Ngày 18.2, Ủy ban Chống tham nhũng Thái Lan thông báo sẽ truy tố Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra do những sai sót trong việc thực hiện chương trình trợ giá gạo và Thủ tướng Yingluck có thể mất chức.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Trong thông cáo, Ủy ban Chống tham nhũng nêu rõ, Thủ tướng Yingluck đã bỏ ngoài tai những lời cảnh báo về nguy cơ tham nhũng và thất thoát tài chính trong việc thực hiện chương trình trợ giá gạo cho nông dân. Ủy ban quyết định "triệu tập bà Yingluck vào ngày 27.2 để thông báo các cáo buộc đối với bà".

Chương trình trợ giá cho nông dân qua việc mua lại gạo của họ với giá cao hơn giá thị trường đến 50%, là một trong những yếu tố giúp cho bà Yingluck giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2011.

Tuy nhiên, những người chống bà Yingluck cho rằng chương trình trợ giá đã dẫn đến tình trạng tham nhũng, gây thâm hụt tài chính công, làm cho Thái Lan mất vị trí quốc gia xuất khẩu gạo số một thế giới.

Trong khuôn khổ điều tra về chương trình trợ giá gạo, Ủy ban Chống tham nhũng đã từng truy tố nhiều quan chức Thái Lan - trong đó có cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại.

Theo RFI, thông báo của Ủy ban Chống tham nhũng được đưa ra vào lúc cảnh sát chống bạo động Thái Lan mở chiến dịch giải tỏa các địa điểm bị người biểu tình chống chính phủ chiếm giữ ở thủ đô Bangkok. Các vụ đụng độ đã xảy ra làm nhiều người bị thương. Hơn 100 người đã bị bắt.

Tại một trong những nơi tụ tập chính ở Bangkok, những người biểu tình - dưới sự chỉ đạo của nhà sư Luang Pu Buddha Issara - đã chấp nhận thương lượng và rút khỏi một đại lộ mà họ đã chiếm giữ và làm tê liệt giao thông từ đầu tháng 1.2014 đến nay.

Tình hình căng thẳng nhất trong sáng hôm qua là ở xung quanh trụ sở chính phủ, trong khu phố cổ của Bangkok.

Cảnh sát chống bạo động đã bắn lựu đạn cay và đạn caosu nhằm xua đuổi nhóm biểu tình cực đoan nhất - đang cố thủ đằng sau những hàng rào bằng bao cát và các khối bêtông.

Một số người biểu tình đã dùng súng bắn trả. Có nhiều người bị thương ở cả hai bên, trong đó có một cảnh sát bị thương ở đầu. Đồng thời, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã có một bài phát biểu trên truyền hình, gửi thông điệp tới những người nông dân trồng lúa đang biểu tình tại Bangkok để đòi được thanh toán các khoản tiền mà chính phủ còn nợ.

Bà Yingluck muốn nhắn nhủ rằng, chiến dịch của cảnh sát giải tán các cuộc biểu tình không nhằm vào những người nông dân từ các tỉnh kéo về Bangkok.

Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.