Từ 4 con chim trĩ đỏ giống, ông Trần Danh Minh (xóm 5, xã Cẩm Vĩnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trở nên nổi tiếng với danh xưng là ông chủ nuôi “chim sách đỏ”.

Chim trĩ đỏ khoang cổ là loài chim thuộc họ trĩ (tên khoa học là Phasianidae) nằm trong sách đỏ Việt Nam, là loài động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cao cần được bảo vệ.

Từ khi loài chim trĩ đỏ được nhân giống thành công, người dân được phép nuôi và kinh doanh thương phẩm. Loài “chim sách đỏ” này mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Chim trĩ đỏ được nhân giống tại nhà ông Minh.
Con trống có đuôi dài và có mào đỏ rất đẹp, con mái đuôi ngắn không có mào.

Ông Trần Danh Minh là một trong những người nhân giống thành công và thu lại hiệu quả kinh tế cao từ chim trĩ đỏ.

Ông Minh cho biết, tháng 10/2011, khi tình cờ xem truyền hình có chương trình giới thiệu về mô hình nuôi chim trĩ đỏ ở Hưng Yên, ông liền nảy ra ý định “liều lĩnh” là quyết tâm kéo mô hình này về nhà mình. Với số tiền 6,5 triệu đồng, ông Minh đã mua được 4 con chim giống từ Hưng Yên về.

Tự mày mò và đúc rút kinh nghiệm, ông Minh phải chịu áp lực rất lớn vì ông không cho phép mình thất bại. Lứa thứ nhất, 3 con chim mẹ đẻ được 15 trứng nhưng ấp thất bại, không nở được con nào. Bởi vì loại chim này đẻ trứng nhưng không ấp, ông Minh phải cho gà ấp và dùng lò ấp điện. Đến lứa thứ 2 chim mẹ đẻ được 60 trứng, ấp nở được 57 con, sau 2 tháng ông bán 40 con giống, mỗi con 600 nghìn đồng...

Ông Trần Danh Minh giới thiệu về chuồng chim trĩ đỏ của mình.

Chia sẻ về kinh nghiệm tự rút ra, ông Minh nói: “Vấn đề lo ngại nhất là môi trường, trước đây tôi rất đau đầu vì mùi hôi, nhưng bây giờ đã xử lý được. Chim trĩ đỏ sức đề kháng rất cao, ít bệnh tật, nuôi rất dễ, sinh trưởng 6 tháng là thành chim trưởng thành nặng khoảng 2kg”.

Trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 8/2012, ông Minh thu được 60 triệu đồng từ bán chim giống. Nay ông vẫn tiếp tục nhân giống.

“Tôi bán mỗi con 600 nghìn đồng, bất cứ con to hay nhỏ, tôi chỉ tính đầu con. Bởi vì nó không phải như gà, vịt phải nuôi rất vất vả, chim trĩ đỏ này chỉ nhốt chuồng và bỏ thức ăn là cứ thế mà lớn. Hiện tại số lượng chim của tôi chưa nhiều, nhưng tôi tin tưởng không lâu nữa tôi sẽ nhân lên, bán chim thương phẩm, kiếm trên 20 triệu một tháng là bình thường. Tôi nghĩ bà con nông dân nên mở rộng nuôi chim trĩ đỏ”, ông Minh nói.
Ông Minh cũng vừa mới được bổ sung thêm 2 con chim trĩ xanh, cùng giống với chim trĩ đỏ nhưng lông màu xanh, cũng là loại quý hiếm.
Con giống chim trĩ xanh của ông Minh.
Hiện tại ông Minh đã bán chim giống cho người dân ở huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh), Hưng Nguyên (Nghệ An), và cả người dân Quảng Bình cũng tìm đến mua.
Theo Quang Cường (Kiến thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thu "bộn" tiền từ nuôi... “chim sách đỏ”

    Thu "bộn" tiền từ nuôi... “chim sách đỏ”

    30/11/2012 9:38 AM

    Từ 4 con chim trĩ đỏ giống, ông Trần Danh Minh (xóm 5, xã Cẩm Vĩnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trở nên nổi tiếng với danh xưng là ông chủ nuôi “chim sách đỏ”.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.