Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hết lời ca ngợi Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Hillary Clinton trong một cuộc phỏng vấn chung hiếm hoi giữa hai người và làm dấy lên phỏng đoán rằng bà Hillary sẽ chạy đua vào ghế Tổng thống 2016.

Ông Obama trong cuộc trả lời phỏng vấn trên đài CBS (Nguồn: NYT)

Cuộc phỏng vấn chung với đài CBS, được ghi hình tại Nhà Trắng, hiển nhiên là ý tưởng của ông Obama. "Tôi chỉ muốn có cơ hội công khai nói lời cảm ơn, vì tôi nghĩ rằng Hillary sẽ từ nhiệm với tư cách một trong những Ngoại trưởng giỏi nhất mà chúng ta có được" - ông Obama nói trong một đoạn trích mà CBS phát trước chương trình "60 Minutes" sẽ lên hình chính thức vào ngày Chủ nhật.

"Đó đã là một sự hợp tác tuyệt vời trong 4 năm qua. Tôi sẽ nhớ bà ấy" - Obama nói, bày tỏ ước nguyện rằng Hillary vẫn tiếp tục công việc.

Nhiều người đã ngạc nhiên khi Obama chọn Clinton trở thành Ngoại trưởng của ông, sau khi 2 người đã có cuộc chiến dài để giành chiếc ghế ứng cử viên đại diện cho phe Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng hồi năm 2008.

Clinton đã bị Obama đánh bại trong cuộc bầu cử lịch sử. Nhiều nhà phân tích tin rằng bà sẽ thử sức thêm một lần nữa để trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Mỹ trong cuộc bầu cử 2016.

Việc có sự ủng hộ của Tổng thống đương nhiệm sẽ tăng thêm sức nặng cho Hillary khi bà ra ứng cử - dù rằng hiện bà cũng đang rất được lòng dư luận, với tỉ lệ ủng hộ bà rơi vào khoảng 65%.

"Tôi muốn đất nước đánh giá cao vai trò phi thường mà bà đã đảm nhận trong nhiệm kỳ của tôi và chúng ta đạt được nhiều thành công trên trường quốc tế là nhờ nỗ lực lao động của bà" - Obama nói.

Clinton, người sẽ nhường chiếc ghế Ngoại trưởng cho TNS John Kerry trong mấy ngày tới, thừa nhận rằng cách đây mấy năm, khả năng bà hợp lực với Obama là chuyện dường như không thể.

Nhưng bà nói rằng bản thân đã sử dụng sự thất bại hồi năm 2008 như một bài học hữu dụng để nói về sự hoạt động của nền dân chủ trong các chuyến công cán của bà.



Ông Obama có cuộc trả lời phỏng vấn chung hiếm hoi với bà Hillary Clinton (Nguồn: AFP)

"Tôi nghĩ rằng trường hợp của tôi đã giúp người ta hiểu hơn về sự hoạt động của nền dân chủ. Tôi nói rằng nhìn này, trong chính trị và trong nền dân chủ, đôi khi bạn thắng các cuộc bầu cử, đôi khi bạn thua. Tôi đã rất nỗ lực nhưng tôi thua và rồi Tổng thống Obama đã đề nghị tôi ngồi vào ghế Ngoại trưởng. Tôi liền đồng ý. Vì sao ông ấy lại hỏi tôi và vì sao tôi lại đồng ý? Vì cả hai chúng tôi đều yêu nước" - bà nói.

Obama hiếm khi xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn chung với người khác ngoài vợ ông, Michelle. Một ngoại lệ đã diễn ra vào tháng 11/2011 khi ông cùng cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trả lời phỏng vấn bên lề hội nghị G20 ở Cannes./.

Theo VietnamPlus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.