Nông dân H.Quỳnh Lưu, Nghệ An chưa kịp mừng vì được mùa dứa thì lại thấp thỏm nỗi lo dứa mất giá, dội chợ.

Dứa được mùa nhưng bán rẻ như cho khiến người trồng thu không đủ bù chi - Ảnh: Phạm Đức

Bây giờ đang là vụ dứa ở Nghệ An. Vụ dứa năm nay, toàn H.Quỳnh Lưu trồng tổng cộng gần 600 ha, tập trung chủ yếu ở các xã Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Châu… Thời tiết thuận lợi, nông dân trúng mùa dứa nhưng lại rầu rĩ vì mất giá, thua lỗ.
Năm 2014, dứa được các thương lái thu mua tại vườn với giá 6.000 - 7.000 đồng/kg. Đầu vụ dứa năm nay, giá dứa đứng ở mức 4.500 đồng/kg nhưng sau đó bất ngờ giảm rất nhanh. Hiện tại, dù chưa vào chính vụ nhưng giá dứa trong khoảng 4 - 5 ngày trở lại đây chỉ ở mức 3.000 - 3.500 đồng/kg. Tiền bán dứa không bù được chi phí chăm sóc, thu hoạch, khiến nông dân lao đao.
“Năm ngoái nhà tôi trồng 2 ha, thấy được giá nên năm nay tôi đầu tư thêm 2 sào đất để trồng. Dứa cho năng suất khoảng 22 tấn/ha, cao hơn 2 lần so với vụ trước nhưng giá bán rớt thê thảm, chỉ được 3.000/kg. May nhà tôi có mấy đứa cháu thu hoạch giúp chứ thuê người hái mà giá dứa thấp thế này thì không đủ bù tiền nhân công”, ông Hoàng Văn Tiến, một hộ trồng dứa ở xóm 3, xã Quỳnh Thắng, than thở.
Ông Nguyễn Xuân Dinh, Trưởng phòng NN-PTNT H.Quỳnh Lưu cho biết, từ đầu vụ bà con nông dân đã được tập huấn về kỹ thuật trồng và phòng ngừa sâu bệnh nên năm nay dứa được mùa, năng suất cao hơn hẳn mọi năm. “Thời điểm này, giá dứa xuống quá thấp mà các doanh nghiệp không thu mua nên dân tự bán trôi nổi ngoài thị trường. Hiện chúng tôi chỉ hỗ trợ cho người dân tìm kiếm thị trường bằng cách vận động các công ty, doanh nghiệp đến thu mua dứa”, ông Dinh nói.
Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An ông Trương Văn Châu cho rằng, người dân cần rải vụ để hạn chế tình trạng ứ đọng hàng hóa, cung vượt cầu. Theo ông Châu, cần đẩy mạnh ngành công nghiệp chế biến, tạo đầu ra sản phẩm đa dạng để nâng cao giá trị của mặt hàng, hạn chế sự phụ thuộc đầu ra sản phẩm vào các doanh nghiệp thì người trồng dứa mới thoát cảnh được mùa mất giá và chịu nhiều rủi ro như hiện nay.
Phạm Đức (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.