NBC News tuyên bố Facebook không mang lại giá trị gì cho các publisher và dừng chia sẻ nội dung với mạng xã hội này về sau.

Andy Lack, người đứng đầu NBC News, vừa gây sốc khi tuyên bố 'nghỉ chơi' với Facebook. Kênh truyền hình lớn ở Mỹ sẽ không chia sẻ bất cứ nội dung nào lên mạng xã hội của Mark Zuckerberg.

"Facebook không có giá trị gì với các publisher", Lack nói.

Khái niệm "publisher" có thể hiểu là tập hợp những nhà sáng tạo - xuất bản nội dung như báo chí, truyền hình, các công ty cung ứng nội dung số... Mạng xã hội Facebook ngày càng phình to và nuốt trọn miếng bánh quảng cáo trực tuyến, vốn là nguồn sống của các publisher.

Nhà đài có logo "con công" ở Mỹ đã nói không với Facebook. Ảnh: Pinterest.

Trong khi đó, công cụ Instant Articles mà Facebook mang ra dỗ ngọt các tờ báo điện tử hợp tác sử dụng để tăng tốc độ tải trang, chỉ khiến họ như những con bò bị lợi dụng để Facebook vắt sữa, không hơn không kém.

Trong năm 2016 và 2017, Facebook bị tố dung túng cho tin giả mạo, các nội dung độc hại không được ngăn chặn kịp thời. Facebook chiếm lấy nguồn sống, độc giả của báo chí, nhưng quẳng lại cho họ "cục xương". Facebook thu về hàng tỷ USD quảng cáo, nhưng không bảo vệ được người dùng khỏi những nội dung tiêu cực.

NBC News cũng tuyên bố ra mắt một dịch vụ live streaming với nội dung mới mẻ, tiếp cận những người dùng trẻ. Tuy nhiên, chưa rõ mô hình hoạt động của dịch vụ này ra sao, nhưng nhiều khả năng sẽ theo hình thức đăng ký thuê bao tháng.

NBC News hợp tác với Snapchat (ứng dụng nhắn tin OTT lớn ở Mỹ) để "phát sóng" bản tin của mình, đang có 38 triệu người theo dõi. Ảnh: Macleans.

Nhà đài Mỹ đang đối mặt với sự già nua khi có độ tuổi khán giả trung bình là 64, theo Nielsen. Người trẻ Mỹ ngày càng ít xem TV, và đốt thời gian nhiều hơn cho video trực tuyến, trong đó có YouTube và Facebook. Đây là thách thức không nhỏ cho NBC News nói riêng và các đài truyền hình ở Mỹ nói chung.

Tháng 7 năm ngoái, NBC News đã ra mắt bản tin phát 2 lần mỗi ngày trên Snapchat mang tên "Stay Tuned" (Tạm dịch: "Hãy theo dõi"). Show truyền hình trên ứng dụng OTT này thu hút được 5 triệu lượt đăng ký và trên đường đạt mốc 38 triệu lượt người xem tính đến hết tháng 3/2018.

Facebook và Google đã thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến trong nhiều năm qua nhờ tiếp cận được lượng lớn người dùng Internet. Cả hai đều bị cho là "máy nghiền" khi ngốn đến 60% số tiền mà các doanh nghiệp chi cho quảng cáo kỹ thuật số.

Các bài báo giả mạo trên Facebook khiến mạng xã hội này đầy rẫy nội dung độc hại, khiến người đọc mất niềm tin vào báo chí.

Tuy nhiên, theo CNN, hai năm nay, các doanh nghiệp đổ tiền quảng cáo trên YouTube và Facebook đều không mấy hạnh phúc. YouTube vướng scandal lớn khi hiển thị quảng cáo bên cạnh những video có nội dung kích động bạo lực, ấu dâm.

Trong khi Google bị hàng loạt thương hiệu lớn đe dọa rút quảng cáo, Facebook của Mark Zuckerberg cũng bị ném đá tơi bời vì để tin giả mạo, hiển thị các nội dung có xu hướng cô lập về mặt quan điểm, sai lệch kết quả bầu cử và gây ra chứng nghiện mạng xã hội.

"Bầu sữa" của Facebook cũng là từ quảng cáo, khi có đến 85% doanh thu đến từ các status và video của doanh nghiệp.

Duy Tín (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.