Tập đoàn Blackstone của tỷ phú gốc Việt - Chính Chu vừa chỉ định 4 ngân hàng bảo lãnh phát hành cho đợt niêm chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hiton, chuỗi khách sạn hạng sang mà doanh nghiệp này sở hữu.

Các ngân hàng được chọn là Deutsche Bank, Goldman Sachs, Bank of America và Morgan Stanley, theo Bloomberg. Việc Hilton quay lại thị trường chứng khoán được giới phân tích nhận định là rất đúng lúc khi nhu cầu phòng khách sạn phục hồi, nguồn cung mới thiếu hụt đã khiến ngành này ăn nên làm ra, theo Lukas Hartwich - nhà phân tích khách sạn tại Green Street.

Blackstone đã biến Hilton thành "của riêng" khi mua toàn bộ cổ phiếu hãng điều hành khách sạn này năm 2007. Với 26,7 tỷ USD, đây là thương vụ mua khách sạn lớn nhất thế giới tại thời điểm đó, theo Bloomberg. Blackstone là công ty cổ phần tư nhân, chuyên huy động vốn từ các nguồn cá nhân hơn là thị trường chứng khoán. Họ thường đi mua các doanh nghiệp có tiềm năng, cải tiến hoạt động, sau đó bán lại với giá cao để thu lời.

Hồi tháng 4, Blackstone cũng từng có ý định chi 25 tỷ USD mua lại hãng sản xuất máy tính nổi tiếng Dell. Tỷ phú gốc Việt - Chính Chu là một trong hai người "đạo diễn" thương vụ này. Tuy nhiên sau đó, nhà đầu tư này quyết định rút lui do lo ngại về triển vọng máy tính để bàn toàn cầu. Chính Chu hiện là đồng Chủ tịch kiêm Giám đốc cao cấp quản lý tài sản của Blackstone. Theo TheRichest, tài sản của ông vào khoảng 1,1 tỷ USD.

Hilton Worldwide sẽ có IPO tỷ USD đầu năm sau. Ảnh: Bloomberg

Gần đây, các công ty như Blackstone đang tăng cường bán cổ phần trong các doanh nghiệp họ mua lại, khi chứng khoán Mỹ liên tục khởi sắc khiến nhà đầu tư ngày càng hào hứng với thị trường. 121 vụ IPO đã diễn ra tại Mỹ từ đầu năm, mạnh nhất kể từ 2007, theo hãng cung cấp dữ liệu Dealogic.

Dù Blackstone chưa tiết lộ giá trị kỳ vọng của Hilton hay bao nhiêu cổ phần họ muốn bán, Chris Snow - nhà phân tích tại CreditSights ước tính đây sẽ là một thương vụ "nhiều tỷ USD".

Hilton từng được coi là ví dụ cho sự liều lĩnh khi mua một công ty lớn bằng vốn đi vay. Tuy nhiên, theo Blackstone, hoạt động của Hilton "đã có sự phục hồi đáng kể". Lợi nhuận trước thuế, lãi suất và khấu hao của công ty này được dự đoán tăng 58% năm 2013, so với 2009, theo công bố của Blackstone với cổ đông.

Blackstone cũng là một trong những hãng sở hữu bất động sản lớn nhất thế giới, Tháng trước, công ty này đã nộp đơn xin làm IPO cho chuỗi khách sạn Extended Stay America. Blackstone, Centerbridge Partners và Paulson & Co đã mua lại khách sạn này trong tình trạng phá sản ba năm trước với giá 3,9 tỷ USD.

Hồi đầu tuần, Blackstone cũng chọn JPMorgan và Morgan Stanley làm nhà bảo lãnh phát hành cho chuỗi khách sạn giá rẻ La Quinta Inns & Suites với giá trị ước tính 4,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, quy mô của Hilton lớn hơn rất nhiều. Tính đến tháng 5, Hilton Worldwide có khoảng gần 4.000 khách sạn trên thế giới với hơn 657.000 phòng. Thành lập năm 1919 bởi Conrad Hilton, các thương hiệu tên tuổi của chuỗi khách sạn này còn có Conrad, Embassy Suites, Homewood Suites hay Hilton Garden Inn.

Thùy Linh (VNExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.