Đại gia điện tử Hàn Quốc đang chịu sức ép từ một số cổ đông về việc tách thành công ty sở hữu và công ty hoạt động, nhằm tăng giá trị cho cổ đông.

Samsung Electronics vừa xác nhận đang cân nhắc tách công ty làm hai. Họ cũng công bố kế hoạch tăng cổ tức và tiếp tục mua lại cổ phiếu.

Áp lực tái cấu trúc tại đây ngày càng tăng sau sự cố nổ pin của Note 7. Hồi tháng 10, công ty đã bị buộc dừng sản xuất smartphone này, sau khi không thể khắc phục sự cố pin khiến thiết bị quá nóng và bốc cháy.

Samsung Electronics đang chịu áp lực tái cấu trúc. Ảnh: AFP

Samsung cho biết họ sẽ đưa về "các cố vấn từ bên ngoài để thực hiện đánh giá toàn diện về cấu trúc doanh nghiệp tối ưu". Và "việc đánh giá này không ám chỉ hoạt động quản trị hay dự định của Hội đồng quản trị nào cả". Họ cũng sẽ trả nửa dòng tiền tự do cho cổ đông năm 2016 và 2017, đồng thời nâng cổ tức 2016 thêm 36% so với năm ngoái.

Thông báo trên được đưa ra sau khi quỹ đầu tư Mỹ - Elliott Management kêu gọi công ty tách đôi, với một đóng vai trò sở hữu và một là công ty hoạt động. Quỹ này cho rằng việc đó sẽ giúp đơn giản hóa cấu trúc doanh nghiệp và việc đánh giá tài sản của công ty sẽ dễ dàng hơn.

Hiện tại, các công ty trong Samsung Group liên kết với nhau bằng một mạng lưới sở hữu chéo phức tạp. Theo đó, Samsung Electronics có quan hệ với nhiều công ty con khác cùng tập đoàn, từ vận tải biển, công nghiệp nặng đến bảo hiểm. Việc này khiến nhà đầu tư khó đánh giá giá trị của từng công ty con.

Đề xuất trên đã nhận được sự ủng hộ từ vài nhà đầu tư của Samsung. Nó cũng được cho là giúp gia đình sáng lập - Lee - có nhiều quyền kiểm soát hơn với công ty.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.