Thiếu điện khiến năng suất ra hoa ở cây thanh long của nông dân Long An, Bình Thuận giảm đi gần một nửa.

Hơn 2 năm trước, để tăng thu nhập, ông Đỗ Trọng Phước ở Châu Thành - Long An đã chuyển đổi 1,2ha đất lúa sang trồng thanh long. Đến khi cây trưởng thành và đi vào thu hoạch, ông đã đăng ký với UBND xã và ngành điện lực để lắp đặt bình hạ thế xông thanh long (chong đèn). Thế nhưng, cả năm nay cơ quan chức năng không giải quyết với lý do thiếu điện. Trong khi trước đó, nhà chức trách thông tin sẽ lắp đặt trạm biến áp 110KV tại huyện Châu Thành, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Không chỉ hộ nhà ông Phước, mấy năm gần đây do thanh long có giá, nên diện tích trồng tăng liên tục. Đến năm 2014, diện tích của toàn tỉnh Long An đã lên đến 4.000 ha và dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, lượng điện cung cấp phục vụ chong đèn chỉ đáp ứng 1/10 diện tích, mặc dù ngành điện lực đã chủ trương chuyển đổi từ bóng sợi đốt sang compact nhưng không cải thiện nhiều.

long-an-4257-1415417429.jpg

Nhiều hộ nông dân ở Long An trồng thanh long gặp khó vì thiếu điện. Ảnh: LA.

Để giải quyết nhu cầu trước mắt, gia đình ông Phước phải thuê bình và kéo điện nhờ từ những hộ nông dân khác, tuy nhiên, chi phí sản xuất đội lên 20%, trong khi dòng điện yếu chiếu sáng không đủ nhiệt nên năng suất ra hoa của cây giảm hơn 50%.

“Thông thường, cây được chong điện đầy đủ trung bình đậu 40 trái nhưng nay chỉ ra được hơn 15 trái, giá trị kinh tế đạt được giảm 2-3 lần. Cụ thể, một hecta thanh long không được chong đèn chỉ thu được 200 triệu đồng, nhưng khi được kích điện đầy đủ, số vụ ra hoa kết trái tăng lên khiến năng suất đạt 600 triệu đồng”, ông Phước bộc bạch.

Theo tính toán của người dân ở đây, một đợt chong đèn kéo dài 15-20 ngày, mỗi hecta thanh long tốn cả chục triệu đồng tiền điện. Ngoài ra, hạ thế bình điện mất khoảng 150 triệu đồng nhưng điện vẫn không đủ cung cấp.

Tại Bình Thuận - vựa thanh long lớn nhất nước cũng đang chịu cảnh thiếu điện. Do vậy, điện lực ở đây đã quyết định giảm công suất điện cung cấp cho nông dân.

Ông Thanh, chủ vườn thanh long ở Hàm Thuận Nam cho biết, thiếu điện cơ quan chức năng đã tiết giảm một nửa công suất, vì vậy ông buộc phải thu hẹp diện tích chong điện và chia làm nhiều đợt vào những thời gian khác nhau. Do vậy, năng suất thu hoạch mỗi năm cũng giảm sút.

“Ngoài ra, hiện nay cơ quan chức năng cho hạ thế bình điện với công suất giảm một nửa nhưng vẫn thu 150 triệu đồng là bất hợp lý. Bởi lẽ, sau này nếu có điện đầy đủ chúng tôi vẫn chỉ được dùng bình điện công suất thấp”, ông Thanh nói.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Ngọc Hiệp, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận cho biết, thực trạng thiếu điện trong trồng thanh long đã diễn ra vài năm gần đây, tuy nhiên, vấn đề này cũng chưa thể giải quyết triệt để.

Hiện, diện tích trồng thanh long phát triển mạnh, nhanh hơn cả ngành điện nên tình trạng thiếu điện vẫn khó cải thiện. Tại Bình Thuận có 23.000 ha trồng thanh long, tăng đều đặn 20-30% mỗi năm, thậm chí có năm tăng tới 50%. Để giải quyết tình thế, nông dân cũng đã chuyển đầu tư đèn chiếu sáng sang compact rẻ tiền, nhưng để đủ nguồn điện cung ứng họ vẫn phải luân canh. Thay vì kích điện một hecta thanh long thì giờ chỉ kích ½ diện tích, sau 15 ngày mới bắt đầu kích nửa còn lại.

Thừa nhận khó khăn của ngành điện, ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Công ty điện lực Bình Thuận cho biết, trong những năm qua ngành điện cũng đã chi vài trăm tỷ đồng để nâng công suất các trạm biến áp, nhưng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho phụ tải thanh long bởi lưới điện liên tục bị quá tải.

“Cho nên để đảm bảo hệ thống điện vận hành, UBND Tỉnh đã chấp nhận cho ngành điện tiết giảm 50% công suất phụ tải chong đèn thanh long trong thời gian chờ ngành điện tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện”, ông Linh giải thích.

Ông cũng cho biết thêm, mới đây để điều tiết điện an toàn, điện lực Bình Thuận đang vận động người dân chuyển sang sử dụng bóng đèn compact thay cho sợi đốt, đồng thời chia nhỏ diện tích vườn thanh long để chong luân phiên nhiều đợt nhằm giảm áp lực công suất hệ thống. Đã có 52% hộ nông dân hưởng ứng, số còn lại ngành điện đang cố gắng vận động.

Theo đó, ngành điện hỗ trợ giá mua đèn cho nông dân. Cụ thể, Tập đoàn điện lực EVN cũng hỗ trợ một triệu bóng đèn compact bằng cách trợ giá và cho người dân đổi đèn sợi đốt lấy compact. "Do vậy, việc khắc phục thiếu điện không chỉ cần sự nỗ lực của ngành mà còn cần sự phối hợp tích cực từ nông dân", ông Linh nói thêm.

Thi Hà (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Start-up nên làm gì khi gặp thất bại?

    Start-up nên làm gì khi gặp thất bại?

    12/07/2021 7:45 AM

    Thất bại là người bạn đồng hành với nhiều phụ nữ trên hành trình khởi nghiệp. Nên dừng lại hay đi tiếp? Những tư vấn từ chuyên gia có thể hữu ích với các start-up.

  • Ông chủ Nam Group là ai?

    Ông chủ Nam Group là ai?

    21/05/2021 8:39 AM

    CafeLand – Trong số các doanh nghiệp bất động sản, Nam Group được thị trường nhắc đến với một loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn ở Bình Thuận và Phú Quốc. Người đang lèo lái công ty này là Lê Minh Trí, người đã có 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, phát triển bất động sản.

  • Choáng váng với khối tài sản nghìn tỷ của thiếu gia Minh "nhựa"

    Choáng váng với khối tài sản nghìn tỷ của thiếu gia Minh "nhựa"

    02/12/2020 3:11 PM

    Nổi danh là vị thiếu gia "chịu chi" nhất nhì Sài Gòn với bộ sưu tập siêu xe, hàng hiệu khủng, thiếu gia Minh nhựa còn đang giữ vị trí CEO tại tập đoàn nhựa Long Thành.

  • [Hồ sơ doanh nhân] Ông Lê Văn Kiểm đại gia bí ẩn với khối bất động sản khổng lồ

    [Hồ sơ doanh nhân] Ông Lê Văn Kiểm đại gia bí ẩn với khối bất động sản khổng lồ

    21/09/2020 1:33 PM

    CafeLand - Ông Lê Văn Kiểm - không chỉ là một doanh nhân thành công, mà ông hiện đang sử hữu hơn 2.000 hecta đất và nhiều dự án bất động sản, sân golf, nghỉ dưỡng quy mô lớn trong và ngoài nước.  

  • Thợ bánh Kao Siêu Lực sản xuất bánh mì từ trái thanh long

    Thợ bánh Kao Siêu Lực sản xuất bánh mì từ trái thanh long

    14/02/2020 11:05 AM

    Chứng kiến hàng trăm container thanh long không thể xuất khẩu trước ảnh hưởng từ dịch bệnh do chủng mới virus Corona đang xảy ra, ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) cùng đồng đội đã tìm ra công thức sản xuất bánh mì từ loại trái cây này.

  • Các nước xây sân bay tương tự Long Thành hết bao nhiêu?

    Các nước xây sân bay tương tự Long Thành hết bao nhiêu?

    14/11/2019 10:00 AM

    Để phục vụ khoảng 100 triệu khách mỗi năm, sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) tốn 11,5 tỷ USD, Bulacan (Philippines) 14,5 tỷ USD, còn Long Thành hết 16 tỷ USD.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.