Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), xin gửi tới độc giả ý kiến của một số nữ doanh nhân nói về những thách thức, về khát vọng vươn lên của họ để đóng góp nhiều hơn cho xã hội.
Chúng tôi trẻ và hiểu thách thức của giới trẻ
Đào Thu Hiền, Tổng giám đốc CTCP Golden Path Academics Việt Nam (GPA)
Tôi chinh phục khát vọng bằng việc nâng cao hiểu biết, phát triển năng lực cá nhân mỗi ngày. Tôi luôn nhìn ra bên ngoài để xem các nước đi trước họ đã làm thế nào và họ đang làm gì.
Tôi nhìn vào các doanh nghiệp thành công ở trong nước để học hỏi chiến lược địa phương. Tôi lắng nghe phản hồi của khách hàng và ý kiến của nhân viên. Tôi cũng giữ cho mình mạng lưới những người thầy với kinh nghiệm và chuyên môn khác nhau.
Thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi nhân lực lao động phải có nhiều kỹ năng như tư duy, sáng tạo, hợp tác, giao tiếp xuyên văn hoá. Đây chính là cơ hội vô cùng thú vị cho một doanh nghiệp trẻ và có năng lực sáng tạo, linh hoạt và có thể phản ứng nhanh như GPA.
Chúng tôi trẻ nên hiểu thách thức và nhu cầu của giới trẻ. Rào cản lớn nhất có lẽ ở việc làm thế nào thu hút được nhiều người tài, có chuyên môn và thực sự muốn cống hiến.
Doanh nhân nữ đang phải tự mày mò, bươn trải trong kinh doanh
Phạm Thị Hoài Giang, Hội đồng Nữ doanh nhân
Doanh nhân nữ đang phải tự mày mò, bươn trải trong kinh doanh, họ chủ yếu làm chủ những doanh nghiệp trẻ với quy mô nhỏ. Những hỗ trợ về thông tin, tập huấn còn hạn chế. Doanh nghiệp nữ cần có cơ quan trung gian nói lên tiếng nói của giới nữ. Cơ quan này cần có dữ liệu nghiên cứu khoa học để có tiếng nói thuyết phục với các nhà làm luật, từ đó mới có hành lang pháp lý phù hợp với thực tiễn.
Hội đồng Nữ doanh nhân đang nghiên cứu doanh nghiệp do nữ làm chủ là gì, tiếp cận thương mại, thị trường thế nào, nghiên cứu có định tính, định lượng để có kiến nghị nhằm hỗ trợ thiết thực cho doanh nhân nữ.
Hiện, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Nữ doanh nhân đang hỗ trợ nữ start-up thông qua đào tạo sử dụng facebook làm marketing, bán sản phẩm, tham gia đào tạo và tìm nhiều nguồn lực khác nhau giúp phụ nữ khởi nghiệp.
Cần một sự thức tỉnh vào thời điểm này
Trịnh Lan Phương, Chủ tịch/CEO BiboMart
Phần lớn thành công của Bibo Mart được quyết định bởi tinh thần , khát vọng Việt của những người Việt tràn đầy nhiệt huyết và trách nhiệm với dân tộc, trách nhiệm vun đắp cho một thế hệ tương lai, khoẻ mạnh cả về thể chất và tinh thần.
Bibo Mart đang đối diện với sự thay đổi mạnh mẽ thói quen mua sắm của khách hàng. Các mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab... sẽ thay thế cho các mô hình kinh doanh truyền thống. Robot sẽ thay thế nhiều công việc của con người. Khi đó đòi hỏi con người phải giỏi hơn robot, nhân ái hơn, biết yêu thương và chia sẻ hơn... để "cạnh tranh" lại với robot.
Nếu không nhìn ra được sự thay đổi và chủ quan thì sẽ thất bại. Chúng tôi cần một sự thức tỉnh và làm mới, định hình lại đường đi và cách làm. Mọi thứ đều mới mẻ và đòi hỏi tư duy đột phá.
Khởi nghiệp là một hành trình dài
Cao Thùy Liên, Giám đốc dự án Công ty Ecolab Việt Nam
Với tôi, khởi nghiệp là một hành trình dài, người khởi nghiệp cần chuẩn bị các kỹ năng để vận hành một công ty, sức khỏe tốt, tinh thần bền bỉ và tài chính ổn định để trụ vững trong những năm đầu thường rất khó khăn.
Sở dĩ tôi chọn lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh dòng mỹ phẩm đông y để khởi nghiệp, bởi xuất phát từ mong muốn mang đến những sản phẩm nông sản và thảo dược xanh, sạch từ chính nguồn nguyên liệu đa dạng, phong phú của Việt Nam cho người Việt Nam.
Bên cạnh đó, tôi mong muốn bảo tồn được các bài thuốc quý trong các sản phẩm thảo dược làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, đồng thời, phát triển các vùng trồng cây dược liệu trên khắp đất nước.
Không có gì là dễ dàng trên con đường cụ thể hóa các ý tưởng kinh doanh
Lương Thanh Hạnh, Giám đốc Xưởng dệt Hanhsilk (làng dệt Đũi Nam Cao, Kiến Xương, Thái Bình)
Tôi cho rằng, không có gì là dễ dàng trên con đường cụ thể hóa các ý tưởng kinh doanh, nhưng khi có niềm tin và khát vọng, không ngại khó thì sẽ tới đích. Với phụ nữ, việc điều hành sản xuất, kinh doanh cũng có nhiều áp lực, nhất là về thiên chức và hài hòa công việc với gia đình, nhưng với con đường kinh doanh đã chọn, tôi tự tin sẽ hài hòa được công việc kinh doanh với gia đình.
Việc có thêm được các đơn hàng xuất khẩu đã thôi thúc tôi có những khát vọng kinh doanh dài hơi hơn. Để hiện thực hóa mục tiêu đưa thương hiệu Hanhsilk đi xa, chúng tôi thường xuyên có những chuyến đi xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để tiếp thị sản phẩm.
P.V (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.