Trong phiên tòa ngày 30/12, các công tố viên Hàn Quốc đề nghị mức án 9 năm tù đối với ông Lee Jae-yong, người thừa kế Tập đoàn Samsung.

Theo nguồn tin AP, công tố viên Park Young-soo đề nghị Tòa án cấp cao Seoul kết án Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong 9 năm tù giam. Công tố viên Park khẳng định Samsung "cố gắng tìm kiếm lợi ích bất hợp pháp liên quan đến vụ scandal năm 2016".

Ông Park cho rằng Samsung, với vai trò tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc, cần “làm gương” để loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng tại Hàn Quốc.

Ông Lee Jae-yong, được mệnh danh là "Thái tử Samsung", bị kết án 5 năm tù hồi năm 2017 vì tội đề nghị hối lộ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và một trợ lý của bà 8,6 tỷ won (7 triệu USD), đổi lại chính quyền Seoul sẽ ủng hộ ông củng cố quyền kiểm soát Samsung.

Đầu năm 2018, ông Lee được trả tự do sau khi Tòa án cấp cao Seoul giảm án tù xuống còn 2,5 năm và cho ông hưởng án treo.

Ông Lee Jae-yong khi ra tòa. Ảnh: AP.

Năm ngoái, Tòa án Tối cao Hàn Quốc trả hồ sơ về Tòa án cấp cao Seoul với kết luận số tiền hối lộ được ghi nhận là quá thấp. Vào tháng 9, các công tố viên Hàn Quốc tiếp tục truy tố ông Lee tội thao túng giá cổ phiếu, vi phạm các quy định kiểm toán liên quan đến vụ sáp nhập giữa hai chi nhánh của Samsung vào năm 2015.

Các công tố viên cho rằng sự kiện này đã giúp củng cố quyền kiểm soát của ông Lee đối với Samsung Electronics, viên ngọc quý của đế chế Samsung.

Phản ứng lại, các luật sư của ông Lee phủ nhận mọi cáo buộc. Nhóm luật sư khẳng định vụ sáp nhập năm 2015 là hoạt động kinh doanh bình thường.

Bùi Ngọc (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.