Thông tin tỷ phú Hong Kong Richard Li muốn tham gia thị trường bảo hiểm của Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam khiến nhiều người tò mò.
Tỷ phú Hong Kong Richard Li - ông chủ của Tập đoàn Pacific Century đang có ý định bước chân vào lĩnh vực bảo hiểm ở khu vực Đông Nam Á. Ông Richard Li cho rằng, thị trường bảo hiểm của một số nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam rất hấp dẫn. Ông Richard Li đánh giá cao những tiềm năng để phát triển lĩnh vực này ở Việt Nam.
Tỷ phú Richard Li - ông chủ của Tập đoàn Pacific Century. Ảnh: Forbes.
Tháng 10 năm ngoái, ông Richard Li đã quyết định mua lại bộ phận bảo hiểm và quỹ hưu trí của Tập đoàn ING Groep NV với giá 2,3 tỷ USD ở Hong Kong, Macau và Thái Lan. Thương vụ này được xem là bước đột phá trong chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Pacific Century kể từ năm 2007.
Năm 2009, Tập đoàn của Richard Li cũng thực hiện một thương vụ tầm cỡ khi mua lại chi nhánh AIG Investment của AIG với giá 500 triệu USD. Trong đó, 300 triệu USD được trả bằng tiền mặt. Phần còn lại được chi trả bằng cổ phiếu hoặc các phương thức khác.
Con trai út của tỷ phú giàu nhất nhì châu Á
Ông Richard Li là con trai út của một trong những tỷ phú giàu nhất châu Á - ông Li Ka Shing. Ông Li Ka Shing là tỷ phú giàu nhất Hong Kong năm 2011 với tổng tài sản 24 tỷ USD. Mức tài sản này cao gấp 3 lần người giàu nhất Trung Quốc là giám đốc Công ty đồ uống Wahaha Zong Qinghou. Kể từ năm 2008, ông chủ của Tập đoàn Cheung Kong liên tục dẫn đầu danh sách giàu nhất Hong Kong do Forbes bình chọn. Năm nay đã 85 tuổi nhưng tỷ phú Li Ka Shing không những vẫn miệt mài làm việc, mà còn hăng say với công tác từ thiện. Cho đến nay, ông đã quyên góp hàng tỷ USD để nâng cao công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe.
Mặc dù là con trai của người giàu nhất nhì châu Á nhưng Richard Li vẫn được xem là tỷ phú tự lập. Ông luôn cố gắng xây dựng sự nghiệp cho riêng mình và vượt ra khỏi cái bóng của người cha nổi tiếng. Hiện tại, Richard Li là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Tập đoàn Pacific Century Cyber Works (PCCW).
Người giàu nhất Hong Kong năm 2011, Li Ka Shing, cha của tỷ phú Richard Li. Ảnh: AFP
Sinh ngày 8/11/1966 tại Hong Kong trong gia đình giàu có bậc nhất tại châu Á và có ông bố được mệnh danh là "tỷ phú siêu nhân", từ nhỏ Richard Li đã có ý định cải tiến và phát triển công nghệ mới tại châu lục. Đang học đại học danh tiếng Stanford (Mỹ), cậu út nhà họ Li quyết định bỏ ngang. Thay vì tham gia công việc làm ăn với ông bố, Richard Li lại rẽ sang ngả khác là ngành truyền thông.
Năm 1991, ông vay cha mình 125 triệu USD để phát sóng kênh truyền hình vệ tinh StarTV. Kênh truyền hình này mang đến cho châu Á một luồng gió mới về truyền hình khu vực vốn chịu sự quản lý hết sức chặt chẽ bởi cơ quan truyền thông chính phủ. Đến 1995, ông bán kênh truyền hình này cho tỷ phú Rupert Murdoch với giá 950 triệu USD. Hai năm sau, khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra. Ông khá hào hứng với những gì liên quan đến Internet nên quyết định mua lại một công ty phân phối thiết bị viễn thông và đặt tên là Pacific Century Cyber Works với mục đích đưa nó lên vị trí hàng đầu tại thị trường Internet châu Á.
Pacific Century Cyber Works không ngừng lớn mạnh trong lĩnh vực kinh doanh và thể hiện tham vọng của mình. Năm 2000, công ty của Richard Li đã chiến thắng đối thủ Singapore SingTel để mua được Cable and Wireless HKT với giá 28,5 tỷ USD. Đây được coi là vụ giao dịch kỷ lục trong giới kinh doanh châu Á lúc bấy giờ.
Hiện nay, Pacific Century Cyber Works là công ty điện thoại lớn nhất của châu Á. Đây là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ tuyền hình IPTV (truyền hình qua giao thức Internet) vào năm 2003. Đến nay, PCCW vẫn là một đại gia về IPTV, khi chiếm đến 20% thị phần thị trường thế giới. Năm 2006, PCCW tung ra dịch vụ 3G tại Hong Kong và trở thành công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ truyền hình di động tới các khách hàng sử dụng dịch vụ 3G.
Tỷ phú siêu sao của báo giới Hong Kong
Ngoài việc kinh doanh vô cùng bận rộn, Richard Li còn là một doanh nhân tích cực trong các hoạt động xã hội và thường xuyên xuất hiện trước công chúng. Trong thời gian dịch SARS hoành hành, chủ tịch PCCW trở thành một người tuyên truyền tích cực cho việc phòng chống dịch bệnh tại Hong Kong. Ông cũng từng hào phóng tặng 1 triệu USD cho Trung tâm nghệ thuật quốc gia Canada. Hiện giải thưởng cho nghệ sĩ trẻ của Viện nghiên cứu âm nhạc Canada cũng mang tên Richard Li.
Richard Li cũng hết sức lo lắng về khoảng cách giàu nghèo đang ngày một rộng ra tại Hong Kong. Theo ông Li, sự phân biệt giàu nghèo quá lớn này sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và ổn định xã hội của Hong Kong.
Richard Li và Isabella Leong.
Mặc dù đã ở tuổi tứ tuần nhưng ông Richard Li rất nổi tiếng trong giới truyền thông Hong Kong, đồng thời có tiếng là có nhiều người đẹp vây quanh. Mối quan hệ gần đây nhất là với nữ diễn viên xinh đẹp Lương Lạc Thi (Isabelle Leung) - người kém ông rất nhiều tuổi. Hai người đã kết hôn và có với nhau 3 đứa con trai, trong đó có 1 cặp song sinh. Tuy nhiên, hiện nay họ đã sống ly thân. Tỷ phú Richard Li lại về thời kỳ độc thân như trước đây của ông.
Có sự nghiệp tiếng tăm, song Richard Li cũng vài phen lao đao vì bê bối. Năm 2001, một tờ báo phanh phui việc "cậu bé siêu nhân" đã bỏ học giữa chừng, chứ không hề có bằng của Đại học Stanford như tập đoàn của anh vẫn tuyên bố.
Nhiều người cũng cho rằng, dù tuyên bố làm ăn riêng và không dựa dẫm nguồn tài chính hùng hậu của người cha, song Richard Li luôn nhờ đến tiền và uy tín của "tỷ phú siêu nhân" mới làm ăn phát đạt. Là một doanh nhân tiếng tăm tại Hong Kong cũng như khu vực châu Á, song nhắc đến Richard Li, người ta thường thêm vào phần giới thiệu cụm từ "con trai út của người giàu nhất châu Á Li Ka Shing".
Hải Sơn (Kiến thưc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.