Cập nhật 07/08/2013 9:21 PM
Nhân dịp Habeco kỉ niệm 55 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì (15/8/2013), P.V Báo NB&CL đã có buổi gặp gỡ với Tổng giám đốc Tổng Cty Nguyễn Hồng Linh. Sự bận rộn của vị Tổng giám đốc là lẽ thường tình của những doanh nhân. Vì thế cuộc trò chuyện không dài nhưng đủ để chúng tôi hiểu rõ quá khứ, hiện tại và tương lai của Habeco mà doanh nhân Nguyễn Hồng Linh đang chèo lái.

Tổng Giám đốc Habeco Nguyễn Hồng Linh.

Từ nền tảng truyền thống lâu đời...

Ngay vào buổi trò chuyện, Tổng giám đốc Habeco Nguyễn Hồng Linh khẳng định: Với truyền thống lâu đời, cùng với lòng tự hào là người tiếp nhận, lưu giữ và truyền lại cho thế hệ tiếp theo chất men làm say đắm lòng người của thương hiệu bia, rượu Hà Nội, thương hiệu đã trở thành một phần lịch sử của mảnh đất Hà Nội ngàn năm văn hiến, chúng tôi sẽ nỗ lực phấn đấu không ngừng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được các bộ, ngành và Chính phủ giao phó, xây dựng một Tổng Công ty năng động, vững mạnh và trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam và khu vực, mang đến cho khách hàng sự hài lòng về các sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ hoàn hảo.

+ Như ông nói, có thể thấy rằng, một Habeco thành công như hôm nay được vun đắp từ hạt giống truyền thống tự hào của lịch sử?

- Đúng vậy, chính là ngày này cách đây 55 năm, một ngày đã đi vào lịch sử của Habeco khi mẻ bia đầu tiên vàng óng tuôn chảy tại Nhà máy Bia Hà Nội khi đó. Ngày 15/8/1958, chai bia đầu tiên của nhà máy bia Hà Nội mang nhãn hiệu bia Trúc Bạch, ra đời do chính các công nhân lành nghề của nhà máy sản xuất, dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia bia đến từ Tiệp Khắc. Những chai bia Trúc Bạch, bia Hồng Hà, Hữu Nghị…rồi bia hơi đã trở thành một kí ức đẹp của biết bao người dân Thủ đô. Vượt qua rất nhiều khó khăn trong nhiều giai đoạn chuyển đổi, đã từng “đánh bật” một thương hiệu bia Vạn Lực (Trung Quốc) ra khỏi thị trường Việt Nam. đến năm 2003, Công ty được chuyển thành Tổng Công ty Nhà nước và đến năm 2008 chuyển đổi thành Tổng công ty Cổ phần Habeco. Habeco tự hào là một thương hiệu truyền thống lâu đời, được thử thách qua thời gian, tự hào là một nhãn hiệu sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, tự hào là một nét văn hóa Hà Nội.

+ Một truyền thống lâu đời và đẹp đẽ vừa là nền tảng tốt nhưng cũng là một thách thức không nhỏ đối với những người tiếp nối, thưa Tổng Giám đốc?

- Tất nhiên. Những người lãnh đạo, công nhân viên của Tổng Công ty luôn ý thức được điều đó. Vì vậy, trong cuộc hành trình giữ vững và phát triển thương hiệu, chúng tôi đã tiến thêm những bước dài, có được nhiều thành quả xứng đáng với những nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ. Đến nay, Habeco hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, với 23 đơn vị thành viên, xây dựng được các sản phẩm chủ lực là bia hơi Hà Nội, bia chai Hà Nội 450ml, Hà Nội beer Premium, Bia Hà Nội lon, Bia Trúc Bạch, Rượu Hà Nội. Với mục đích ổn định và nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập, chúng tôi đã đưa thương hiệu bia Hà Nội trở thành một trong những thương hiệu mạnh, luôn nằm trong top 3 doanh nghiệp sản xuất bia có thị phần lớn nhất cả nước. Chúng tôi luôn tự hào là doanh nghiệp có đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm, góp phần ổn định đời sống cho hàng nghìn lao động, tham gia tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội…

Đến uy tín vững bền của sản phẩm Việt

+ Từ năm 2008 đến nay, kinh tế đất nước đứng trước nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, đứng trên bờ vực phá sản. Dường như “cây đại thụ trong ngành giải khát” Habeco vẫn phát triển bền vững. Phải chăng “cơn bão” chưa gõ cửa ngôi nhà Habeco?

- Gõ chứ, gõ cửa ngay từ những ngày đầu chuyển đổi thành Tổng Công ty. Kinh tế khó khăn, thị trường tiêu thụ hàng hóa bị thu hẹp, hàng tồn kho lớn, sức mua trong dân giảm… Đứng trước tình thế đó, chúng tôi đã thực hiện hàng loạt các giải pháp tháo gỡ, từ mở rộng thị trường trong và ngoài nước, phát triển thị trường theo chiều sâu, tăng cường nâng cao uy tín bằng giá thành, chất lượng và dịch vụ…Vì vậy, những năm qua, Habeco vẫn phát triển không ngừng, hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu đề ra. Trong giai đoạn 2008 – 2012, tổng sản lượng bia toàn tổ hợp tăng bình quân 12,9%, tổng doanh thu tăng trưởng bình quân 23%/ năm. Nộp ngân sách tăng bình quân 17,5%. Lợi nhuận trước thuế tăng bình quân là 16,7%/ năm. Thu nhập bình quân đầu người lao động tăng 7,4%/ năm. Đặc biệt, năm 2010, Habeco đã đưa vào hoạt động một số nhà máy mới trong đó nổi bật nhất là nhà máy bia Hà Nội- Mê Linh có hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại nhất Đông Nam Á, với công suất 200 triệu lít/năm đã đánh dấu sự nỗ lực của Tổng Công ty trong việc phát triển thương hiệu Habeco. Từ khi nhà máy đi vào hoạt động đến nay luôn chạy hết công suất, đảm bảo cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu.


Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tới thăm Habeco.

+ Không chỉ phát triển thị trường trong nước, Habeco cũng luôn chú trọng vấn đề hội nhập quốc tế, vừa cạnh tranh với các hãng bia nước ngoài có mặt tại Việt Nam vừa đẩy mạnh xuất khẩu ra các thị trường nước bạn. Điều gì tạo nên một Habeco đầy sức mạnh trong “cuộc chiến” này, thưa ông?

- Đúng như phương châm hoạt động của chúng tôi: uy tín với khách hàng là nền tảng của sự thịnh vượng. Sự hài lòng của khách hàng là niềm tự hào của Habeco. Thế nên, thị trường của chúng tôi được mở rộng khắp cả nước với lượng tiêu thụ không ngừng tăng cao, tự tin về chất lượng để hội nhập quốc tế. Để phát triển thị trường Tổng công ty đã thực hiện nhiều biện pháp, chính sách bán hàng, cơ cấu lại bộ phận bán hàng. Chúng tôi thành lập 3 công ty thương mại và 10 chi nhánh kho phục vụ cho việc tiêu thụ bia các loại, chủ động xây dựng chiến lược quảng cáo, tiếp thị khuyến mại, thay đổi phương thức bán hàng, cải tiến mẫu mã nhãn mác, phát triển thêm sản phẩm mới… Vì thế, sản phẩm của chúng tôi đã có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Giữ vững thị trường trong nước nhưng luôn khát khao quảng bá một sản phẩm Việt chất lượng cao ra thị trường thế giới, mang một “nét văn hóa Hà nội” đến với bạn bè khắp các châu lục. Chúng tôi đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và quyết tâm đưa con tàu Habeco ra khơi xa, trong một đại dương rộng lớn là toàn cầu.

Tạo nên một thương hiệu vững mạnh và uy tín đích thực

+ Chinh phục khách hàng là điều không dễ, theo Tổng giám đốc, điều gì đã khiến Habeco chiếm lĩnh trái tim người tiêu dùng cả nước trong suốt 55 năm qua?

- Chính là bằng chất lượng và uy tín. Với “gu” truyền thống, bí quyết công nghệ được duy trì qua nhiều thế hệ, giúp cho sản phẩm của Habeco mang một đặc trưng không thể lẫn với bất cứ sản phẩm nào. Đối với khách hàng, chúng tôi coi họ như những người bạn qua các dịch vụ hoàn hảo, các chương trình khuyến mãi, từ thiện… mang đậm ý nghĩa kinh tế, văn hóa và nhân sinh. Với sức mạnh vươn lên mạnh mẽ của một cây đại thụ trong ngành nước giải khát Việt Nam, chúng tôi đang hướng đến mục tiêu trở thành một thương hiệu mạnh đủ sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và trên thế giới.

+ Tiếp tục một chặng đường mới sau 55 năm, hướng đến mục tiêu đó, Habeco có những chiến lược phát triển như thế nào, thưa ông?

- Để giữ vững một thương hiệu bia hàng đầu Việt Nam, với định hướng trở thành một Tổng Công ty vững mạnh và dẫn đầu về ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam và châu Á, Habeco sẽ tiếp tục thực hiện các chiến lược về phát triển bền vững, kinh doanh hiệu quả và xây dựng cơ cấu tổ chức vững mạnh. Trong giai đoạn 2013 – 2017, chúng tôi quan tâm đặc biệt đến các giải pháp để đạt hiệu quả cao nhất đó là nâng cao năng lực của máy móc thiết bị, chú trọng đẩy mạnh công tác thị trường, thu hút đầu tư, phát triển hợp tác với các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước…Vẫn biết chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, với một nền tảng truyền thống, một uy tín đã vững bền trong triệu triệu trái tim người Việt Nam, một chất lượng đã được thử thách qua nhiều sóng gió sẽ tiếp tục bước lên đài vinh quang để khẳng định thương hiệu vững mạnh và uy tín đích thực.

+ Xin cảm ơn ông đã dành cho NB&CL cuộc trò chuyện này!

Hà Vân (Nhà báo và công luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Habeco, bia