Ông Modi đã nhanh chóng thu hút được một lực lượng fan đông đảo trên mạng xã hội, trở thành chính trị gia được theo dõi nhiều thứ hai trên Twitter chỉ sau Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
Khi thủ tướng Ấn Độ muốn đưa ra tín hiệu hoà bình hoá mối quan hệ với đất nước Pakistan, ông đã không tiến hành tổ chức hội nghị hay sắp xếp một bài phát biểu trên truyền hình. Thay vào đó, ông đăng tải một dòng tweet trên twitter.
 
Đầu tiên, thủ tướng Narendra Modi gửi những “lời chúc tốt đẹp nhất” tới đội cricketer của Pakistan. Và trong một bài đăng khác, ông thông báo đang điều một thư ký đến thủ đô của Pakistan “để thắt chặt hơn mối quan hệ giữa 2 nước”.
 
Kể từ khi ông Modi lên nắm quyền điều hành Ấn Độ vào năm ngoái, những chính sách hay ý tưởng cải tiến mới của quốc gia này thường được chia nhỏ ra thành những dòng tweet ngắn ngọn trong 140 ký tự và đăng tải thông qua mạng xã hội.
 
Ông sử dụng Twitter và những dịch vụ mạng xã hội khác để ngoại giao và xây dựng hình ảnh theo một cách rất mới mẻ so với những nhà lãnh đạo khác trên thế giới.
 
Giữa năm nay, 1 tuần trước chuyến thăm chính thức tới thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ông Modi đã chính thức tham gia mạng xã hội Weibo của quốc gia này. “Xin chào Trung Quốc! Rất vui được tương tác với những người bạn Trung Quốc” là nội dung bài viết đầu tiên của ông trên Weibo. Tính đến giữa năm nay, ông Modi đã có 33.000 người theo dõi trên Weibo.
 
Trên Twitter, chính trị gia 64 tuổi này đã đăng tải rất nhiều bài viết, từ nghiêm túc cho đến đùa cợt. Như vào tháng 2, ông đăng một dòng tweet với mục đích cổ động người dân: Sự quan tâm của thế giới tới Ấn Độ đang ngày một tăng. Chúng ta cần phải nắm lấy cơ hội, thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu về quản lý, minh bạch và thuế”.
 
Hay để quảng bá cho chiến dịch cải thiện điều kiện vệ sinh, ông đã đăng tải một video đang cầm chổi quét dọn đường phố với chú thích là từ “enjoy” và biểu cảm khuôn mặt cười. Ông cũng đăng tải những bức ảnh đẹp không tưởng của Seychelles sau chuyến thăm tới đây.
 
Trong năm qua, ông Modi đã nhanh chóng thu hút được một lực lượng fan đông đảo trên mạng xã hội, trở thành chính trị gia được theo dõi nhiều thứ hai trên Twitter chỉ sau Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
Tài khoản cá nhân của ông Modi là @narendramodi có hơn 12 triệu người theo dõi. Cao hơn con số tương tự của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là 6,3 triệu người. Ngay cả giáo hoàng Pope Francis cũng chỉ có 6 triệu người theo dõi trên tài khoản bằng tiếng Anh và gần 9 triệu người theo dõi trên tài khoản bằng tiếng Tây Ban Nha.
 
Các phụ tá của ông Modi được chỉ thị đều đặn gửi nội dung những dòng tweet tới cho đội ngũ quản lý tài khoản Twitter @PMOIIndia của ông. Đội ngũ này gồm các nhân viên chính phủ, tình nguyện viên và chuyên gia công nghệ.
 
Trong “Trung tâm điều phối kỹ thuật số” gồm 4 phòng tại nơi làm việc của ông Modi ở Bharratiya Janata Party, 20 nhân viên trẻ tuổi làm việc hết sức khẩn trương.
 
Nhiệm vụ của nhóm này là chuyển những thông cáo báo chí kiểu cũ thành những bài viết trực tuyến, những dòng tweet bài phát biểu trực tiếp của ông Modi, phối hợp cùng các chiến dịch trên WhatsApp và điều hành một kênh truyền hình web.
 
Khi nhà lãnh đạo Ấn Độ tới Paris tham gia một hội nghị vào đầu tháng 4, đội ngũ này đã quảng bá cho chuyến thăm với dòng tag #ModiInFrance như một nỗ lực gây sự chú ý trên Twitter.
 
Hai thành viên trong đội này nói rằng họ phụ thuộc vào một lượng lớn cơ sở dữ liệu của “những tình nguyện viên trực tuyến” – những người sẽ retweet hay bình luận - để biến thông điệp của ông Modi có thể lan truyền nhanh chóng.
 
Một công việc quan trọng không kém khác là nghiên cứu phản ứng của người dân. Indo Shekhar - 35 tuổi - dành cả ngày để theo dõi các công dân đang phản ứng như thế nào với những bài phát biểu hay sáng kiến của ông Modi.
 
“Chúng tôi rất coi trọng dữ liệu thu thập được. Chúng tôi sử dụng chúng để xem liệu thông điệp đó có cần được thay đổi hay không”. Ví dụ như đội của Gupta hiện đang làm việc rất chăm chỉ để thay đổi những dấu hiệu tiêu cực về chính sách đất đai của ông Modi.
 
Ông đang tìm kiếm cách dễ dàng hơn để chính phủ mua đất để xây dựng các khu công nghiệp và dự án cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên những người phản đối chính sách của ông cho rằng đây là hành động chống lại người nông dân.
 
"Dữ liệu cho thấy thông điệp về đất đai chưa được đồng lòng ủng hộ vì vậy chúng tôi đang tiến hành thay đổi”, Gupta nói.
 
Tại rất nhiều nước, các nhà lãnh đạo thường khó khăn trong việc gửi thông điệp tới thế hệ những người dân “nghiền” Facebook và Twitter thay vì báo hay tin tức. Tuy nhiên, ông Modi bằng một cách rất mới lạ đang đưa mạng xã hội tới đất nước của ông.
 
Ấn Độ có hơn 280 triệu người dùng Internet. Đó là một con số khá lớn - gần bằng số lượng người trực tuyến tại Mỹ nhưng chỉ chiếm gần 1/4 dân số Ấn Độ. Các công ty nghiên cứu thị trường ước tính rằng Twitter có hơn 20 - 30 triệu người dùng Ấn Độ.
 
Ông Modi thường dùng Twitter như một công cụ ngoại giao. Những lời lẽ ông dùng để mời ông Obama ghé thăm Delhi vào tháng 1 là cột mốc quan trọng đánh dấu mối quan hệ giữa 2 đất nước, cũng xuất phát từ tài khoản Twitter của ông Modi.
 
Khi thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái đắc cử vào tháng 12, ông Modi viết lên twitter rằng: Xin chúc mừng @AbeShinzo đã dành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Nhật Bản sẽ đạt tới một bước tiến quan trọng mới dưới tài lãnh đạo tuyệt vời của ông”.
 
Ông Abe - người chỉ theo dõi 6 người khác gồm vợ ông và ông Modi trên Twitter đã đáp trả: “Cảm ơn ông rất nhiều về lời chúc đó. Abenomics sẽ không bao giờ ngừng cải tiến. Rất vui vì tiếp tục được làm việc cùng với ông và đất nước Ấn Độ!”
 
 
Đại diện Twitter nói rằng ông Modi cũng là chính trị gia đầu tiên sử dụng Twitter Mirror - ứng dụng đặc biệt để cho các ngôi sao âm nhạc, người nổi tiếng tạo ảnh selfies và đăng tải lên Twitter.
 
Cách tiếp cận thông qua truyền thông xã hội của ông Modi cũng tránh được những phiền nhiễu từ phía báo giới. “Chúng tôi không biết và cũng không thể hiểu được ngài thủ tướng nghĩa gì về các chính sách và vấn đề đang diễn ra cho tới khi ông ấy chính thức tuyên bố”, theo một phóng viên của tờ tin tức lớn ở Ấn Độ.
 
Ngoài ra, một phụ tá của ông Modi cũng chia sẻ rằng: "Truyền thông xã hội rất gần gũi với trái tim Thủ tướng. Ông ấy thích sự thẳng thắn và trung thực của phương tiện này".
Vân Đàm (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.