Từ nhỏ, anh Hoàn Bùi đã ôm giấc mơ đưa nông sản sạch, chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới. Là founder của TBK Greenfood Group, anh giữ vị trí CEO và đã đưa nó trở thành một trong những công ty Việt Nam tiên phong trong chế biến, sản xuất hạt mắc ca cũng như một số loại hạt dinh dưỡng khác.

Founder TBK GreenFood - anh Hoàn Bùi.

"Tình yêu” với mắc ca đến một cách tình cờ

Năm 2008, gia đình anh Hoàn bắt đầu trồng cây mắc ca. Nhận thấy ngành công nghiệp mắc ca còn khá trẻ cũng như sở hữu nhiều tiềm năng, anh bắt tay vào nghiên cứu và kinh doanh loại cây này.

Càng tìm hiểu, anh càng yêu cây mắc ca không chỉ bởi giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà còn vì những lợi ích không ngờ mà loại nông sản này mang lại cho môi trường.

Cứ 100g hạt mắc ca có thể cung cấp khoảng 718 calorie, 26% chất xơ. Không những thế, cứ 6 triệu cây mắc ca được trồng sẽ giảm thiểu một lượng CO2 đáng kể, đồng nghĩa với việc góp phần cải thiện tình hình biến đổi khí hậu. Anh Hoàn "khoe" mình có "trí thông minh về thiên nhiên" - một trong 8 loại trí thông minh của con người - và là một người hướng nội.

Đó chính là những yếu tố thuận lợi để anh chuyên tâm, dành tất cả đam mê vào việc nghiên cứu và cải tạo phương thức chế biến hạt mắc ca.

Chưa dừng lại ở đó, anh còn sang tận Úc - quốc gia dẫn đầu ngành công nghiệp mắc ca - để học tập, nghiên cứu và mở rộng nguồn cung cho sản phẩm. Quả ngọt mang lại là sản phẩm của anh lọt top những sản phẩm chất lượng do Hiệp hội mắc ca tại Úc và Trung Quốc bầu chọn.

Đừng đợi nhà đầu tư

TBK GreenFood có sản phẩm phân phối hầu hết trong các siêu thị nội địa và đang phát triển mở rộng sang 4 nước khác. Công ty còn nhận được sự đầu tư từ Úc. Tuy nhiên, anh Hoàn cho rằng doanh nghiệp trước tiên phải tự sống bằng thực lực của mình.

Nghĩa là doanh nhân phải có một sự chuẩn bị thật tốt để chứng minh được sản phẩm của mình có tiềm năng, xứng đáng với thời gian, công sức và tiền bạc của nhà đầu tư.

Ngày mới “chập chững” sang Úc để gặp nhà đầu tư, founder của TBK GreenFood chia sẻ rằng mình thiếu rất nhiều: thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm tài chính, thiếu nhà xưởng, bộ máy quản lý,...

Nếu không vượt qua được rào cản, không đủ đam mê, doanh nhân khởi nghiệp không thể thuyết phục được nhà đầu tư.

"Bên cạnh đó, một trong những khó khăn khác là vấn đề làm việc với nông dân", anh chia sẻ. Những người nông dân lành nghề, am hiểu về công việc của mình nhưng chủ yếu dựa vào kinh nghiệm dân gian, chưa ứng dụng được khoa học tiên tiến để nâng cao chất lượng nông sản. Việc thuyết phục họ tin mình cũng là một bài toán không hề dễ dàng", anh Hoàn kể lại.

Công ty anh đã xây dựng những vườn mẫu để bà con nông dân học tập, hỗ trợ tư vấn họ trồng mắc ca với tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế, để họ có thể trồng mắc ca xuất xứ Việt Nam với chất lượng cao cấp nhằm gia tăng năng suất, thu nhập.

Kinh doanh, có tâm rồi sẽ có tầm

Đối với CEO Greenfood, việc tạo ra những sản phẩm có ích cho cộng đồng là nhiệm vụ mà một doanh nhân nên gánh vác. Nếu chỉ tư lợi, thì sản phẩm, công ty và cả doanh nhân sẽ bị thị trường đào thải.

Hiện nay, bên cạnh sản xuất nông sản sạch với giá trị dinh dưỡng cao như hạt mắc ca, hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười…, công ty anh còn cung cấp gần 100 việc làm cho chị em công nhân vùng sâu vùng xa – những người trước đây có cuộc sống bấp bênh, phụ thuộc vào chồng.

Sắp tới, anh còn có dự định sản xuất hạt dinh dưỡng phục vụ riêng cho trẻ em nhằm mang lại những bữa ăn vặt dinh dưỡng cho các em thay vì sản phẩm nhiều dầu mỡ, phẩm màu, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Anh Hoàn đặc biệt quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững và luôn đặt những mục tiêu phát triển bền vững vào trong các mục tiêu kinh doanh của mình.

Với anh, mỗi thế hệ chỉ làm chủ thế giới vô hạn này một khoảng thời gian ngắn nên phải có trách nhiệm để lại những điều tốt đẹp cho thế hệ tương lai.

Anh cho rằng, bất kỳ bạn trẻ nào cũng nên trau dồi kiến thức về điều này. Đặc biệt đối với những bạn kinh doanh tạo tác động xã hội, bên cạnh kiến thức thì việc hiểu biết về những mục tiêu phát triển bền vững là điều kiện tiên quyết.

Một trong số ít những chương trình đào tạo tích hợp giữa kiến thức kinh doanh và mục tiêu xã hội là Seeding Camp được tổ chức bởi Seed Planter – một trong những tổ chức tiên phong trong việc phát triển năng lực khởi nghiệp tạo tác động xã hội.

Seeding Camp 2 với chủ đề "Khởi nghiệp vì các mục tiêu phát triển bền vững", diễn ra vào 17-19/8 với mạng lưới những nhà khởi nghiệp rộng lớn và người hướng dẫn có tên tuổi, trang bị những kiến thức và kĩ năng cần thiết để người tham gia biết cách làm ra sản phẩm vừa tạo lợi nhuận vừa phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của xã hội.

T.K (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.