Hàng chục mã cổ phiếu của các doanh nghiệp bị ngừng giao dịch, bị kiểm soát hoặc cảnh báo vì thua lỗ. Thậm chí, nhiều cổ phiếu “đại gia” một thời nay cũng lao đao

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM vừa ra thông báo từ ngày 12-4, cổ phiếu DRH của Công ty CP Đầu tư Căn nhà Mơ ước sẽ bị ngừng giao dịch. Nguyên nhân do công ty này thua lỗ trong 2 năm liên tiếp. Chỉ trong vài tuần trở lại đây, đã có đến gần 50 doanh nghiệp (DN) đang niêm yết trên sàn chứng khoán rơi vào tình trạng bị cảnh báo, kiểm soát hoặc bị buộc ngừng giao dịch.

Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán tại sàn giao dịch SSI Ảnh: TẤN THẠNH

Cú sốc từ cổ phiếu “đỉnh”

Trước đó, sau 7 ngày bị ngừng giao dịch do báo cáo tài chính 2 năm liên tiếp bị lỗ, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM đã có thông báo cho phép cổ phiếu SJS của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sông Đà ra khỏi diện tạm ngừng giao dịch kể từ ngày 11-4. Tuy nhiên, SJS vẫn thuộc diện giao dịch bị kiểm soát, nghĩa là chỉ được giao dịch trong 15 phút cuối của đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa.

Vụ việc của SJS khiến giới đầu tư chứng khoán phải chạnh lòng. Bởi đây là cổ phiếu thuộc “họ Sông Đà” một thời lừng lẫy trên thị trường chứng khoán Việt Nam, từng giúp khá nhiều nhà đầu tư đổi đời vào thời đỉnh cao của thị trường năm 2007. Lúc đó, giá cổ phiếu SJS lên đến 728.000 đồng/cổ phiếu. Hoạt động liên quan đến bất động sản được coi là nguyên nhân nhấn chìm SJS. Năm 2011, DN này lỗ 80 tỉ đồng; năm 2012 lỗ tiếp khoảng 300 tỉ đồng. Đáng chú ý là theo đơn vị kiểm toán, tổng dư nợ ngắn hạn của công ty đang ở mức “ngập đầu”, lên đến 2.255 tỉ đồng...

Không chỉ SJS, nhiều công ty tên tuổi khác từng “vang bóng một thời” nay cũng rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất, cổ phiếu rơi vào diện bị cảnh báo. Điển hình như cổ phiếu LCG của Công ty CP LICOGI 16 từng được các nhà đầu tư “săn” với giá khá cao nhưng hiện tại chỉ còn 6.200 đồng/cổ phiếu. Đáng buồn hơn là một số công ty chứng khoán đã loại LCG ra khỏi danh sách cho vay margin vì… sợ rủi ro. Kế hoạch năm 2013 của LCG là không có lợi nhuận. Tuy nhiên, theo giới phân tích, nhiều khả năng DN này tiếp tục lỗ nếu không có phương án kinh doanh mới.

Tương tự, cổ phiếu KBC của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, từng một thời đưa ông Đặng Thành Tâm (Chủ tịch HĐQT) lên ngôi vị tốp “đại gia” trên sàn chứng khoán nhưng giờ cũng rơi vào diện bèo bọt, chỉ còn vài ngàn đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, KBC còn thuộc diện bị cảnh báo vì năm 2012 lỗ trên 400 tỉ đồng…

Tiếp tục kế hoạch… lỗ

Theo TS Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn Đầu tư Tài chính Trường ĐH Kinh tế: Hậu quả của việc kinh doanh thua lỗ kéo dài trong thời gian qua đã khiến cổ phiếu của nhiều DN bị đưa vào diện cảnh báo, kiểm soát, thậm chí bị buộc ngừng giao dịch. Dự báo trong thời gian tới sẽ còn nhiều DN niêm yết gặp phải tình cảnh này.

Trong mùa đại hội cổ đông vừa qua, nhiều DN cho biết sẽ tiếp tục lỗ. Chẳng hạn: Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí (PXA) dù vừa bị đưa vào diện cảnh báo do năm 2012 lỗ trên 62 tỉ đồng nhưng lãnh đạo PXA đã trình kế hoạch trong kỳ đại hội cổ đông này là sẽ tiếp tục lỗ trên 46 tỉ đồng trong năm 2013. Giá PXA hiện chỉ còn 2.000 đồng/cổ phiếu.

Hay như Công ty CP Container phía Nam (VSG) đã trình kế hoạch năm 2013 sẽ lỗ tiếp 60 tỉ đồng. Trước đó, năm 2012, công ty này lỗ gần 59 tỉ đồng và lũy kế 3 năm qua VSG lỗ 140,7 tỉ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ 110 tỉ đồng. Đến 31-12-2012, nợ mà công ty này phải trả lên đến 456 tỉ đồng. Giá cổ phiếu hiện chỉ 8.000 đồng/cổ phiếu. Ngày 3-5 tới, cổ phiếu này cùng với 2 cổ phiếu khác là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Điện Mêca Vneco (VES) và Công ty CP Thực phẩm Quốc tế (IFS) sẽ bị hủy niêm yết trên sàn TPHCM…

“Nhà đầu tư nên đặt trọng tâm vào kế hoạch tiết giảm chi phí, xử lý nợ và kế hoạch chuyển hướng kinh doanh như thế nào chứ không nên chỉ chú ý vào cổ tức, lợi nhuận trong mùa đại hội cổ đông năm nay. Bởi thực tế nhiều DN vẫn còn bị “lún” sâu vào gánh nặng nợ nần và định hướng kinh doanh không rõ ràng” - TS Lê Đạt Chí lưu ý.

Như người bệnh nan y

Giám đốc một công ty chứng khoán ngao ngán nói: Bao nhiêu năm theo dõi chứng khoán chưa bao giờ thấy thị trường lại bi thảm như hiện nay. Thị trường chứng khoán hiện tại như người bệnh nan y, khó trị. Điển hình là nhiều cổ phiếu còn “sống” trên sàn mà như đã “chết”. Trong gần 800 cổ phiếu đang niêm yết trên cả 2 sàn, thì tỉ lệ cổ phiếu nằm dưới mệnh giá (10.000 đồng) đã chiếm hơn phân nửa. Riêng trong số hơn 400 mã trên sàn Hà Nội thì có trên 260 mã nằm dưới mệnh giá. Trong số đó có rất nhiều mã chỉ 1.000 - 2.000 đồng/cổ phiếu. Đáng nói hơn là trong số này rất nhiều cổ phiếu không có giao dịch trong nhiều phiên. Chỉ đến khi sắp bị giải trình, nhắc nhở thì mới có giao dịch với khối lượng kiểu… cho có lệ.

Sơn Nhung(người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.