CafeLand - Thiết nghĩ, vướng vào vòng tù tội là điều không ai muốn, tuy nhiên ý chí vươn lên làm lại cuộc đời, làm giàu cho đất nước của những doanh nhân trót lỡ sa chân vào vòng lao lý rất đáng được xã hội tôn vinh và rút ra cho mình bài học kinh nghiệm sâu sắc.

Bà Trần Ngọc Sương tại phiên tòa bị kết tội "lập quỹ trái phép". Ảnh: Inetnet

Chắc khó ai có thể quên “kỳ án” xét xử “Lập quỹ trái phép” kéo dài từ 2008 đến 2012 đối với bà Trần Ngọc Sương, nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu. Vụ án của bà đã một thời làm dậy sóng dư luận và tốn không ít giấy mực của báo chí cả nước.

Sinh năm 1948, bà Ba Sương từng ở trên đỉnh cao danh vọng với nhiều danh hiệu danh giá như “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”, “Người Phụ nữ ấn tượng khu vực Châu Á Thái Bình Dương”, “Người phụ nữ tài năng toàn quốc”…Tuy nhiên, sóng gió bỗng ập tới người phụ nữ lúc tuổi đã lục tuần này khi phải đứng trước vành móng ngựa và bị tuyên án 8 năm tù về hành vi phạm tội “Lập quỹ trái phép”.

Theo đó, ngày 9/9/2008, bà Ba Sương đã bị khởi tố về hành vi lập quỹ đen trái phép nhiều tỷ đồng trong thời gian bà còn làm giám đốc của Nông trường Sông Hậu.

Sau 4 năm xét xử với nhiều tranh cãi, ngày 19/1/2012, Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ đã ra quyết định đình chỉ vụ án Nông trường Sông Hậu và đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với từng bị can. Bà Ba Sương đã được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự do xét hoàn cảnh lịch sử xảy ra sai phạm và những tình tiết giảm nhẹ, công lao đóng góp của gia đình và cá nhân bà.

Tuy nhiên, mặc 5 năm sóng gió oan trái nhất trong cuộc đời, vượt qua cả bệnh tật và tuổi cao sức yếu, bà Ba Sương một lần nữa lại bước tiếp nghiệp doanh nhân dang dỡ của mình với quyết định thành lập công ty TNHH chế biến hàng nông sản mang tên Cô Ba Sương ở TP.HCM.

Không dừng lại ở đó, mới đây, việc bà quay trở lại “cứu” Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Sông Hậu (Sohafood) thoát cảnh nợ nần càng làm dư luận thấy cảm phục với sự tận tậm, một lòng vì đời sống người nông dân của bà.

Đại gia Lê Ân cùng với người vợ thứ 5 Mai Thị Mai. Ảnh: Inetnet

Một doanh nhân khác cũng từng tốn hao không ít giấy mực của báo chí chính là đại gia Lê Ân, ông chủ của Làng du lịch Chí Linh (TP.Vũng Tàu).

Sinh 1938, ông Lê Ân khởi nghiệp với nghề thợ may áo vest. Kinh doanh khấm khá, ông bắt đầu đem tiền đầu tư sang nhiều ngành nghề khác và bắt đầu con đường trở thành đại gia với việc mua bán rất mát tay của mình.

Kinh doanh gặp thất bại, ông Lê Ân đã phải chịu án phạt 12 năm tù giam liên quan đến những sai phạm tại Ngân hàng TMCP Vũng Tàu. Kiên cường đi lên từ đống tro tàn, ông chủ của Làng du lịch Chí Linh được ra tù trước kỳ hạn sau hơn 5 năm rưỡi thụ án và có cải tạo tốt.

Với những lùm xùm liên quan đến tranh chấp tài sản với vợ cũ, những phát ngôn về trinh tiết và mới đây là đám cưới siêu khủng của ông với người vợ thứ 5 chỉ 19 tuổi đã một lần nữa làm cái tên Lê Ân không ngừng được hâm nóng trên khắp các mặt báo.

Ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Tập đoàn Đức Khải. Ảnh:Internet

Trên thương trường, Tập đoàn Đức Khải là một tên tuổi khá lớn hiện nay trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản… Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ông Phạm Ngọc Lâm, chủ tịch của Tập đoàn Đức Khải danh tiếng hiện nay từng một thời mang trong mình án chung thân.

Khởi nghiệp từ một người phụ xe làm thuê, năm 29 tuổi doanh nhân trẻ Phạm Ngọc Lâm đã trở thành cái tên lừng lẫy trong giới kinh doanh xe hơi tại TP.HCM. Nhưng đến năm 2000, Phạm Ngọc Lâm bị vướng vào vòng lao lý với mức án cao nhất là tử hình. Nhờ thành khẩn khắc phục hậu quả và được ân xá ông đã được ra tù trước kỳ hạn.

Tuy nhiên khó có ai ngờ rằng, ở tuổi 45, ông Phạm Ngọc Lâm một lần nữa quay lại nghiệp kinh doanh và thành đạt với Tập đoàn Đức Khải ngày nay.

Bên cạnh tên tuổi những doanh nhân lỡ sa chân vào vòng lao lý nêu trên còn có một số gương mặt đại gia khác dù vào tù ra khám nhưng vẫn làm lại cuộc đời cừng sự nghiệp lẫy lừng không kém như ông chủ của thủy sản Hùng Vương - Dương Ngọc Minh từng chịu án tù 10 năm vì tội gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng và lập quỹ trái phép; hay “Người đương thời” – Nguyễn Đình Chiến bị tuyên án phạt tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Trên đây đều là những cái tên nổi bật cho ý chí của những doanh nhân kiên cường, dám làm dám chịu trách nhiệm. Thiết nghĩ, vướng vào vòng tù tội là điều không ai muốn, tuy nhiên sự vươn lên làm lại cuộc đời, làm giàu cho đất nước của những cá nhân này rất đáng được xã hội tôn vinh và rút ra cho mình bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Bạch Dương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.