Tiến sỹ Eckart Dutz, Tổng Giám đốc Rapi B2B Office Solutions & Pacific Partners Việt Nam, đồng sáng lập Hiệp hội Chuỗi cung ứng Việt Nam, nói về cơ hội trên thị trường logistics.

* Theo quan điểm của ông, đâu là lý do khiến doanh nghiệp Việt Nam kém thế trên sân nhà?

- Ngành logistic của Việt Nam có quá nhiều công ty nhỏ, thậm chí nhiều công ty có ít hơn 20 người. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận quá nhỏ của lĩnh vực này không cho phép các doanh nghiệp Việt Nam tích lũy đủ tài chính để phát triển nguồn lực.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài với khả năng cung cấp dịch vụ trọn gói đã khống chế toàn bộ thị phần và chỉ để lại cho doanh nghiệp Việt Nam những phân đoạn đơn giản như: vận chuyển gần, làm thủ tục hải quan…

* Với những điểm yếu ông vừa chỉ ra, các doanh nghiệp Việt Nam phải làm gì để có thể rút ngắn khoảng cách với những người khổng lồ?

- Các doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn có nhiều lựa chọn để thành công. Đó là đẩy mạnh quá trình liên kết, xúc tiến phát triển thị trường mua bán và sáp nhập (M&A), làm vệ tinh cho các chủ hàng có chuỗi cung ứng lớn; chọn phân khúc thị trường phù hợp, song song với việc đào tạo nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin; tận dụng kho hàng có sẵn và xây dựng dịch vụ logistics xung quanh nó.

Các doanh nghiệp Việt Nam có khuynh hướng cung ứng vừa đủ cho sản xuất để dễ dàng bán hàng và xuất khẩu hàng hóa. Kết quả là các chức năng phụ của chuỗi cung ứng không đồng bộ, chẳng hạn, thu mua sẽ lệch pha với sản xuất và phân phối.

Các doanh nghiệp Việt Nam nên đánh giá lại chu trình chuỗi cung ứng để từ đó phát hiện, sửa chữa những thiếu sót nhằm phát triển được lợi thế của mình.

Nhìn chung, cách làm là nên bắt đầu từ các bước cung ứng đơn giản rồi đến phức tạp, tinh vi. Để làm được như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam nên đồng hành với các chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp về chuỗi cung ứng để đảm bảo theo đuổi được mục tiêu.

* Vậy các doanh nghiệp Việt cần thiết kế chuỗi cung ứng năng động trong điều kiện thị trường biến đổi nhanh như thế nào? Làm cách nào để thúc đẩy sáng tạo trong chuỗi cung ứng, thưa ông?

- Chuỗi cung ứng năng động yêu cầu một nền tảng hoạt động ổn định, từ đó mới có thể đáp ứng linh hoạt trước mọi điều kiện. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có kinh nghiệm, kỹ năng vận hành tốt quy trình kinh doanh và tư duy chiến lược về chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp phải linh hoạt khi mua sắm thiết bị, máy móc để sử dụng theo yêu cầu thay đổi liên tục của khách hàng.

Sáng tạo trong chuỗi cung ứng là tiến trình phức hợp và bao gồm nhiều bước, từ nghiên cứu và phát triển, thu mua, vận hành cho đến sản xuất. Năng lực sáng tạo được đo lường từ khi thai nghén sản phẩm cho đến khi bán hàng ra thị trường và tỉ lệ thành công của sản phẩm mới.

Để thúc đẩy sáng tạo phải kết nối với nhiều nguồn lực trong doanh nghiệp, từ hiểu biết thị trường cho đến xây dựng ý tưởng để đánh giá hệ thống phân phối có phù hợp và có khả thi.

Dưới góc nhìn của tôi, để gia tăng giá trị chuỗi cung ứng, Việt Nam nên đi theo con đường của Nhật Bản và Hàn Quốc cách đây 40 năm, khi đó họ bắt chước những giá trị tối ưu của phương Tây (như bắt chước sản xuất các mẫu sản phẩm thành công) và củng cố nền tảng cơ bản để từng bước xây dựng thương hiệu mới, có khả năng cạnh tranh toàn cầu.

* Kho vận có phải là rào cản chính trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam?

- Tôi không cho là như vậy, vì Việt Nam đã có sự kết nối khá tốt hệ thống vận tải đa phương thức và công suất các cảng làm hàng đã được nâng cao.

Tuy nhiên, nếu nhìn về mặt địa lý và một số tính chất đặc thù của Việt Nam thì vẫn có nhiều thách thức đối với ngành logistics, như khoảng cách khá xa giữa các vùng, địa phương sản xuất, xuất khẩu cùng với cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao.

Điều này tương tự Indonesia và Philippines vốn có hàng trăm đảo, tạo ra thách thức lớn cho chuỗi cung ứng. Kế nữa, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không thể sở hữu được hệ thống kho vận tốt do giá đất đắt đỏ và phải đối mặt với tình trạng kẹt xe hàng ngày ở các đô thị lớn.

* Năm 2014 Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn lĩnh vực logistics. Ông tiên lượng thế nào về triển vọng thị trường và mức độ bám trụ của doanh nghiệp Việt Nam?

- Tình huống năm 2014 không thay đổi nhiều các vấn đề mà thị trường logistics đang có hiện nay. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có nhiều điểm mạnh, cho dù ngày càng nhiều các doanh nghiệp logistics nước ngoài tràn vào Việt Nam. Những điểm mạnh ấy là sự hiểu biết khách hàng và sở hữu nhiều kho tàng, cơ sở hạ tầng.

Doanh nghiệp logistics nước ngoài chiếm lợi thế về công nghệ, có hệ thống kết nối toàn cầu và nguồn nhân lực nhiều kinh nghiệm. Trong bối cảnh này, theo tôi, doanh nghiệp Việt Nam chỉ nên tập trung vào một thị trường, phân khúc hay quy trình mình có thế mạnh trong chuỗi cung ứng.

Hiểu rõ sức mạnh của mình để xây dựng nền tảng khách hàng là chiến lược đúng mà doanh nghiệp Việt Nam cần theo đuổi.

* Có thể tin đến một ngày doanh nghiệp logistics Việt Nam bắt kịp xu hướng thế giới không, thưa ông?

- Thị trường logistics Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn vào năm 2014 thì vai trò của Chính phủ càng quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp logistics hội nhập sâu vào khu vực và thế giới.

Chính phủ phải có định hướng chính xác trong quy hoạch tổng thể cơ sở hạ tầng, ưu tiên cho các dự án phát triển trong lĩnh vực này và xây dựng khả năng kết nối vận tải đa phương thức.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Doanh Nhân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Quản trị đa văn hóa: Lời khuyên giúp doanh nghiệp Việt thu hút nhân tài nước ngoài

    Quản trị đa văn hóa: Lời khuyên giúp doanh nghiệp Việt thu hút nhân tài nước ngoài

    30/11/2018 1:12 PM

    Quản trị đa văn hóa là một trong những kỹ năng cần thiết để doanh nghiệp Việt không chỉ thu hút nhân tài nước ngoài mà còn có thể tạo ra văn hóa làm việc dung hòa giữa các nhân sự đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

  • Bà Phạm Chi Lan: Đi định cư ở nước ngoài cả, đất nước này ai xây dựng đây?

    Bà Phạm Chi Lan: Đi định cư ở nước ngoài cả, đất nước này ai xây dựng đây?

    22/04/2016 9:52 AM

    “Những người kinh doanh thành công, tài năng thì một số đáng kể lại hướng ra kinh doanh bên ngoài, tìm kiếm cơ hội bên ngoài hơn là trong nước. Thế hệ tương lai nữa, ai cũng muốn ra bên ngoài thì đất nước này ai xây dựng đây”

  • Nhật Bản là miền đất hứa cho các doanh nhân trẻ nước ngoài

    Nhật Bản là miền đất hứa cho các doanh nhân trẻ nước ngoài

    10/01/2015 8:45 PM

    Lật Hồng Cường bắt đầu mở một trường dạy tiếng Trung Quốc trên mạng Internet ở Nhật Bản 3 năm trước sau khi vay 5 triệu yen của bố mẹ ở tỉnh Hà Bắc. Khoản tiền trên cần thiết để chàng cử nhân 27 tuổi tốt nghiệp một trường đại học của Nhật Bản này hoàn tất một trong hàng loạt những yêu cầu để có được thị thực từ các nhà đầu tư kinh doanh Nhật Bản.

  • Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh

    Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh

    07/11/2013 10:49 PM

    Tiến sỹ Eckart Dutz, Tổng Giám đốc Rapi B2B Office Solutions & Pacific Partners Việt Nam, đồng sáng lập Hiệp hội Chuỗi cung ứng Việt Nam, nói về cơ hội trên thị trường logistics.

  • Tai nạn tạo ra một triệu phú USD

    Tai nạn tạo ra một triệu phú USD

    01/10/2013 9:21 PM

    Từ một nhà môi giới bất động sản, nợ nần chồng chất, không biết gì về lập trình; làm thế nào Chad Mureta trở thành triệu phú đô la, sáng tạo ra các ứng dụng nổi tiếng tải về hàng chục triệu lượt trên các smartphones?

  • Tạo lập vương quốc sôcôla "Made in Vietnam"

    Tạo lập vương quốc sôcôla "Made in Vietnam"

    22/08/2013 9:00 AM

    Gần 20 năm trước, từ một sự tình cờ, ông Gricha Safarian, người sáng lập thương hiệu sôcôla Grand - Place từ năm 1985 tại Bỉ (nay là Giám đốc Điều hành Công ty Puratos Grand - Place Việt Nam - liên doanh giữa Công ty Grand - Place Việt Nam và Puratos Group vào tháng 10/2012), đã đến Việt Nam, để rồi từ đó, ông "bén duyên" với đất nước này và đặc biệt là với cây ca cao.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.