Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa công bố kế hoạch về gói kích thích 28.000 tỉ yen, tương đương 265 tỉ USD, để vực dậy kinh tế nước nhà.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu ở Fukuoka hôm nay 27.7
Theo Bloomberg, ông Shinzo Abe phát biểu trên sóng đài truyền hình NHK cho biết kế hoạch bao gồm 13.000 tỉ yen cho “các biện pháp tài chính”. Thủ tướng Nhật nói thêm rằng gói kích thích sẽ được soạn ra vào tuần tới, nhưng không cho biết sẽ có bao nhiêu trong này là chi tiêu mới.
Ông Abe thực hiện tuyên bố từ thành phố Fukuoka, cách Tokyo 1.000 km về phía tây nam. Hiện vẫn chưa có sẵn bản ghi toàn bộ tuyên bố về kế hoạch kích thích trên.
Những ngày sau khi liên minh cầm quyền của ông Abe giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Thượng viện hôm 10.7, ông yêu cầu soạn một gói kích thích trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế Nhật. Chính phủ quốc gia Đông Á đang ở thế khó với nguồn vốn dư hạn chế, có thể sẽ cần phát hành trái phiếu mới để xoay sở cho gói kích thích tài chính lớn.
“Nguồn thu từ thuế không tăng, và các nguồn vốn để tăng ngân sách thì lại giới hạn”, nhà kinh tế Yasunari Ueno tại hãng Mizuho Securities ở Tokyo cho hay.
Chỉ số chứng khoán Topix của Nhật tăng hơn 9% kể từ ngày 10.7, còn yen Nhật suy yếu gần 5% giữa đồn đoán về kế hoạch kích thích kinh tế. Một số chuyên gia chỉ trích ý tưởng đưa ra gói chi tiêu mới, cho rằng quốc gia nặng nợ cần cải cách cơ cấu kinh tế, bãi bỏ quy định hơn là cập nhật cơ sở hạ tầng.
Gần đây có nhiều suy đoán về độ lớn của gói kích thích và phần chi tiêu mà gói này sẽ bao gồm. Báo Nikkei cho hay kế hoạch gồm 6.000 tỉ yen Nhật chi tiêu mới, dù chỉ có khoảng 2.000 tỉ yen trong kế hoạch thuộc ngân sách bổ sung được thông qua trong năm nay. Chính phủ Nhật từng thảo luận về chi tiêu bổ sung khoảng 3.000 tỉ yen trong năm tài khóa hiện tại.
Đà phục hồi kinh tế Nhật Bản đang đứng trước rủi ro vì sự sụt giảm nhu cầu ở nước ngoài và nội tệ tăng giá từ đầu năm đến nay, khiến hàng hóa Nhật bớt hấp dẫn trong mắt khách ngoại và làm tổn thương nhiều nhà xuất khẩu. Lợi nhuận doanh nghiệp yếu có thể đè nặng tăng trưởng lương bổng và thu nhập hộ gia đình, phức tạp hóa nỗ lực vực dậy nền kinh tế của chính phủ.
Kế hoạch kích thích kinh tế của ông Abe đến trước cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), vốn sẽ diễn ra vào ngày 29.7. Giới kinh tế kỳ vọng BOJ sẽ thêm gói kích thích tiền tệ.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.