Cặp vịt uyên ương gần 20 triệu đồng, đôi gà vảy cá tầm 8 triệu ngày càng tiêu thụ mạnh dù dân chơi có khi mua về chỉ để ngắm, chứng tỏ đẳng cấp.

Từ 5 năm trước, anh Nam, chủ trang trại chuyên cung cấp chim thú cảnh ở Đồng Nai đã sang Thái Lan nhập những loại gia cầm cảnh về nuôi và nhân rộng. Giờ đây, các loại vịt uyên ương, chim trĩ 7 màu, gà vảy cá được khách hàng rất quan tâm. Không chỉ người Sài Gòn mà ngay cả các vùng lân cận cũng tìm đến tham quan, hỏi mua.

“3 loại này, năm vừa rồi tôi bán khoảng 1.500-2.000 con, lượng tiêu thụ tăng mạnh so với các năm trước. Chơi những loại sinh vật cảnh này chủ yếu là người có thu nhập khá”, anh Nam chia sẻ.

Một chú vịt uyên ương với bộ lông điểm vàng, xanh, nâu bắt mắt. Ảnh: HC

Màu lạ, sắc nét, tinh tế, nhìn tổng thể như một bức tranh sống động là điểm thu hút nhất ở vịt uyên ương. Uyên ương trống có bộ lông sặc sỡ khó nhầm lẫn, mỏ đỏ, vệt lông hình lưỡi liềm lớn phía trên mắt, mặt đỏ có ria mép. Còn uyên ương mái có vành khuyên màu trắng quanh mắt và sọc chạy ngược về phía sau.

Loại vịt này hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có nơi nào có nhân giống được mà chủ yếu nhập từ nước ngoài. Giá bán dao động 15-18 triệu đồng một cặp.

Không đòi hỏi kỳ công chăm sóc, chúng cũng ăn giống như vịt bình thường. Chỉ có điều đây là vịt trời nên khi nuôi cần rào chắn kỹ càng, đến mùa khí hậu thay đổi chúng sẽ đi di trú tới 2.000km. Những khu biệt thự có sân vườn rộng lớn, phong cảnh, thác nước xây dựng giống hòn nam bộ hoặc hồ thủy tạ sẽ thích hợp nuôi vịt này.

Còn gà vảy cá, chim trĩ 7 màu cũng đang cháy hàng. Gà vảy cá sinh nở quanh năm nhưng anh Nam cho biết hiện không đủ nguồn cung ứng. Chim trĩ một năm đẻ khoảng 30 quả trứng và bắt đầu đẻ từ tháng 3.

Với bộ lông sặc sỡ 7 màu, chim trĩ thu hút mọi ánh nhìn. Ảnh: HC

Chim trĩ được anh nhập từ Hà Lan và đã nhân giống thành công trong nước. Hiện trĩ ở khu vườn nhà anh Nam loại một tháng tuổi giá 1,7 triệu đồng, loại trưởng thành, phân biệt được trống mái giá 4,5 triệu đồng. Gà vảy cá 7-8 triệu đồng một cặp, một tuần tuổi 600.000 đồng một con, 2 tuần tuổi 650.000 đồng. Gà này nhập từ Nhật Bản, Đức.

Anh Hùng, dân chơi trĩ nhiều kinh nghiệm ở quận Củ Chi, TP HCM cho biết, loại này sống khỏe ở khí hậu thoáng mát và khô ráo của vùng nhiệt đới. Đối với những nhà diện tích đất ít, chuồng trĩ vẫn cần 1m2 trên một con, nền đổ cát sạch để cho chúng tắm.

Đối với những khu biệt thự nên trồng cỏ và cho ánh sáng mặt trời vừa phải vào khu ở của chim giúp chúng phát triển tốt. Trồng vào trong chuồng hoặc ngoài chuồng những bụi xả để làm mát khu vực sống của chim. Những bụi đinh lăng giúp tạo không gian xanh tốt tự nhiên cho chuồng nuôi, ngoài ra còn có tác dụng phòng ngừa tiêu chảy khi chim ăn loại lá cây này. Thức ăn của loại chim này là hạt và rau của quả như bo bo, kê, các loại lúa, hạt hướng dương. Hiện có 3 loại trĩ: màu đỏ, màu vàng và màu xanh.

Bộ lông trắng viền đen, đồng viên đen của những con gà vảy cá được xếp ly gọn gàng. Ảnh:HC

Cũng là một người ham mê sinh vật cảnh, anh Dương, một dân chơi ở quận Tân Phú cho biết, mới đầu khi nhìn thấy những con vật này ở khu trang trại dưới Đồng Nai anh chỉ có ý định mua về làm cảnh. Thế nhưng khi mang về Sài Gòn, bạn bè đến chơi ai cũng mê mẩn nên anh liên tục nhập về chia cho các anh em cùng nuôi chơi. Sau một thời gian nhiều người biết đến anh nhiều hơn với tư cách là nơi cung ứng hàng và liên tục đặt mua.

Anh tiết lộ, mới đây đã sang tay một cặp vịt uyên ương trưởng thành cho đại gia ở Sài Gòn với giá 15 triệu đồng. Hiện khu vườn nhà anh chỉ còn một cặp gà vảy cá và 2 con chim trĩ.

Gà vảy cá quyến rũ anh nhờ có vẻ đẹp kiêu kỳ. Thân hình nhỏ gọn, bộ lông với những đường viền vẩy cá rất ấn tượng. Bộ cánh của gà luôn có viền đen như trắng viền đen, màu đồng viền đen, sữa viền đen.

Để phân biệt trống mái, anh Dương cho biết, phải nhìn vào mào của con gà, mái mào nhỏ, có màu tím sẫm, còn gà trống mào to có màu tươi, thường gà mái nhỏ hơn gà trống. Thức ăn của loại gà này cũng chỉ là thóc, gạo như những loại bình thường khác.

Hồng Châu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Từ quan để… nuôi chim trĩ

    Từ quan để… nuôi chim trĩ

    11/07/2015 11:10 AM

    Từ một cán bộ xã có thu nhập ổn định, ông Trần Văn Chức (53 tuổi, trú tại thôn Phú Đa 1, xã Duy Thu, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) quyết định từ quan để theo đuổi đam mê - nuôi chim trĩ.

  • Chim trĩ hoàng đế có giá 10 triệu đồng/con

    Chim trĩ hoàng đế có giá 10 triệu đồng/con

    05/12/2014 3:20 PM

    Quan niệm chim trĩ hoàng đế là loài chim mang lại tài lộc, may mắn nên một số người không tiếc tiền chi gần hàng chục triệu đồng mua về chơi.

  • Ông chủ của 4 trang trại chim tiền tỷ

    Ông chủ của 4 trang trại chim tiền tỷ

    20/05/2014 8:19 AM

    Từng thua lỗ và tay trắng trên thương trường, anh Giáp tái khởi nghiệp với 40 triệu đồng vay mượn và khu vườn 200m2 để nuôi chim trĩ đỏ.

  • Làm giàu với đặc sản tiến vua

    Làm giàu với đặc sản tiến vua

    13/01/2014 5:17 PM

    Lần đầu tiên ở Quảng Ngãi, anh nông dân Đồng Rân đã ấp nở thành công loài chim Trĩ đỏ thuộc họ hàng chim Công, chim Phượng, nổi tiếng là đặc sản tiến vua mang lại thu nhập hơn 100 triệu mỗi năm.

  • Thú chơi gia cầm bạc triệu

    Thú chơi gia cầm bạc triệu

    23/04/2013 9:13 PM

    Cặp vịt uyên ương gần 20 triệu đồng, đôi gà vảy cá tầm 8 triệu ngày càng tiêu thụ mạnh dù dân chơi có khi mua về chỉ để ngắm, chứng tỏ đẳng cấp.

  • Thu "bộn" tiền từ nuôi... “chim sách đỏ”

    Thu "bộn" tiền từ nuôi... “chim sách đỏ”

    30/11/2012 9:38 AM

    Từ 4 con chim trĩ đỏ giống, ông Trần Danh Minh (xóm 5, xã Cẩm Vĩnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trở nên nổi tiếng với danh xưng là ông chủ nuôi “chim sách đỏ”.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.