Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua ký sắc lệnh công nhận Crimea là quốc gia độc lập, trong khi Mỹ và Liên minh chấu Âu liên tiếp công bố các biện pháp trừng phạt Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Website chính thức của điện Kremlin dẫn sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông công nhận "Cộng hòa Crimea... là một quốc gia có chủ quyền và độc lập". Sắc lệnh có hiệu lực kể từ 22h30 (18h30 GMT), thời điểm nó được ký và đóng dấu.

Sắc lệnh trên được ban bố "sau khi xem xét sự biểu lộ ý nguyện của người dân Crimea tại cuộc trưng cầu dân ý" hôm 16/3.

Theo AFP, Tổng thống Putin hôm nay dự kiến có bài phát biểu với toàn thể quốc hội Nga về cuộc khủng hoảng Ukraine, sau khi Mỹ cùng với Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Nga cũng như Ukraine. Hạ viện Nga sẽ thảo luận về mặt luật pháp ngày 21/3, theo đó đơn giản hóa quá trình để Kremlin có thể sáp nhập một quốc gia bên ngoài.

Crimea hôm 16/3 tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc bán đảo này sáp nhập vào Nga hay vẫn là một phần của Ukraine. Kết quả cuộc trưng cầu cho thấy 96,77% số người bỏ phiếu chọn tách khỏi Ukraine và đi theo Nga. Cuộc trưng cầu gây tranh cãi được Moscow công nhận, trong khi Mỹ cùng nhiều quốc gia phương Tây phản đối gay gắt.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 16/3, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea là "hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc". Tổng thống Putin tuyên bố người dân ở Crimea có quyền tự quyết định vận mệnh của họ.

Như Tâm (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • ‘Crimea mới’ và sự nhanh nhạy của người Việt

    ‘Crimea mới’ và sự nhanh nhạy của người Việt

    25/03/2015 10:24 AM

    Gần 1 năm qua, tại bán đảo Crimea âm thầm xuất hiện chuỗi cửa hàng mới với biển hiệu màu tím - "New Crimea". Nhiều khách hàng địa phương đã quen với những cửa hàng này vì hàng hóa đa dạng, mức giá phải chăng. Tuy nhiên không nhiều người biết rằng đầu tư vào chuỗi cửa hàng đó là người Việt Nam.

  • Vụ Crimea: “Nga trả giá đắt về kinh tế cho quyết định chính trị”

    Vụ Crimea: “Nga trả giá đắt về kinh tế cho quyết định chính trị”

    07/04/2014 8:26 AM

    Nga đã bắt đầu tính toán các chi phí của việc sáp nhập Crimea từ Ukraine, trong bối cảnh các nước phương Tây đang chuẩn bị cho một vòng trừng phạt thứ hai.

  • Nga mở rộng biện pháp trừng phạt nhằm vào Phương Tây

    Nga mở rộng biện pháp trừng phạt nhằm vào Phương Tây

    29/03/2014 7:37 AM

    Ngày 28/3, các hãng thông tấn quốc gia dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva đã trả đũa các biện pháp trừng phạt mà các chính phủ Phương Tây áp đặt đối với Nga do nước này sáp nhập khu vực Crimea.

  • Mỹ, EU liên kết để trừng phạt Nga

    Mỹ, EU liên kết để trừng phạt Nga

    27/03/2014 9:11 AM

    Mỹ và Liên minh châu Âu hôm qua nhất trí chuẩn bị các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn hơn đối với Nga, tin rằng Moscow sẽ thất thế nếu phương Tây đoàn kết.

  • Sáp nhập Crimea, Nga đẩy NATO vào thế bí

    Sáp nhập Crimea, Nga đẩy NATO vào thế bí

    22/03/2014 8:54 PM

    Những bước đi dứt khoát của Nga trong vấn đề Ukraine và Crimea đã đẩy NATO vào tình thế không có nhiều lựa chọn cho việc thể hiện vị thế của một khối liên minh quân sự, khi Mỹ cũng mới chỉ dừng lại ở những lệnh trừng phạt.

  • Nga trả đũa Mỹ

    Nga trả đũa Mỹ

    21/03/2014 1:09 PM

    Moscow vừa cấm nhập cảnh một loạt quan chức Mỹ, trong đó có thượng nghị sĩ John McCain, nhằm trả đũa đòn trừng phạt của Washington sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.