Nghi án tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm, chủ tịch Tập đoàn Wanda Đại Liên có dính dáng tới bê bối tham nhũng tiếp tục khiến vụ án lịch sử của chính trị gia ngã ngựa Bạc Hy Lai thêm nhiều bí mật.

Tuy nhiên, ông Vương lên tiếng phản ứng gay gắt trong thông tin về mối liên hệ này. Tỉ phú người Trung Quốc khẳng định thành công của công ty ông gắn liền với thị trường chứ không phải “các mối quan hệ chính trị”.

Wanda là một tập đoàn tư nhân kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khách sạn và trung tâm mua sắm cho tới các rạp chiếu phim... Wanda đã phát triển rất nhanh chóng cả ở thị trường Trung Quốc và trên thế giới trong những năm gần đây.

Vượng Kiện Lâm có cuộc gặp với chính trị gia một thời Bạc Hy Lai năm 1998 khi ông Bạc nắm quyền Bí thư thành ủy

Với tổng tài sản lên tới 14 tỉ USD, ông Vương được tạp chí Forbes bầu chọn là người đàn ông giàu nhất Trung Quốc.

Vương Kiện Lâm là doanh nhân khởi nghiệp và xây dựng đế chế của mình tại Đại Liên, nơi ông Bạc từng giữ trọng trách Bí thư thành ủy trong 8 năm từ 1992 đến năm 2000. Sự lớn mạnh của tập đoàn dấy lên mối nghi ngại nhiều khả năng có sự nhúng tay của yếu tố chính trị trong đó.

Vương Kiện Lâm ngay lập tức bác bỏ, ông cho rằng: "Thật không đáng khi nói rằng, các công ty ở Đại Liên đều phát triển dựa vào hơi chính trị. Chúng tôi đi lên bằng sự nỗ lực trên con đường kinh doanh".

Ông Vương khẳng định như đinh đóng cột: "Dù cho bản án với Bạc Hy Lai có ra sao thì chúng tôi, những doanh nhân chân chính không có liên can gì".

Trong giới kinh doanh Trung Quốc, Vương Kiện Lâm được biết đến là một trong những kẻ máu mặt với sức ảnh hưởng tương đối lớn trong khu vực cũng như trên thế giới.

Tỷ phú người Trung Quốc từng có 16 năm phục vụ trong quân đội

Vị chủ tịch của tập đoàn bất động sản Dalian Wanda Group đồng thời là chủ sở hữu chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới sau khi mua lại AMC Entertainment Holdings Inc hồi năm ngoái với giá 2,6 tỷ USD.

Tỷ phú này cũng đang đẩy mạnh các thương vụ thâu tóm ở nước ngoài, trong đó có việc mua Sunseeker International Ltd, một nhà sản xuất du thuyền tại Anh cho các bộ phim điệp viên 007, với giá 1,6 tỷ USD hồi tháng 6.

Bên cạnh đó, một dự định chi đến hơn 1 tỷ USD để xây một khu chung cư phức hợp cao cấp dọc theo hai bờ sông Thames tại London cũng nằm trong kế hoạch phát triển của doanh nhân thành đạt 58 tuổi này.

“Wanda dẫn đầu các doanh nghiệp Trung Quốc trong hoạt động mở rộng kinh doanh ra toàn cầu và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tại quê nhà với những thương vụ mua bán sáp nhập giá trị lớn”, Kenny Wu, một nhà phân tích tại Hồng Kông của công ty nghiên cứu Ji-Asia Research Ltd nhận định.

Đế chế bất động sản của ông Vương hiện đang quản lý diện tích bất động sản thương mại lên tới 13,7 triệu m2. Họ có kế hoạch tăng tỷ lệ nắm giữ tài sản của ông lên 68% trước năm 2014.

Bạc Hy Lai bị đem ra xét xử hồi tháng 8 với tội danh tham nhũng, nhận hối lộ, lạm quyền. Đây được coi là bê bối chính trị lịch sử trong nhiều năm trở lại đây ở Trung Quốc với rất nhiều cú ngã ngựa của nhiều tên tuổi tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Từ Minh, một tủ phú từng làm ăn với Vương Kiện Lâm đã ra trước tòa làm chứng rằng ông đã đưa tiền hối lộ cho vợ và con trai Bạc Hy Lai để đổi lấy những ưu đãi trong làm ăn từ ông Bạc.

Tỷ phú Vương Kiện Lâm bị nghi ngờ có dính dáng đến bê bối tham nhũng của Bạc Hy Lai

Năm 1999, ông Từ từng bị nghi ngờ đã mua một câu lạc bộ bóng đá ở Đại Liên từ tay tỉ phú Vương Kiện Lâm theo sự sắp xếp của Cựu Bí thư Trùng Khánh.

Chính điều này càng làm dấy lên mối nghi ngờ từng có một sự thỏa thuận ngầm giữa 3 tên tuổi lớn này của Trung Quốc.

Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.