Ngày 4-12, Google thay đổi giao diện tìm kiếm quen thuộc bằng hình ảnh một ‘bộ sưu tập’ hoa lan đẹp mắt, qua đó vinh danh một giáo sư người Thái đã dành cả đời nghiên cứu và phổ biến loài hoa này nhân sinh nhật lần thứ 97 của ông.

Google Doodles ngày 4-12 - Ảnh: Google

Đó là GS Rapee Sagarik (1922 - 2018), một chuyên gia thực vật học nói chung và hoa lan nói riêng, được truyền thông nước nhà đặt cho biệt danh "Cha đẻ hoa lan Thái Lan".

Từ thuở nhỏ, GS Rapee Sagarik đã yêu thích hoa lan - khi ấy vốn chỉ dành cho giới thượng lưu. Ông thường dành thời gian tìm nhặt những hoa bị bỏ đi, nhất là hoa bệnh, về ghi chép và tìm hiểu.

Lâu dần, ông tự mình thống kê được hàng loạt những đặc tính, mức độ đa dạng của loài hoa này và bắt đầu chuyển hướng sang nghiên cứu các cách thức nhân giống.

Mới khoảng 20 tuổi, ông đã có riêng cho mình một bộ tư liệu đồ sộ về những giống hoa lan cũng như cách thức, phương pháp chăm sóc hiệu quả. Ông thậm chí còn mở cả lớp dạy cho những người thượng lưu "chơi" hoa lan.

Trang The Nation (Thái Lan) cho biết sau nhiều năm nghiên cứu, GS Rapee Sagarik đã tìm ra rất nhiều phương pháp lai tạo hoa lan, nhờ đó loài hoa này không còn chỉ dành cho giới thượng lưu mà dần trở thành một loài hoa của đại chúng.

Cũng nhờ bàn tay của GS Rapee Sagarik, nhiều giống hoa lan mới trong tự nhiên đã được sưu tầm, nghiên cứu và lai tạo cho mục đích thương mại hóa, giúp số lượng hoa lan ở đất nước này tăng thêm đáng kể.

GS Rapee Sagarik dành cả một đời để nghiên cứu và phát triển hoa lan - Ảnh: The Nation

Theo The Sun, năm 1957, ông thành lập Hiệp hội Hoa lan Thái Lan, đồng thời trở thành diễn giả thường xuyên tại Hội nghị Hoa lan Thế giới.

Đến năm 1984, GS Rapee Sagarik tổ chức Hội nghị Hoa lan châu Á - Thái Bình Dương lần đầu tiên, với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm trong việc nuôi trồng, cũng như quảng bá hoa lan của Thái ra châu lục.

Cũng chính ông là người đã vận động và thành lập Thư viện hoa lan đầu tiên của Thái Lan, khai trương vào năm 1993 nhằm hỗ trợ cho việc lưu trữ và bảo tồn có hệ thống.

Nhờ đó, Thái Lan hiện là nước xuất khẩu hoa lan nhiều nhất trên thế giới. Ngoài ra, những loài hoa lan phổ biến nhất trên toàn cầu cũng xuất phát từ Thái Lan.

Ước tính, Thái Lan hiện là nhà của gần 1.300 loài lan bản địa, cao nhất nhì thế giới.

"Hoa lan không giống những loài hoa khác mà bạn thấy mỗi ngày, cứ nở rồi tàn đi" - GS Rapee Sagarik từng nhận xét - "Trái lại, vẻ đẹp của hoa lan được truyền qua nhiều thế hệ và loài hoa này chính là hiện thân của tình yêu thương trong nhân loại".

Hoàng Thi (TTO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.