Sáng nay thủ tướng Malaysia Najib Razak đã chính thức tuyên bố giải tán quốc hội, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử rất được chờ đợi giữa một bên là liên minh đã cầm quyền 56 năm và phe đối lập với những cam kết đổi mới.
Liên minh của ông Najib Razak đang gặp thử thách
Theo hãng tin AFP, quyết định trên đã được ông Najib Razak công bố trên các kênh truyền hình của Malaysia. “Sáng nay tôi đã gặp nhà vua và xin ngài chấp thuận giải tán quốc hội”, ông Razak nói. “Việc giải tán này sẽ mở đường cho cuộc tổng tuyển cử lần thứ 13”.
Thủ tướng Malaysia cũng đề nghị tất cả các bang, ngoại trừ 2 bang Negeri Sembilan và Sarawak, giải tán các cơ quan lập pháp tương ứng của mình để giúp cuộc bầu cử cấp bang có thể được diễn ra đồng thời với cuộc tổng tuyển cử.
Trước đó hôm 28/3, cơ quan lập pháp bang Negeri Sembilan đã tự động giải tán để mở đường cho cuộc bầu cử. Trong khi đó bang Sarawak vừa tổ chức bầu cử cấp bang hôm 16/4/2011 và liên minh Barisan Nasional (Mặt trận dân tộc) đã trở lại nắm quyền khi giành 55/71 số ghế.
Theo AFP, ủy ban bầu cử Malaysia sẽ sớm nhóm họp để quyết định ngày bầu cử. Có thể cuộc cầu cử sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Các nhà phân tích dự báo đây sẽ là cuộc ganh đua sít sao nhất từ trước đến nay trong bối cảnh những lo ngại về tham nhũng, chi phí sinh hoạt và tội phạm tăng dưới sự lãnh đạo của liên minh Barisan Nasional, vốn đã cầm quyền tại Malaysia kể từ khi quốc gia này giành độc lập năm 1957.
Liên minh này gồm 13 đảng, mà đứng đầu là Đảng Tổ chức Dân tộc Malay Thống nhất (UMNO) của ông Najib, thời gian qua đã nỗ lực để làm mới hình ảnh của mình bằng một loạt những cải cách nhằm thúc đẩy kinh tế và trao quyền tự do lớn hơn cho nhân dân.
Trong khi đó liên minh đối lập Pakatan Rakyat (Hiệp ước của nhân dân) gồm 3 đảng, do ông Anwar Ibrahim, một cựu phó thủ tướng đứng đầu, đã lần đầu giành chiến thắng năm 2008. Hiện họ đang nắm 75 trong số 222 ghế tại quốc hội Malaysia và kiểm soát 4 trong số 13 bang tại nước này.
“Với Pakatan Rakyat đây là cơ hội tốt nhất để có thể đưa ra một giải pháp khả thi cho một nền dân chủ và một chính phủ có trách nhiệm hơn. Tôi nghĩ cơ hội chiến thắng là rất lớn giữa lúc có dấu hiệu thất vọng với sự lãnh đạo của Najib”, ông Anwar khẳng định với AFP. “Lo ngại chính của tôi đó là có thể sẽ có gian lận xảy ra trong qua trình bầu cử và bạo lực sẽ xảy ra sau đó”.
Trong tuyên bố trên truyền hình của mình, ông Najib kêu gọi tất cả các đảng chính trị tôn trọng pháp luật và cam kết chuyển giao quyền lực một cách êm ả nếu phe đối lập chiến thắng. “Nếu có sự chuyển giao quyền lực xảy ra, nó sẽ và phải diễn ra một cách hòa bình. Đó là cam kết của chúng tôi”, ông Najib khẳng định. Vị thủ tướng Malaysia cũng kêu gọi cử trị không nên “đánh bạc” với lá phiếu bằng cách chọn phe đối lập.
Một trong những nguyên nhân giúp liên minh cầm quyền tại Malaysia trụ vững lâu như vậy là do tăng trưởng kinh tế. Đến nay Malaysia là nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á và đã tăng trưởng 5,6% trong năm ngoái, vượt kỳ vọng.
Tuy nhiên những ý kiến chỉ trích cũng đang tăng dần, còn phe đối lập thì cam kết mở ra một kỷ nguyên mới về tự do hóa chính trị và chấm dứt nạn tham nhũng kéo dài. Họ cho rằng các biện pháp cải cách mới đây của Najib chỉ là bề nổi và cam kết chấm dứt tình trạng hối lộ, dành các khoản tiền bị cho là đang được ban phát cho những người thân chính phủ cho việc miễn phí giáo dục, giảm thuế và tăng trợ cấp.
CafeLand.vn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.