Kinh Đô, DOJI, SSI, Quốc Cường Gia Lai... là những công ty lớn với vốn hóa cả nghìn tỷ đồng nhưng lại có xu hướng "gia đình trị" tại Việt Nam.

1. Kinh Đô

Là một trong những công ty lớn nhất ngành thực phẩm tại Việt Nam, ngay từ những ngày đầu thành lập, Kinh Đô đã là một trong những công ty theo mô hình "gia đình trị". Góp mặt trong HĐQT của công ty này có tới 5 thành viên trong gia đình doanh nhân Trần Kim Thành, bào gồm vợ, em vợ, en trai. Ngoài ra, Tổng giám đốc và 2 phó giám đốc của công ty này cũng là người cùng một nhà với Chủ tịch HĐQT.

2. SSI

"Ông lớn" ngành chứng khoán cũng là một ví dụ về hình ảnh "gia đình trị" trên thương trường Việt. Chủ tịch của Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) là ông Nguyễn Duy Hưng cũng kiêm luôn chức vụ Tổng giám đốc. Dưới quyền cảu ông Hưng trong HĐQT và ban lãnh đạo của SSI là em trai Nguyễn Hồng Nam. Vị này đồng thời là cổ đông cá nhân lớn của SSI với tỷ lệ sở hữu cổ phiếu đạt 4,51%.

3.DOJI

Với việc mua lại 20% cổ phần của ngân hàng Tiên Phong, ông chủ của tập đoàn vàng bạc DOJI Đỗ Minh Phú đã trở thành Chủ tịch của ngân hàng này sau đại hội thường niên năm 2012. Em trai ông Phú là Đỗ Minh Tú, sở hữu 5% cổ phần, cũng là trở thành Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tienphongbank.Trong khi đó, ban lãnh đạo tập đoàn DOJI cũng có 2 con ông Phú là bà Đỗ Vũ Phương Anh và ông Đỗ Minh Đức. 2 doanh nhân 8X này đều là có chân trong Hội đồng quản trị và là Phó tổng giám đốc của tập đoàn.

4. Ngân hàng Á Châu

Sau biến cố bất ngờ vào giữa tháng 8 vừa qua, Ngân hàng Á Châu (ACB) bất ngờ chuyển đổi mô hình quản trị từ độc lập sang hơi hướng "gia đình trị". Ngoài việc ông Trần Hùng Huy, con trai của sáng lập viên Trần Mộng Hùng tiếp quản vị trí cao nhất tại ngân hàng này (Chủ tịch) vào tháng 9/2012, ban lãnh đạo của ACB hiện còn có sự góp mặt của bà Đặng Thu Thủy - vợ ông Hùng - giữ vị trí thành viên Hội đồng quản trị.

5. Quốc Cường Gia Lai

Vốn nổi tiếng với thú chơi xe siêu sang, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường "đôla") cũng là một trong những thành viên HĐQT của công ty Quốc Cường Gia Lai và giữ chức Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh. Theo thông báo của QCG, Cường "đôla" vẫn là người công bố thông tin của công ty này, nhưng thực chất mọi công việc vẫn do mẹ của Cường là bà Nguyễn Thị Như Loan điều hành. Bà Loan cũng là cổ đông lớn nhất của Quốc Cường Gia Lai.

Theo Hạ Minh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.