Trong một năm nhiều khó khăn của ngành thủy sản, không ít DN tiếp tục phá sản, điêu đứng thì vợ chồng đại gia Lê Văn Quang - Chu Thị Bình lại thăng tiến cả về tiếng và tiền. Hai vợi chồng đều có thêm hơn 1.000 tỷ để cùng lọt top 10 người giàu nhất Việt Nam. Đây là trường hợp hiếm có và được xem là vợ chồng đại gia thành công bậc nhất 2014.

Vợ chồng nghìn tỷ

Chưa dừng lại ở vị trí 9 và 11 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất trên TTCK, vợ chồng ông Lê Văn Quang và bà Chu Thị Bình chủ Tập đoàn thủy sản Minh Phú (MPC), tiếp tục chứng kiến túi tiền nở thêm khoảng 700 tỷ đồng trong vòng hơn một tháng qua.

So với đầu năm 2014, giá trị số cổ phiếu MPC bà Bình nắm giữ tăng thêm 1.500 tỷ đồng, còn tài sản của ông Quang cũng tăng thêm khoảng 1.350 tỷ đồng. Qua đó, cả hai vợ chồng "vua tôm" tính tới cuối tháng 1/2015 đều lọt tốp 10 người giàu nhất, bà Bình xếp vị trí thứ 7, còn ông Quang nằm ở vị trí 9.

Tổng giá trị cổ phiếu của bà Bình và ông Quang lên tới khoảng 3.700 tỷ đồng, chưa kể số tài sản của các con và những người liên quan khác nắm giữ.

Đế chế tôm Minh Phú của hai vợ chồng này đang ngày càng phình to lên với tốc độ tăng trưởng doanh thu trong vài năm gần đây đều đạt khoảng 40%/năm.

Vợ chồng đại gia Lê Văn Quang - Chu Thị Bình có một năm thăng tiến được cả tiếng và tiền

Theo tạp chí thủy sản nổi tiếng thế giới Undercurrentnews, năm 2014 Minh Phú xếp thứ 23 trong số 100 DN thủy sản lớn nhất thế giới, còn Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp MPC nằm trong danh sách 20 DN Đông Á là công ty phát triển toàn cầu.

Nhìn vào những kết quả hiện nay, ít người biết rằng 20 năm trước đó, ông Quang chỉ là một kỹ sư công nghệ chế biến thủy sản và chuyển ra làm đại lý thu mua tôm cho một DN tư nhân. Năm 1992, ông Quang thành lập Xí nghiệp Cung ứng hàng xuất khẩu Minh Phú với số vốn khiêm tốn.

Giờ đây, nói đến Minh Phú là nói tới cá mập thủy sản Việt nổi danh toàn cầu. Nói tới Chu Thị Bình là nói tới bà trùm chứng khoán, nắm trong tay hàng nghìn tỷ đồng, còn ông Quang là doanh nhân có ảnh hưởng tới ngành thủy sản toàn cầu, Việt Nam chỉ có hai người. Tham vọng của ông Quang có lẽ không chỉ dừng lại ở vị trí "vua tôm" mà còn là tham vọng về một thương hiệu Việt nổi danh và bên vững trên phạm vi toàn cầu.

Con đường ngàn tỷ

Cái duyên đối với ngành thủy sản gắn với ông Quang ngay từ những ngày đầu lập nghiệp. Vốn là kỹ sư công nghệ chế biến thủy sản làm trong một doanh nghiệp nhà nước, ông Quang có nhiều kinh nghiệm nuôi trồng, chế biến và kinh doanh, thu mua, bán tôm trên thị trường bi bước ra ngoài khởi nghiệp.

Cái duyên đối với ngành thủy sản gắn với ông Quang ngay từ những ngày đầu lập nghiệp.

Con đường hốt bạc tỷ của gia đình ông Quang có lẽ bắt đầu từ sự bứt phá của ngành thủy sản trong thời kỳ đổi mới. Thị trường rộng mở cùng với tư duy phải tạo giá trị gia tăng và nâng cao chất lượng sản phẩm đã giúp Minh Phú đã không ngừng phát triển trái ngược với sự lụi tàn của nhiều DN cùng ngành.

Quyết định lên sàn chứng khoán năm 2006 đã giúp MPC huy động vốn trở thành DN ngành tôm lớn nhất cả nước về quy mô và qua đó góp phần thúc đẩy xuất khẩu, vươn lên đầu ngành về giá trị bán tôm ra thế giới. Cũng kể từ đó, MPC duy trì vị thế dẫn đầu của mình với doanh thu không ngừng tăng trưởng mạnh.

Với giá cổ phiếu từng thời gian đầu tới trên 70.000 đồng/cp, MPC đã giúp ông bà Chu Thị Bình và Lê Văn Quang lọt tốp những người giàu nhất trên TTCK. Khi đó bà Bình từng lọt tốp 5 và là nữ doanh nhân giàu có nhất trên thị trường, có trong tay cả nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, con đường đến với cái danh nghìn tỷ không hề dễ dàng. Mong muốn làm giàu nhanh cũng từng cuốn ông Quang cũng như Minh Phú vào những lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành như BĐS, cơ sở hạ tầng, xây dựng, đầu tư tài chính... và từng vùi dập cổ phiếu MPC trong một thời gian dài. Sự bứt phá trong năm 2014 đầu năm 2015 là sự trở lại ấn tượng hơn của vợ chồng ông Quang bà Bình.

Đã có sự trả giá cho những sai lầm. "Vua tôm" đã chấp nhận thất bại và dần rút ra khỏi các vụ đầu tư tài chính. Sự đam mê với thủy sản, với con tôm con cá đã giúp ông Quang trở lại với cốt lõi kinh doanh của mình.

Cho tới thời điểm này, Minh Phú là DN ngành tôm uy tín nhất tại Việt Nam, gần như không có đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này cả về quy mô cũng như chất lượng. Mặc dù vậy, gần đây có những bước đi có thể khiến MPC phải trả giá trong tương lai.

Trong gần hai năm qua, MPC đã triển khai mua vào cổ phiếu quỹ để hủy niêm yết tự nguyện, thoát khỏi những áp lực phải công bố thông tin trên sàn, mà theo ông Quang là ảnh hưởng đến việc đàm phán giá tôm với khách hàng.

Yêu cầu công bố thông tin đầy đủ với các DN niêm yết là một thực tế. Nó là áp lực đối với nhiều công ty gia đình. Lên sàn là để huy động vốn nhưng giờ đây MPC đang được nhiều NĐT nước ngoài quan tâm, muốn mua cổ phần. Việc rút khỏi sàn có thể không ảnh hưởng tới khả năng huy động vốn. Tuy nhiên, về dài hạn, việc rũ bỏ TTCK cùng với đó là trở về với mô hình công ty gia đình có thể là một bước lùi của DN này trên con đường trở thành một đế chế tôm của Việt Nam cũng như thế giới.

Xem thêm bài viết về: Ông Lê Văn Quang
Mạnh Hà (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.