Nữ giám đốc trung tâm đã 14 lần chuyển tiền, mua tặng 2 ô tô, “bán chịu” căn chung cư cho một đối tượng để “chạy” chức Vụ phó thuộc Văn phòng Chính phủ.

Viện KSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố nguyên Lê Văn Hồng (SN 1976) – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu sách và học liệu giáo dục; Cù Đăng Thành (SN 1989) - nguyên cán bộ Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, bà Hà – Giám đốc trung tâm một trường đại học nói với bị can Hồng việc bà bị áp lực, muốn chuyển lên công tác tại cơ quan trung ương. Hồng liền giới thiệu bà Hà với Thành để nhờ xin việc và qua đây, Thành sẽ trả cho Hồng 2 tỷ đồng.

Tháng 7/2016, các bị can đến gặp bà Hà tại nhà riêng và Thành nhận mình là bạn học của ông H – một Phó vụ trưởng thuộc Tổng Cục thuế nên có thể nhờ ông H xin cho bà Hà làm Vụ phó Vụ hợp tác quốc tế thuộc Văn phòng Chính phủ với giá 800.000 USD.

Bà Hà hỏi lại Hồng tại sao chi phí lại cao như vậy liền được câu trả lời: “Chuyển lên vị trí đó giá phải cao như thế chị ạ”. Các bị can yêu cầu bà Hà phải chuyển trước 10 tỷ đồng và mua 1 xe Camry làm quà tặng anh H.

Tin tưởng, bà Hà đã chuyển 10 tỷ đồng cho Thành và Thành “chia” cho Hồng 1 tỷ đồng. Bà Hà cũng mua 1 xe Camry trị giá hơn 1,6 tỷ đồng cho Thành và bị can này nhờ một cán bộ Tổng cục An ninh đứng tên. Tuy nhiên, Thành không tặng ông H chiếc xe mà để sử dụng riêng.

Tháng 11/2016, Thành lại yêu cầu và được bà Hà mua cho 1 ô tô Prado trị giá hơn 2,2 tỷ đồng để làm phương tiện đưa đón anh H. Tuy nhiên, bị can này lại bán xe cho người khác, không dùng vào mục đích xin việc.

Cù Đăng Thành cũng yêu cầu bà Hà chuyển thêm cho mình 5 tỷ đồng cùng một bộ hồ sơ để xin việc. Thành sau đó gian dối việc đã chuyển hồ sơ của bà cho anh H và được anh H khen hồ sơ “đẹp”, đủ điều kiện làm Vụ phó Vụ hợp tác quốc tế.

Nghĩ xin được việc, bà Hà chuyển thêm cho Thành hơn 11 tỷ đồng trong giai đoạn 2017 - 2018. Sau đó, bị can này không thể “chạy chức” nên bà Hà đòi tiền. Thành liền nhờ người quen đưa bà Hà đến nhà một lãnh đạo cấp cao. Tại đây, bà Hà đặt vấn đề xin việc nhưng vị lãnh đạo này từ chối.

Như vậy, bà Hà đã chi tổng cộng hơn 27,7 tỷ đồng cho Thành và Hồng để xin việc và bị 2 người chiếm đoạt, hiện mới trả lại hơn 3 tỷ đồng. Quá trình giải quyết vụ án, cảnh sát cũng trả lại cho bà Hà chiếc ô tô Camry nói trên.

Trong vụ, bà Hà còn “bán chịu” cho Thành một chung cư tại Hà Nội; Thành sau đó lại sang tên cho người khác nhưng không trả tiền bà Hà. Cảnh sát cho rằng đây là giao dịch dân sự nên không xử lý.

Ngoài ra, bà Hà khai trong năm 2015 còn nhờ Hồng giới thiệu cho một cục trưởng thuộc Bộ Xây dựng để xin việc. Vị cục trưởng này yêu cầu bà Hà đưa 150.000 USD rồi cả 2 cùng đến nhà một lãnh đạo cấp cao.

Sau đó, bà Hà vẫn không xin được việc và không lấy lại được số tiền này. Tuy nhiên, do chỉ có lời khai của bà Hà, không có chứng cứ khác thể hiện vị cục trưởng cầm 150.000 USD nên cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý việc này.

* Tên bị hại đã được thay đổi!

X.A (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.