Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain ngày 7/5 đã đưa ra tuyên bố về tình hình leo thang căng thẳng giữa TQ và VN xung quanh việc TQ đưa giàn khoan ra hoạt động tại vùng biển của VN.

Tuyên bố khẳng định: “Quyết định của TQ khi bắt đầu khoan dầu ở ngoài khơi bờ biển VN và việc họ triển khai hàng chục tàu hải quân yểm trợ là hành động khiêu khích, rất đáng lo ngại và chỉ làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Các tàu TQ đã đe dọa và đâm tàu phòng vệ bờ biển VN là một ví dụ khác cho thấy sự hung hăng gây hấn trên biển. Không còn nghi ngờ gì nữa, TQ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về nỗ lực đơn phương này nhằm thay đổi hiện trạng”.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain

Ông McCain cho rằng: “Các hành động của TQ dựa trên những yêu sách chủ quyền không theo luật pháp quốc tế. Thực tế là TQ khoan dầu ở khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của VN, được xác định rõ ràng theo luật pháp quốc tế. Tất cả các quốc gia có trách nhiệm cần yêu cầu lãnh đạo TQ lập tức có biện pháp làm giảm căng thẳng và trả lại nguyên trạng”.

Trước động thái mới nhất của TQ tại Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã nói với báo giới: "Với lịch sử căng thẳng gần đây trên Biển Đông, quyết định của TQ khi hoạt động giàn khoan ở vùng tranh chấp là hành động khiêu khích và vô ích đối với nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, bà Psaki cho rằng, việc tàu Trung Quốc cố tình đâm vào các tàu của Việt Nam là một cách hành xử nguy hiểm và mang tính hăm dọa.

Trong khi đó, ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á Thái Bình Dương cho hay, Mỹ đang theo dõi các diễn biến ở Biển Đông và thúc giục các bên thận trọng.

Thái An (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.