7g15 sáng 15-5, khi biên đội tàu kiểm ngư Vùng 4 đang cách vị trí mà Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 chừng 7 hải lý về phía nam tây nam thì một tốp gồm bảy tàu hải giám, hải cảnh của Trung Quốc lao ra ngăn cản và dùng vòi rồng tấn công.

>>Dùng “võ mồm”, Trung Quốc càng đuối lý

>>Kiểm ngư giáng trả tấn công vòi rồng của TQ

Tàu Trung Quốc trang bị vũ khí luôn tăng tốc, cản phá tàu Việt Nam - Ảnh: Thuận Thắng

Những đội tàu của Trung Quốc luôn sẵn sàng lao vào ngăn cản lực lượng tàu của Việt Nam vào thực thi nhiệm vụ tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 trái phép - Ảnh: Thuận Thắng

Trong đó tàu kiểm ngư 769 đã bị tàu hải giám của Trung Quốc mang số hiệu 21101 tấn công và truy đuổi trong vòng 25 phút, xịt vòi rồng vào hệ thống rađa trên cabin tàu.

Theo quan sát của phóng viên Tuổi Trẻ ngay tại hiện trường, tàu hải giám 21101 của Trung Quốc đã cử đến bốn người ra điều khiển vòi rồng tấn công tàu kiểm ngư 769 của Việt Nam.

Cùng lúc này, tàu hải giám 2401 và một tàu kéo màu da cam không mang số hiệu cũng gắn vòi rồng đe dọa, bám theo sau tàu kiểm ngư HP 926 và các tàu kiểm ngư thuộc biên đội kiểm ngư Vùng 4.

Cuộc truy cản và tấn công đầu tiên trong ngày của các tàu Trung Quốc đối với tàu kiểm ngư Việt Nam diễn ra đến chừng 8g30.

Cùng thời gian này, theo quan sát của phóng viên theo vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 6 hải lý về phía tây nam, ba tàu hải giám của Trung Quốc cũng đã tấn công quyết liệt vào tàu kiểm ngư Việt Nam bằng vòi rồng.

Đến khoảng 9g, ba tàu hải giám của Trung Quốc lại tiếp tục tấn công tàu kiểm ngư của biên đội kiểm ngư Vùng 4, trong đó tàu hải giám 21101 đã dùng vòi rồng rượt đuổi tàu kiểm ngư 769 của Việt Nam trong vòng 3 hải lý. Tuy nhiên, tàu kiểm ngư 769 đã cơ động với tốc độ cao tránh được hành động tấn công này.

Ông Vũ Đức Tạo, chỉ huy biên đội tàu kiểm ngư Vùng 4, cho biết tàu Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều hơn, kể cả tàu quân sự, tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính, tàu cá bán vũ trang... và liên tục tấn công, truy đuổi các tàu Việt Nam.

Cự ly mà các tàu Trung Quốc truy đuổi các tàu Việt Nam cũng tăng lên. Cụ thể, trong những ngày đầu thì các tàu của Trung Quốc truy cản tàu Việt Nam ở vị trí cách giàn khoan khoảng 5 hải lý.

Nhưng khi Trung Quốc điều thêm tàu thì việc truy đuổi các tàu chấp pháp của Việt Nam diễn ra xa hơn, cách giàn khoan 7-8 hải lý. Càng vào gần giàn khoan thì càng nhiều tàu Trung Quốc truy đuổi quyết liệt.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Đức Tạo, các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển đang tránh và hạn chế thấp nhất tổn thất về vật chất cho các tàu Việt Nam. Lý do là các tàu Việt Nam sau hai tuần thực hiện nhiệm vụ tại Hoàng Sa đã có nhiều kinh nghiệm hơn.

Trong khi đó, từ 7g sáng, các tàu cảnh sát biển của Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan để thực hiện quyền chấp pháp trên vùng chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa thì vấp phải số lượng lớn các tàu hải giám, hải cảnh của Trung Quốc cản phá.

Vẫn với chiêu thức dồn đuổi và chạy cắt ngang mũi hòng tạo bằng chứng giả để chứng minh tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc nhưng các tàu cảnh sát biển Việt Nam đều lùi máy để không mắc mưu này của Trung Quốc.

Khi không gài bẫy được lực lượng chấp pháp Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa, mỗi tàu cảnh sát biển Việt Nam bị đến 15 tàu Trung Quốc bao vây, uy hiếp dồn đuổi.

Theo thông tin được cung cấp từ thuyền trưởng tàu cảnh sát biển, màn hình rađa cho thấy ngày hôm qua riêng những tàu Trung Quốc mà màn hình rađa quét được đã lên tới con số hơn 50 tàu, chưa kể những tàu ngoài vùng của rađa.

Nhận xét về tinh thần của các chiến sĩ trên tàu cảnh sát biển, phóng viên của Hãng AP là Trần Trung Hậu đi theo tàu tỏ ra rất khâm phục trước sức khỏe và ý chí của lực lượng cảnh sát biển trên tàu.

Ở đây hằng ngày những người chiến sĩ phải thường xuyên đối diện với công việc cực kỳ vất vả, gian khổ và đối đầu với sự uy hiếp của tàu Trung Quốc từ 2-3 lần.

Còn chiến sĩ Nguyễn Anh Khoa, tiểu đội trưởng kiêm đầu bếp trên tàu 4033, khẳng định rằng người Việt Nam có câu “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, vậy nên các anh không nề khó khăn gian khổ hay vất vả hi sinh để bảo vệ vùng biển chủ quyền của Tổ quốc.

Viễn Sự- Tấn Vũ- Thuận Thắng (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tàu cảnh sát biển VN tiến vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981

    Tàu cảnh sát biển VN tiến vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981

    16/05/2014 9:56 AM

    7g15 sáng 15-5, khi biên đội tàu kiểm ngư Vùng 4 đang cách vị trí mà Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 chừng 7 hải lý về phía nam tây nam thì một tốp gồm bảy tàu hải giám, hải cảnh của Trung Quốc lao ra ngăn cản và dùng vòi rồng tấn công.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.