Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung, xin lỗi nhân viên vì phải vào tù lần thứ hai và kêu gọi nhân viên duy trì công việc khi ông vắng mặt.

Sau khi bị kết án 30 tháng tù vì đưa hối lộ, Phó chủ tịch Samsung, ông Lee Jae-yong, đã xin lỗi nhân viên trong một bài viết nội bộ: "Tôi cảm thấy có lỗi vì mang đến gánh nặng cho các bạn. Tôi sẽ tự kỷ luật và đánh giá bản thân một cách khiêm tốn trong thời gian sống trong tù".

Vài hôm trước, Tòa Thượng thẩm thành phố Seoul đã tuyên mức án 30 tháng tù dành cho ông Lee sau khi thẩm phán kết luận ông phạm tội đưa hối lộ cho cựu tổng thống Park Geun-hye vào năm 2017 để chính phủ Hàn Quốc ủng hộ kế hoạch sáp nhập hai công ty thuộc tập đoàn Samsung. Vụ sáp nhập sẽ củng cố quyền kiểm soát tập đoàn của "thái tử Samsung".

Phó Chủ tịch Samsung xin lỗi nhân viên khi phải vào tù lần thứ hai. Ảnh: Business Korea

Đây là lần thứ hai phó chủ tịch Samsung bị kết án tù trong 5 năm qua. Ban đầu, Lee Jae-yong bị kết án 5 năm tù giam. Đây được xem là bản án lịch sử vào năm 2017 khi các nhà điều hành chaebol như Lee hiếm khi phải lĩnh án do là “tội phạm trí tuệ cao” (white-collar crime). Tuy nhiên, ông tại ngoại vào tháng 2/2018 sau khi kháng cáo.

Năm 2014, Lee Kun-hee mắc chứng đau tim và phải nằm giường bệnh. Cho đến khi ông qua đời vào tháng 10/2020, giới truyền thông gọi Lee Jae-yong là “thái tử” Samsung. Hiện tại, Lee Jae-yong là người lãnh đạo thực sự của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Nhóm luật sư của ông Lee lập luận rằng ông chỉ là nạn nhân của hành vi lạm dụng quyền lực do bà Park Geun-hye thực hiện và rằng ông không đưa ra bất kỳ đề nghị phi pháp nào. Họ khẳng định khoản tiền mà Phó Chủ tịch Samsung đưa cho bà Choi đã trở thành nguồn kinh phí để con gái bà Choi học cưỡi ngựa. Bà Choi còn thành lập một quỹ hỗ trợ thể thao với một phần số tiền đó.

Ông Park Yong-maan, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, đề gửi đơn thỉnh nguyện tới Tòa án Phúc thẩm Seoul. Đơn kêu gọi tòa khoan dung với ông Lee. Trong 7 năm giữ chức Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên ông Park xin giảm án cho một doanh nhân đang hầu tòa. Theo ông, Samsung có vai trò rất lớn đối với kinh tế Hàn Quốc và án tù của ông Lee sẽ tác động xấu tới tập đoàn.

Ông Cheong Wa Dae, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc cũng hành động tương tự ông Park hồi đầu tháng này. Đơn thỉnh nguyện của ông trên mạng đã thu hút hơn 60.000 chữ ký đến ngày 17/1.

Nhã Vy (Tài Chính Doanh Nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.