng của nước Mỹ Dick Clark Productions.
Theo CNN, lời đề nghị trả 1 tỉ USD để thâu tóm Dick Clark Productions của tỉ phú người Hoa Vương Kiện Lâm vừa bị chặn. Hãng Eldridge industries, đơn vị sở hữu Dick Clark Productions cho hay họ hủy thương vụ này sau khi tập đoàn Dalian Wanda của tỉ phú Vương “không tôn trọng các nghĩa vụ theo hợp đồng”.
Dick Clark Productions là hãng giải trí sản xuất nhiều chương trình nổi tiếng như giải Quả cầu vàng, Giải thưởng Âm nhạc Mỹ (American Music Awards) và Giải thưởng Âm nhạc Billboard (Billboard Music Awards).
Thương vụ này ban đầu được dự kiến kết thúc vào tháng 2, song các cuộc đàm phán kéo dài đến tận tháng này. Một nguồn thạo tin cho hay tập đoàn Trung Quốc không muốn hoặc không thể đưa ra lời đề xuất hợp lý để gia hạn các cuộc đàm phán về thương vụ. Hãng Eldridge cho hay họ yêu cầu tòa án Delaware Chancery gửi lại bản giao kèo vì “Wanda thất bại trong việc hoàn tất thương vụ”.
Tỉ phú giàu nhất Trung Quốc từ lâu lạc quan về việc đầu tư vào ngành giải trí Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN hồi tháng 9.2016, ông Vương cho hay mình muốn mua các hãng phim lớn thuộc nhóm “Big Six” của Mỹ. Trong tháng 1, ông nói trước một hội nghị ở châu Âu rằng nếu một trong các hãng phim này muốn “bán mình”, ông sẽ là một “khách mua vui vẻ”.
Song đợt hạn chế dòng tiền đầu tư ra nước ngoài của chính phủ Trung Quốc có thể kiềm chế tham vọng của ông Vương. Trung Quốc đã và đang chi hàng tỉ USD để vực dậy nhân dân tệ, bên cạnh các biện pháp khác như hạn chế đầu tư và các thương vụ thâu tóm, sáp nhập ngoại quốc.
Theo báo cáo mới của hãng luật Baker & McKenzie, chính sách kiểm soát vốn bắt đầu từ tháng 11.2016 của Đại lục làm khó các khoản đầu tư vào nhiều lĩnh vực, trong đó có các thương vụ trong ngành giải trí và nhiều ngành khác ngoài các ngành kinh doanh cốt lõi.
Giới doanh nghiệp Đại lục hăng hái thâu tóm và hợp tác công ty Hollywood trong thời gian gần đây. Tháng 10.2016, nhà sáng lập Jack Ma của hãng Alibaba bắt tay với đạo diễn Steven Spielberg để sản xuất, phân phối phim đến Trung Quốc và thế giới. Tập đoàn Wanda khởi động năm 2016 bằng cách chi 3,5 tỉ USD mua Legendary Entertainment, studio phim sản xuất bom tấn Jurassic World và Interstellar. Hãng này cũng ký thỏa thuận đôi bên cùng có lợi với Sony Pictures hồi năm ngoái.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.