Người thừa kế của Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong bị kết án hai năm sáu tháng tù vì tội hối hộ trong phiên tòa kết thúc cách đây ít giờ.

Đeo cà vạt sẫm màu và khẩu trang đến tòa, ông Lee bị bắt giam ngay sau khi bản án được tuyên. Các chuyên gia pháp lý Hàn Quốc cho biết Lee được phép kháng cáo vụ việc của mình lên Tòa án Tối cao. Tuy nhiên, việc lật lại bản án mới gần như là không khả thi.

Năm 2017, Lee Jae-yong - cháu trai của người sáng lập Samsung - bị kết án 5 năm tù vì vai trò trong vụ bê bối của cựu Tổng thống Park Geun-hye. Lee bị cáo buộc cung cấp 8,9 tỷ won để hỗ trợ việc học cưỡi ngựa của con gái của Choi Soon-sil - bạn thân của bà Park và quyên góp cho một quỹ thể thao do gia đình bà Choi điều hành.

Thái tử Samsung xuất hiện tại phiên tòa hôm 18/1. (Ảnh: CNN)

Tuy nhiên, Lee được trả tự do vào năm 2018 sau khi một tòa phúc thẩm cho ông này hưởng án treo 2 năm rưỡi.

Tới năm 2019, Tòa án Tối cao Hàn Quốc lật lại phán quyết trên và ra lệnh xét xử lại.

Chae Yi-bai, một nhà lập pháp Hàn Quốc khẳng định đây là một tin sốc đối với Samsung. "Nhưng tập đoàn này nên kết thúc các tranh chấp pháp lý và tiến về phía trước", ông Chae cho biết.

Cổ phiếu của Samsung đã giảm tới hơn 4% sau khi bản án được tuyên.

Luật sư cho Lee gọi quyết định này là “đáng tiếc”. Samsung từ chối bình luận về bản án trên.

Dù công việc kinh doanh hàng ngày của Samsung được điều hành bởi một đội ngũ các nhà quản lý song sự vắng mặt của Lee có thể làm đình trệ các kế hoạch đầu tư và chiến lược dài hạn của tập đoàn này.

Bản thân Lee đóng vai trò quan trọng tại công ty, thường xuyên tham gia nhiều sự kiện liên quan tới chính phủ sau khi được ra tù.

Shin Se-don, giáo sư tới từ Đai học Sookmyung cho rằng bản án trên có phần "khá nặng". "Ông Lee có thể quản lý công ty từ trong tù nhưng sẽ có một số trở ngại. Việc bắt giam Lee sẽ gây nên một cú sốc với mọi người. Samsung là trụ cột của nền kinh tế và mọi người sẽ rất buồn vì phán quyết này", Shin nhận định

Lee Jae-yong đã được chuẩn bị trong vài thập kỷ để tiếp quản Samsung, tập đoàn do ông nội sáng lập và cha mình gây dựng thành một đế chế công nghệ. Tuy nhiên, sau khi cha của Lee qua đời hồi tháng 10 năm ngoái, Samsung vẫn chưa thể bổ nhiệm ông làm Chủ tịch ngay bởi Lee bị kẹt giữa hai vụ xét xử với cáo buộc hối lộ và gian lận kế toán để dọn đường cho việc kế nghiệp.

Song Hy (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.