Bí quyết của Jeff Bezos - người sáng lập nên đế chế Amazon hùng mạnh - sẽ giúp sự nghiệp của bạn thành công và dễ dàng hơn.
CEO của Amazon Jeff Bezos từng nói: “Không bao giờ có cuộc họp mà hai chiếc pizza không đủ để cả nhóm cùng ăn”. Ông gọi đây là “quy tắc hai chiếc pizza”.
Thực chất, câu nói này của Bezos có hai ý nghĩa:
Thứ nhất, chỉ họp hành khi thực sự cần thiết. Tác giả Richard Brandt của tờ The Wall Street Journal từng nhận định: “Bezos muốn một công ty phi tập trung, thậm chí là phi tổ chức, nơi mà các ý tưởng độc lập sẽ chiếm ưu thế hơn tư duy tập thể”.
Phong cách lãnh đạo của Bezos có vẻ hơi “khác người”, khi mà đa số các nhà quản lý đều khuyến khích nhân viên của mình nên giao tiếp nhiều với nhau, thì Bezos lại cho rằng, việc giao tiếp thật là kinh khủng.
Các cuộc họp của ban điều hành Amazon đều bắt đầu bằng việc… đọc, trong đó có cả Bezos cũng phải ngồi im lặng trong 30 phút để đọc báo cáo dài 6 trang giấy. Jeff Bezos cũng tự nhận xét mình hơi “kỳ cục” khi ở thời đại này người ta đều đã chuyển sang trình chiếu bằng slide PowerPoint trong các cuộc họp.
Nhưng ông cho rằng, việc đọc sẽ đảm bảo nhóm không bị phân tán sự chú ý và mọi người đều hiểu rõ vấn đề trước khi thảo luận. Đó cũng là cách rèn luyện khả năng tư duy và suy nghĩ thấu đáo cho cấp quản lý.
Thứ hai, theo Bezos, nhóm quá lớn sẽ hoạt động không hiệu quả. Vì vậy, ông luôn chia công ty thành các nhóm nhỏ độc lập gồm 10 thành viên hoặc ít hơn để thực hiện những nhiệm vụ chuyên môn khác nhau. Nhờ vậy, nhiệm vụ được hoàn thành nhanh hơn và ai cũng được tự do thể hiện quan điểm của mình.
Bezos cho rằng, việc xây dựng nhóm quá nhiều thành viên sẽ khiến công việc không hiệu quả, rất khó ra quyết định và gây lãng phí nguồn lực.
“Việc sử dụng các phương pháp lạ lùng nhưng đem lại hiệu quả cao là điều bình thường trong việc kinh doanh hàng ngày. Do đó, bạn không phải lo lắng nếu làm điều gì đó đáng ngạc nhiên”, Bezos nói.
Bằng những cách lãnh đạo khác biệt mà tài tình của mình, Jeff Bezos đã đưa Amazon trở thành một trong những công ty thương mại hàng đầu thế giới, doanh thu hàng tỷ đô la mỗi năm và chiếm lĩnh một vị trí không thể thay thế trong hệ thống kinh doanh bán lẻ trực tuyến.
Khánh Hằng (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.