Được biết đến với chức vụ giám đốc điều hành của mạng cộng đồng doanh nhân Caravat từ nhiều năm trước, Thanh Nguyễn giờ đây đã khởi nghiệp với sản phẩm Anphabe.

Đầu tháng 01/2013, Anphabe đã tung ra cổng thông tin săn đầu người lần đầu tiên tại Việt Nam mang tên Top Headhunt, cho đến nay Anphabe đã có được hơn 300.000 thành viên và hồ sơ người tham gia. Để hiểu rõ thêm về người phụ nữ hiếm hoi làm CEO trong giới công nghệ cũng như trang Anphabe – đứa con tinh thần của chị, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chị Thanh Nguyễn.

Chị Thanh Nguyễn – CEO Anphabe.com

Là một người phụ nữ, lý do nào đã thúc đẩy chị trở thành một nhà doanh nhân và gặt hái được khá nhiều thành công như ngày nay?

Với Anphabe, tôi mong muốn trở thành người tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp nhân sự cao cấp cho các công ty lớn. Lý do lớn nhất để tôi trở thành doanh nhân đó chính là bởi niềm đam mê dành cho kinh doanh của mình. Tôi cảm thấy được là chính mình chỉ khi làm kinh doanh. Và nguyên nhân sâu xa hơn đó chính là tôi nghĩ tôi đã đủ dũng cảm để có thể tự đứng mũi chịu sào cho một doanh nghiệp.

Theo chị thì những kĩ năng và thái độ nào là cần thiết để thành công khi khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ?

Tôi nghĩ là chả riêng gì trong ngành công nghệ mà dù là ở bất kì lĩnh vực nào cũng đều cần phải tạo ra được dịch vụ hay sản phẩm ý nghĩa và thực sự đem lại lợi ích cho người dùng thì mới có thể thành công được. Và yếu tố thứ 2 là phải biết liên tục biến đổi mình sao cho đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tôi tin rằng đây chính là bí quyết thành công cốt lõi của tất cả doanh nghiệp. Nói cách khác, chúng ta cần phải coi khách hàng là trung tâm và mọi hành động đều hướng về lợi ích khách hàng. Bên cạnh đó hãy làm những công việc mà bạn yêu thích hàng ngày, lúc đó bạn không còn phải là làm việc nữa.


Chị có hình mẫu nữ doanh nhân nào của riêng mình?

Nữ giới trong kinh doanh ngày nay càng ngày càng thành công hơn và thể hiện được vị trí của mình.Vì vậy, có rất nhiều người phụ nữ giỏi và thành đạt để tôi noi theo nhưng tôi xin kể một cái tên đó là chị Thanh Hà Thu – CEO của Deloitte Việt Nam, là người phụ nữ duy nhất làm CEO của Deloitte tại hơn 161 nước trong mạng lưới của ông lớn kiểm toán này trên toàn thế giới. Bên cạnh đó còn có chị Nguyễn Thị Kinh Oanh – chủ sở hữu chuỗi nhà hàng thành công Wrap and Roll.

Chị có lời khuyên nào dành cho các nữ doanh nhân trong giới khởi nghiệp nói chung?

Tôi nghĩ để có thể thành công, những nữ doanh nhân cần phải có những phẩm chất nhất định của nam giới. Theo tôi đó là sự kiên định, hành động nhanh và đôi lúc còn là lựa chọn cứng rắn. Tuy nhiên có một điều quan trọng mà bạn không thể đánh mất đó chính là sự nữ tính của mình. Nữ giới có những điểm mạnh đó chính là vẻ đẹp nữ tính, sự duyên dáng, quyến rũ và sự tinh tế.

Với gần 3 năm phát triển mạng cộng đồng doanh nhân Caravat , chị có tiếc khi quyết định từ bỏ nó?

Thành thật mà nói, sự thành công của Anphabe hiện tại mang nhiều bóng dáng của Caravat. Trước Caravat, tôi làm trong ngành FMCG (những đồ tiêu dùng nhanh: như bia, rượu, mỳ gói…), chính vì thế, tôi như bước vào thế giới mới khi trực tiếp điều hành Caravat. Nhưng mỗi người, tại một thời điểm nhất định trong sự nghiệp sẽ có những ngả rẽ khác nhau. Tôi có nhiều tham vọng và mong muốn xây dựng một cộng đồng mà ở đó đem lại cho người ta không chỉ tuyển dụng mà là trao đổi kiến thức, cơ hội mới. Chính vì vậy tôi mới quyết định khởi nghiệp.

Không còn dưới sự đầu tư của một công ty lớn, phải làm lại từ đầu tất cả. Đó có phải là sự mạo hiểm của chị không?

Quãng thời gian 3 đến 6 tháng đầu tiên khi khởi nghiệp, tôi đã rất sợ. Nhưng tôi từng đọc một cuốn sách mang tên ‘Feel the fear and do it anyway’, nó cũng cho tôi nhiều động lực. Nỗi sợ sẽ không bao giờ biến mất cho đến khi bạn hành động. Khi khởi nghiệp tất nhiên sẽ có nhiều ‘nỗi sợ’ và ‘sự mạo hiểm: phải làm lại từ đầu, không có nguồn vốn nào đầu tư, nhân lực hạn chế … Nhưng quan trọng nhất, khi thành lập Anphabe.com, tôi có thể tự khẳng định, tự trải nghiệm những điều mình tin, theo cách của chính mình.

Khởi nghiệp về công nghệ không chỉ đòi hỏi thời gian, vốn đầu tư mà còn là những hiểu biết về ngành này. Sau cái chết của những mạng cộng đồng khác, chị có tự tin về sản phẩm của mình không?

Như đã nói, đây là một thế giới rất mới với tôi, 5 năm qua tôi vẫn học hỏi từng ngày, bây giờ có lẽ là đã khá hơn trước nhưng tôi vẫn còn yếu công nghệ lắm (cười lớn). Sản phẩm vẫn đang được tôi cùng đội ngũ nghiên cứu cải thiện hằng ngày. Về công nghệ có thể sản phẩm chưa mượt, chưa nhiều chức năng nhưng tôi tự tin về 'nội dung’ của sản phẩm. Sứ mệnh của Anphabe là cung cấp cơ hội cho hàng triệu người đi làm tại Việt Nam, các cơ hội ở đây chính là thành công hơn nhờ các mối quan hệ, nhờ những kiến thức quản lý hữu ích và một cơ hội làm việc xứng tầm. Tất nhiên, tôi cũng sẽ không quên để luôn cải thiện tính năng sản phẩm thật tốt nhất cho người dùng.

Nếu đã ‘yếu công nghệ’ như thế thì liệu có xảy ra trường hợp chị sẽ có tư duy ‘chắp vá’ các chức năng cho chính sản phẩm của mình không?

Đó là điều không thể tránh khỏi. Tôi cũng đã phải ‘đập’ đi làm lại khá nhiều thứ, ít nhiều ảnh hưởng tới UX. Tôi mạnh về marketing và nhân sự, nên tôi sẽ tìm cho mình những người biết làm về tech. Điều may mắn là tôi có đội ngũ kĩ thuật đến từ những công ty khác nhau, họ có chung đam mê là xây dựng một cộng đồng uy tín và chất lượng nhất Việt Nam. Họ có thể giúp tôi không bị ‘chắp vá’.

Vừa mở ra thêm cổng thông tin săn đầu người trên Anphabe, mô hình Anphabe được hiểu sẽ thu tiền từ chính những công ty săn đầu người. Trong tương lai, thành viên của Anphabe có bị thu phí hay không?

Tôi muốn mang lại cho người dùng – những người đi làm tại Việt Nam cơ hội để thành công hơn, mang lại những điều tốt đẹp nhất cho họ. Chính vì vậy Anphabe sẽ luôn miễn phí cho người sử dụng. Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Quyên Quyên (Techinasia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.