Lần đầu tiên kể từ năm 2009, đại gia cà phê nộp 5 triệu bảng (7,7 triệu USD) thuế thu nhập doanh nghiệp tại Anh. Starbucks cũng sẽ trả thêm 5 triệu bảng tiền thuế nữa trong năm nay.

Động thái này diễn ra sau nhiều áp lực từ các chính trị gia và nhóm hoạt động về vấn đề trốn thuế của các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Trong 15 năm hoạt động tại Anh, Starbucks mới báo lãi một lần.

Cuối năm ngoái, hãng đã thông báo sẽ nộp thêm thuế thu nhập doanh nghiệp, sau khi bị người dân và nghị sĩ Anh phản đối dữ dội. Người phát ngôn của Starbucks cho biết: "Chúng tôi đã lắng nghe các khách hàng và quyết định bỏ qua một số khoản giảm trừ, để nộp thuế 10 triệu bảng năm nay và 10 triệu bảng nữa năm tới".

Starbucks mới báo lãi một lần trong 15 năm hoạt động tại Anh.

Theo giới chức Anh, trong 15 năm, Starbucks mới nộp 8,6 triệu bảng thuế và 5 năm qua là không một lần nào, dù doanh thu năm ngoái đạt 400 triệu bảng. Starbucks thường chuyển một phần lợi nhuận sang một công ty cùng tập đoàn tại Hà Lan dưới dạng tiền bản quyền. Hãng cũng mua hạt cà phê từ Thụy Sĩ và trả lãi cao khi vay tiền từ các công ty "chị em" cùng hệ thống.

Người phát ngôn của Starbucks cho biết họ đang "áp dụng nhiều biện pháp để có lãi tại Anh". Các cửa hàng không có lãi sẽ bị đóng cửa hoặc di dời. Starbucks cũng sẽ dựa vào các cửa hàng "nhượng quyền và được cấp phép kinh doanh" nhiều hơn để tìm kiếm lợi nhuận.

Chủ tịch Ủy ban Kế toán công (PAC) của Hạ viện Anh - Margaret Hodge rất hoan nghênh hành động của hãng, dù nhận định việc Starbucks "gần như năm nào cũng lỗ khi hoạt động tại Anh là rất khó tin". Bà cũng nhấn mạnh: "Các công ty không nên có quyền lựa chọn sẽ trả bao nhiêu thuế. Chúng ta cần một hệ thống đảm bảo tất cả đều trả thuế công bằng trên khoản lời họ có được từ các hoạt động kinh tế".

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.