"Tôi chúc bạn bè và đồng nghiệp một câu slogan của iBOSSES Vietnam là Hãy khởi nghiệp một lần trong đời, tại sao không? cho một năm 2018 đang mở ra nhiều cơ hội mới và thành công mới".

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Chủ tịch HĐQT của iBOSSES Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược VNPT.

Từng đảm nhận vai trò Giám đốc chiến lược của các tập đoàn công nghệ, viễn thông hàng đầu như FPT, VNPT, trong vai trò một trí thức, chuyên gia, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa đang dành nhiều tâm huyết thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, với một chương trình đào tạo tư vấn bài bản của quốc tế, như một cách hữu hiệu để hiện thực hóa “Giấc mơ Việt Nam”. Vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT của iBOSSES Việt Nam - thành viên của Tập đoàn giáo dục khởi nghiệp hàng đầu tại Singapore rất nổi tiếng trên sàn chứng khoán Singapore & Úc, với một bộ máy thuần Việt đã cho thấy quyết tâm của ông và các đối tác quốc tế, các nhà đầu tư và cổ đông… với trọng trách của mình trong giai đoạn chuyển dịch mới của đất nước. Ông đã chia sẻ với BizLIVE về những dự định của mình trong năm 2018.

Ông kỳ vọng thế nào về môi trường kinh doanh trong nước và những tín hiệu từ thị trường thế giới sẽ tác động đến Việt Nam trong năm 2018?

Tôi xin có ý kiến cá nhân trên vai trò một trí thức và cũng là chuyên gia tư vấn chiến lược trong kinh tế vĩ mô cho các tập đoàn nhà nước và tư nhân về tín hiệu năm 2017 sang 2018 bằng 1 cụm từ "Vượt ngưỡng". Tôi cho rằng năm 2017 đã cho chúng ta thấy rất rõ định vị của Việt Nam từ Hội nghị APEC, các vụ trọng án kinh tế, các chỉ đạo quyết tâm cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Thủ tướng Chính phủ, đến sự phản ứng của lòng dân với BOT, với hiện tượng bóng đá U23,... Tất cả đã tác động rất lớn vào tinh thần kinh doanh của doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Tiến hay lùi thì mọi người đều thấy rất rõ những thách thức phải vượt qua chính mình, phải minh bạch và đã qua rồi cách làm ăn "đánh quả" kiểu cũ.

Cá nhân tôi xin góp lời tiễn đưa năm cũ 2017 cùng lời cáo chung cho những phương thức làm ăn bằng "năng lượng xấu" và đón một năm 2018 bằng sự tôn vinh cái thật, cái thiện để vượt qua chính mình bằng tài năng và tri thức. Năm 2018 là một năm đánh dấu Việt Nam thoát đáy khủng hoảng kinh tế để đi lên. Sau những cuộc tái cấu trúc và cải cách mạnh tay về kinh tế sẽ tạo nhiều cơ hội cho các lực lượng mới phát triển.

Chiến lược kinh doanh của công ty ông trong năm 2018 có gì thay đổi, để đón đầu những cải cách tích cực này?

Tôi đang đóng gói và bàn giao trách nhiệm chiến lược của mình cho một Tập đoàn Viễn thông lớn của Việt Nam và vô cùng tin tưởng vào định hướng đúng đắn của sự dịch chuyển công nghệ trong kỷ nguyên số trong thời đại công nghệ 4.0 sẽ tạo vô vàn cơ hội cho Việt Nam đuổi kịp thế giới. Kinh nghiệm từ FPT & VNPT đã cho tôi cái nhìn rất rõ nét về cơ hội và thách thức của Việt Nam trước vận hội mới, một cái nhìn mà chuyên gia bên ngoài có tìm cách nghiên cứu từ xa suốt 20 năm cũng không bao giờ hiểu được. (cười...)

Hiện tại năm 2018 tôi quyết định tập trung toàn bộ tâm sức của mình vào công việc đào tạo Digitap và chiến lược phát triển cho các start-up theo mô hình một "Trường quốc tế không dây về đào tạo khởi nghiệp online” của Tập đoàn iBOSSES từ Singapore và Mỹ vừa được đưa vào Việt Nam cuối năm 2017.

Theo ông làn sóng tự động hóa sẽ thay đổi thế nào về cục diện đầu tư của làn sóng FDI? Việc đầu tư nhà máy mới với quy mô ra sao, công nghệ thế nào là một thách thức lớn với doanh nghiệp trong chuyển dịch này?

Cuối năm 2017 sang đầu 2018, chúng tôi đã dành gần 1 tháng của thời gian riêng để đi một vòng quanh thế giới, ghé thăm và làm việc hơn 11 thành phố lớn từ EU sang Mỹ, Canada kết nối các đối tác chiến lược và tham dự các hội chợ công nghệ, các diễn đàn toàn cầu,... Được tận mắt chứng kiến và tạo niềm tin hợp tác toàn diện từ thế giới đến Việt Nam bằng nguồn năng lượng và động lực chính từ các doanh nghiệp trẻ SME, các start-up để kỳ vọng đào tạo ra hàng nghìn "Nguyễn Hà Đông mới" của kỷ nguyên số.

Về việc công nghệ tự động hóa sẽ thay đổi và thay thế toàn diện các nhà máy lao động với nhân công giá rẽ kiểu cũ sẽ là hiển nhiên và không còn bàn cãi. Vấn đề là tính thời gian, thời điểm và sự dịch chuyển của chính chúng ta vào xu thế công nghệ toàn cầu sao cho có lợi nhất cho đất nước và người dân Việt Nam.

Ông chia sẻ điều gì với doanh nhân nhân nhân dịp Tết Mậu Tuất này? Lời chúc nào ông muốn gửi đến bạn bè, đồng nghiệp, và nhân viên của mình?

Doanh nhân cần nhất trong giai đoạn này là Sự chuyên nghiệp, Hiệu quả & Kỹ năng cập nhật công nghệ mới trong thời đại số. Sự biến động sắp tới từ năm 2018 sẽ rất quyết liệt với cơ hội và thách thức theo cấp số nhân. Rủi ro cũng tương tự như thế. Doanh nhân cần tỉnh táo tuy nhiên cũng phải quyết liệt để ra những quyết định đột phá, thay đổi chính mình, doanh nghiệp mình để vượt ngưỡng ở khúc cua kinh tế rất chín mùi này của chu kỳ 3 năm 2018-19-20.

Tôi chúc bạn bè và đồng nghiệp một câu slogan của iBOSSES Việt Nam là “Hãy khởi nghiệp một lần trong đời, tại sao không?” cho một năm 2018 đang mở ra nhiều cơ hội mới và thành công mới.

Ông sẽ tận hưởng một cái Tết như thế nào?

Tôi là một người sống và làm việc như con thoi giữa hai đầu Hà Nội và TP HCM. Chiều 23 Tết tôi bay vào TP.HCM nghỉ Tết, sau khi đã tạm hoàn tất các công việc Tất niên ở Hà Nội. Cái Tết Việt Nam theo ý kiến cá nhân tôi nên giảm bớt các thủ tục rườm rà, bớt bia rượu và tiết kiệm hơn. Tôi thèm được nằm ở bãi biễn vắng cùng gia đình, nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng và sau đó sẽ quay lại công việc mới.

Tuy vậy, tôi là người ủng hộ xu thế hiện đại của quốc tế là nên nhập Tết Âm lịch vào Tết Dương lịch như Nhật Bản. Chúng ta nên học cách họ ăn Tết rất trang trọng, văn minh và hòa chung vào cái Tết với các chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu thế giới vào 1/1 hàng năm. Trong khi đất nước chúng ta đã nghèo mà doanh nghiệp và lực lượng lao động lại chỉ làm việc có 8,5 tháng và gánh cả hai mùa nghỉ Tết Âm & Dương thật sự quá sức khó khăn về dòng tiền và ngân sách chi của doanh nghiệp và chính phủ.

Ông hy vọng điều gì ở năm mới với riêng mình? Ông có tự tin với con đường phía trước, với những đầu tư hết sức tâm huyết của mình cho môi trường khởi nghiệp không? Điều gì giúp ông có được niềm tin ấy?

Tôi không còn trẻ nữa để phung phí thời gian của mình khi đã bước sang tuổi 50. Ở độ chín của tuổi đời và kinh nghiệm của một doanh nhân, một chuyên gia, đây là lúc tôi cống hiến hết công sức mình cho sự nghiệp đào tạo, truyền lửa cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam bằng một chương trình giáo dục hết sức bài bản, bền vững đã được công nhận của hơn 400 trường Đại học của Anh & Thế giới.

Hiện tại iBOSSES Vietnam đang phối hợp các chuyên gia từ Singapore để ghi hình hơn 150 Mô-đun bài giảng trực tuyến và đóng gói toàn bộ giáo trình đào tạo "Thủ lĩnh số Triệu phú thời công nghệ".

Chưa bao giờ khởi nghiệp có được một khung đào tạo bài bản và gắn với các Nhà đầu tư trong và ngoài nước theo từng level của iBOSSES. Đỉnh cao của chương trình là đẩy doanh nghiệp start-up hoặc SME lên sàn IPO toàn cầu trị giá hàng triệu đô la.

Chúng tôi đang có một chiến lược kinh doanh đầy tham vọng làm bệ phóng cho doanh nghiệp Việt hợp tác được với các Tập đoàn quốc tế, các doanh nhân thành đạt, uy tín toàn Đông Nam Á, ký kết hợp tác đàu tư với các nhà đầu tư thông minh đầy tâm huyết tại Hà Nội, TP. HCM và các Trung tâm kinh tế đầy tiềm năng với cộng đồng khởi nghiệp trẻ trung, chưa biết cách khai thác hết như Tây Bắc (Sơn La, Mộc Châu, Thái Nguyên,...) Tây Nguyên & Cao Nghuyên Lâm Đồng (Đắc Lắc, Ban Mê Thuộc, Gia Lai,...), Đồng bằng Sông Cửu Long (Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp,...) Các vùng duyên hải tiềm năng kinh tế biển như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Long Hải,... iBOSSES Vietnam sẽ đặt các Cổng Giao Dịch Số (DIGITAL HUB) tại từng địa phương, để chuyển giao tri thức các chuyên gia, giao dịch giải pháp công nghệ, phát triển sản phẩm trên một giao diện kết nối số không biên giới.

Chưa bao giờ chúng tôi thấy tự tin và đầy hy vọng được phục vụ cộng đồng start-up và doanh nghiệp SME Việt Nam đúng chỗ, đúng lúc như lúc này. Tôi tin iBOSSES Vietnam sẽ có bước tăng trưởng đột phá cùng cộng đồng doanh nghiệp trẻ trong năm 2018.

Xin cảm ơn chia sẻ của ông!
Kim Yến (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.