Nhiều người coi bà Chu Thị Bình là đại gia mới nổi nhưng trên thực tế, nữ doanh nhân này là “bà trùm” chứng khoán đầu tiên.

“Bà trùm” chứng khoán đầu tiên

Lịch sử thường chỉ nhớ tới người về nhất. Các vị trí còn lại, kể từ thứ 2 đều nhanh chóng chìm vào quên lãng. Chính vì vậy, kể từ khi danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam được nhắc tới, người ta chỉ đề cập tới số 1. Tất cả các thứ hạng còn lại đều khá nhạt nhòa.

Thế nên trong năm đầu tiên danh sách này được công bố, cái tên Trương Gia Bình được xướng lên ở vị trí quán quân. Gần 10 năm trôi qua, người ta vẫn nhớ tới ông Bình với tư cách người đầu tiên mở màn cho các thế hệ đại gia Việt.

Cái tên Trương Gia Bình được giới đầu tư “thuộc lòng” nhưng năm 2006, ai là người giàu thứ 2 thì có lẽ rất ít người nhớ được. Vì vậy, vị đại gia đứng ở vị trí thứ 4, thứ 5 lại càng không nằm trong bộ nhớ của giới đầu tư và những người quan tâm chứng khoán.

Bà Chu Thị Bình

Trong năm 2014, giới đầu tư nhắc nhiều tới sự bứt phá của hàng loạt đại gia thủy sản. Bên cạnh “Vua thủy sản” Dương Ngọc Minh, người tình tin đồn của ca sỹ Mỹ Tâm, cái tên Chu Thị Bình, đối thủ nặng ký của ông Minh tỏa sáng khi cổ phiếu MPC tăng vọt.

Bà Bình được nhận xét là đang cải thiện mạnh vị trí trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Hiện bà đang ở vị trí thứ 15 trong danh sách này. Nhưng thực ra, nếu so với thuở sơ khai, bà Bình đang đi lùi. Bà Bình chính là người giàu thứ 5 trong năm 2006, vị trí mà giới đầu tư nhanh chóng lãng quên.

Năm 2006, dù chỉ đứng thứ 5 nhưng nếu chỉ tính các nữ doanh nhân trên sàn chứng khoán thì bà Bình lại là người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Bà Bình chính là “bà trùm” chứng khoán đầu tiên khi thời điểm đó sở hữu giá trị tài sản lên đến 1.145 tỷ đồng. Bà Bình là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thuỷ sản Minh Phú.

Cùng với chồng Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Thuỷ sản Minh Phú, bà Bình nắm giữ 14,5 triệu cổ phiếu MPC. Gia đình bà Bình còn giàu có hơn nữa nếu tính cả 6 triệu cổ phiếu mà cô con gái Lê Thị Dịu Minh nắm giữ.

Thăng trầm của “bà trùm”

Thị trường chứng khoán tụt dốc khiến nhiều đại gia lao đao. Tuy nhiên, một số khác vẫn không ngừng giàu có hơn. Và không may mắn, trong khi nhiều đối thủ được chứng kiến tài sản tăng trưởng hàng ngày thì bà Bình lại vận động theo đà đi xuống của thị trường chứng khoán.

Năm 2007, giá trị cổ phiếu MPC mà bà Bình nắm giữ sụt giảm khiến bà bị đánh bật ra khỏi Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán. So với nhiều “bông hồng” khác, bà Bình cũng bị vượt mặt dễ dàng. Bà Bình nhanh chóng đánh mất vị trí nữ doanh nhân giàu nhất sàn.

Bà Bình phải đứng sau rất nhiều nữ đại gia khác. Người tiếm ngôi của bà Bình chính là gương mặt quen thuộc Đặng Ngọc Lan, vợ bầu Kiên. Không nắm giữ chức vụ tại ngân hàng ACB nhưng bà Lan lại sở hữu khối lượng cổ phiếu ACB rất lớn với giá trị lên tới 1.701 tỷ đồng.

Ngoài bà Lan, bà Bình còn đứng sau nhiều nữ đại gia khác. Trong đó có gương mặt đáng chú ý là bà Đặng Thị Hoàng Phượng - Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Kinh Bắc và Tân Tạo. Bà Phượng là em gái ông Đặng Thành Tâm.

Kể từ đó, bà Bình “lặn” một hơi khỏi những vị trí danh giá trong Top những phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản sụt giảm mạnh. Năm 2010, giá trị cổ phiếu của bà Bình đạt 522,5 tỷ đồng nhưng năm 2011, con số này chỉ còn 255 tỷ đồng.

Đến năm 2012, tài sản của bà Bình tăng lên 547 tỷ đồng. Con số này chỉ đủ cho bà vươn lên vị trí thứ 6 trong Top nữ doanh nhân. Nếu tính cả các đồng nghiêp nam, thứ hạng của bà Bình trong danh sách những người giàu nhất vẫn rất khiêm tốn.

Kết thúc năm 2013, cổ phiếu MPC mang lại cho bà Bình 419 tỷ đồng. Với khối tài sản này, bà Bình đứng ở vị trí 29 trong Top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán. Bà đứng sau hàng loạt đại gia nữ như bà Trương Thị Lệ Khanh, bà Vũ Thị Hiền, và Nguyễn Hoàng Yến và các chị em đại gia họ Phạm.

Tháng 8/2014, bà Bình thu hút sự chú ý của giới đầu tư chứng khoán khi cổ phiếu MPC tăng phi mã. Chỉ trong 1 tuần giữa tháng 8, MPC tăng tới 30,56% giúp bà Bình có thêm 288,34 tỷ đồng. Bà Bình tiến rất sát tới Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Sau đó, MPC tụt giảm, thứ hạng của bà Bình cũng sụt theo. Tuy nhiên, 15 vẫn là vị trí đáng mơ ước với nhiều đại gia. Trong tương lai gần, bà Bình vẫn còn nhiều cơ hội bứt phá khi công ty Minh Phú đang đón nhận nhiều thông tin lạc quan.

Minh Phút lọt vào Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất 8 tháng đầu 2014. Để mở rộng sản xuất, Minh Phú sẽ phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu ngay trong tháng 9/2014.

Bảo Linh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.