Alphabet, công ty mẹ của Google, đã tổ chức các cuộc thảo luận với công ty dịch vụ chia sẻ xe Lyft về một khoản đầu tư tiềm năng trong những tuần gần đây. Động thái này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Alphabet dành cho đối thủ chính của Uber.
Theo đó, khoản đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào Lyft có thể đến từ Google hoặc CapitalG, công ty con của Alphabet.
Với khoản đầu tư khổng lồ này, Lyft có thể theo đuổi tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhờ tiếp tục các chương trình hỗ trợ tài xế, hành khách và chi phí marketing. Nhiều báo cáo cho biết, Lyft cũng sẽ mở rộng thị trường ra bên ngoài nước Mỹ, trước hết là Canada.
Bên cạnh đó, Lyft có thể đảm bảo độc lập tài chính trong tương lai gần, điều mà người đồng sáng lập John Zimmer cho biết là ưu tiên hàng đầu của hãng. Lyft đã có các cuộc đàm phán không chính thức với Alphabet và các nhà đầu tư tiềm năng khác vào năm ngoái, nhưng đã quyết định không bán mình.
Lyft cũng khẳng định rằng sẽ đầu tư phát triển công nghệ xe tự lái, để bắt kịp với Uber. Trong khi đó, Alphabet cũng có bộ phận phát triển công nghệ xe tự lái là Waymo. Tháng 5 năm nay, Waymo đã ký hợp đồng với Lyft để hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái. Do đó, Alphabet và Lyft hoàn toàn có thể hợp tác với nhau để đánh bại Uber.
Trong khi Uber đang gặp rất nhiều khó khăn quanh những vụ bê bối và chỉ vừa bổ nhiệm CEO mới, các đối thủ cạnh tranh như Lyft lại đang tăng trưởng thần tốc. Lần gọi vốn gần đây nhất của Lyft là vào tháng 4, với 600 triệu USD và đạt giá trị 7,5 tỷ USD trên thị trường. Tất nhiên, con số này chưa thể so sánh với giá trị của Uber, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của Lyft có thể khiến Uber lo ngại.
Brian Roberts, Giám đốc tài chính của Lyft, cho biết: “Lyft đã tăng trưởng đáng kinh ngạc trong khoảng đầu năm 2017 và bước vào giai đoạn nửa cuối năm với một vị thế rất mạnh. Lyft đã tiếp cận hơn 80% dân số Mỹ, do đó chúng tôi có một lợi thế rất lớn để tiếp tục đà tăng trưởng trong nửa cuối năm nay”.
Có thể thấy, dự định đầu tư vào Lyft của Alphabet đang đe dọa trực tiếp tới Uber. Trước đây, Alphabet từng đầu tư 258 triệu USD vào Uber thông qua quỹ đầu tư mạo hiểm Google Ventures. Tuy nhiên, quan hệ này đã trở nên xấu đi khi công ty con Waymo của Alphabet kiện Uber về việc đánh cắp bí mật công nghệ xe tự lái.
Theo đó, trong khi Waymo mất 7 năm để hoàn thành hệ thống laser giúp định hướng lái tự động, thì Uber chỉ thực hiện trong 9 tháng. Waymo đã kiện Uber với cáo buộc rằng Anthony Levandowski, cựu quản lý tại Waymo, đã ăn cắp thiết kế và đưa sang Uber.
Uber mới đây còn bị điều tra về việc dùng phần mềm để theo dõi trái phép đối thủ Lyft. Cuộc điều tra được thực hiện bởi Văn phòng FBI New York và Văn phòng luật sư Mỹ tại Manhattan, tập trung vào chương trình nội bộ Hell của Uber.
Nguồn tin tiết lộ, cơ chế hoạt động của Hell như sau: Uber tạo ra các tài khoản khách hàng Lyft giả, lừa hệ thống của Lyft tin rằng khách hàng đang gọi xe tại các địa điểm khác nhau trong thành phố. Điều đó giúp Uber biết được tài xế Lyft nào đang ở gần và mức giá họ đưa ra cho các lộ trình. Nó cũng được sử dụng để thu thập dữ liệu về những người đang làm việc cho cả hai hãng và người nào Uber dùng được tiền để lôi kéo họ rời Lyft.
Rõ ràng, Uber đang ngày càng bị đẩy vào thế cô lập khi đối mặt với liên tiếp các vụ kiện từ các đối thủ, đặc biệt là khi các đối thủ này bắt đầu bắt tay với nhau. Hiện tại, Alphabet và Lyft đang tiến tới thúc đẩy mối quan hệ đối tác thân thiết với Lyft, không chỉ ở các hợp đồng đầu tư khủng, mà còn ở cả các chương trình liên kết.
Theo đó, các lời mời báo chí được gửi cho buổi ra mắt Pixel 2 sắp tới của Google đều hỏi người tham dự rằng họ có muốn nhận mã khuyến mại cho chuyến đi bằng Lyft đến sự kiện hay không. Trong khi đó, các sự kiện trước đây vào mùa hè năm 2015 và 2016 của Google cũng bao gồm các mã khuyến mại như vậy, nhưng lại là dành cho Uber.
Mai Thảo (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Rót 1 tỷ USD vào Lyft, Alphabet đang trực tiếp đối đầu với Uber

    Rót 1 tỷ USD vào Lyft, Alphabet đang trực tiếp đối đầu với Uber

    20/09/2017 5:44 PM

    Alphabet, công ty mẹ của Google, đã tổ chức các cuộc thảo luận với công ty dịch vụ chia sẻ xe Lyft về một khoản đầu tư tiềm năng trong những tuần gần đây. Động thái này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Alphabet dành cho đối thủ chính của Uber.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.