Người giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm vừa mua lại một công ty giải trí biểu tượng của Mỹ Dick Clark Productions.
Tỉ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm
Theo CNN, ông Vương thâu tóm Dick Clark Productions với giá 1 tỉ USD. Thỏa thuận trên đánh dấu bước đi đầu tiên của tập đoàn Trung Quốc vào lĩnh vực truyền hình. Dick Clark Productions là hãng sản xuất chương trình giải thưởng Quả Cầu Vàng (Golden Globe Awards), Giải thưởng Âm nhạc Mỹ (American Music Awards), Giải thưởng Âm nhạc Billboard (Billboard Music Awards) và nhiều chương trình khác.
“Đây là bước tiến lớn trong việc mở rộng bản đồ của Wanda trong ngành công nghiệp giải trí”, tập đoàn Dalian Wanda cho biết. Thương vụ trên là mới nhất trong một loạt các thương vụ được nhiều công ty Trung Quốc thực hiện nhằm mở rộng dấu chân của họ tại Hollywood.
Hồi tháng trước, nhà sáng lập Alibaba Jack Ma phối hợp với đạo diễn Steven Spielberg để sản xuất và phân phối phim tại Trung Quốc và các nước khác. Wanda thì khởi động năm 2016 bằng cách vung 3,5 tỉ USD mua Legendary Entertainment, studio phim đứng sau bom tấn Jurassic World và Interstellar.
Doanh nghiệp Đại lục cũng ký một “thỏa thuận đôi bên cùng có lợi” với Sony Pictures vào tháng 9. Việc này sẽ giúp Wanda có ảnh hưởng mới trong một số bộ phim do Sony Pictures sản xuất với kinh phí lớn, tối đa hóa sự hấp dẫn dành cho khán giả Trung Quốc. Ngoài ra, tập đoàn Wanda cũng đã sở hữu AMC Theaters từ năm 2012.
Mối quan tâm gia tăng trên tại Hollywood có khiến một số nhà lập pháp Mỹ e ngại. Trong bức thư gần đây, 16 thành viên Quốc hội đề nghị các thương vụ thâu tóm những hãng giải trí Mỹ nên được theo dõi chặt hơn. Bức thư đặt câu hỏi liệu định nghĩa về an ninh quốc gia “có nên được mở rộng để giải quyết nhiều quan ngại về tuyên truyền và kiểm soát các phương tiện truyền thông, những tổ chức có quyền lực mềm” hay không.
Trong cuộc phỏng vấn với CNN vào tháng 8, tỉ phú Vương bác bỏ các lo ngại, chỉ ra rằng Mỹ xuất khẩu truyền thông và phim ảnh nhiều hơn hẳn Trung Quốc. Ông Vương nói: “Dù số lượng sản phẩm Hollywood được nhìn thấy tại đây rất hạn chế, nó chiếm hơn một nửa thị trường. Nó giống như Hollywood có ảnh hưởng đến Trung Quốc hơn là ngược lại”.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.