Broadcom vừa đề nghị mua lại hãng Qualcomm hôm 6.11. Đây sẽ là thỏa thuận thâu tóm lớn nhất trong làng công nghệ từ trước đến nay.

Tòa nhà Qualcomm

Theo CNBC, Broadcom đề nghị mua Qualcomm với giá 70 USD/cổ phiếu, bao gồm 60 USD trả bằng tiền mặt và 10 USD trả bằng cổ phiếu. Đề nghị này định giá Qualcomm ở mức 103 tỉ USD, cũng thể hiện việc Broadcom sẵn sàng để Qualcomm hoàn tất thỏa thuận thâu tóm NXP Semiconductors với giá hơn 38 tỉ USD, trả bằng tiền mặt, đang dang dở.

Cổ phiếu Qualcomm tăng 4% lên mức 64,43 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch 6.11. Tổng giá trị thương vụ là 130 tỉ USD, trong đó có 25 tỉ USD nợ ròng. Trước đó, cổ phiếu Qualcomm tăng hơn 12% khi tin tức về việc Broadcom chuẩn bị thâu tóm hãng rộ lên. Đề nghị mua lại của Broadcom định giá cổ phiếu Qualcomm ở mức cao hơn 27,6% so với giá đóng cửa hôm 3.11 là 54,84 USD/cổ phiếu.

Broadcom nỗ lực với thương vụ này trong nhiều tháng. Đây là đề nghị mua lại táo bạo có thể giúp hãng trở thành nhà cung ứng chip truyền thông cho ngành công nghiệp không dây lớn. Trước đây, Broadcom từng tiếp cận Qualcomm song lời đề nghị mua lại khi đó từng bị từ chối. Lần này, Broadcom quyết tâm thâu tóm hãng sản xuất chip.

Hôm 6.11, Qualcomm xác nhận rằng họ nhận được lời đề nghị của Broadcom và sẽ xem xét kỹ vì lợi ích của các cổ đông công ty. Dù vậy, rất có khả năng Qualcomm lại từ chối Broadcom, vì có nguồn tin cho rằng giá chào mua thấp hơn nhiều so với những gì công ty kỳ vọng. Việc Qualcomm về cùng nhà với Broadcom cũng sẽ gây ra mối lo ngại chống độc quyền đáng kể.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.