Dù đã 4 năm sau khi mất đi người chồng thân yêu, Laurene Powell Jobs vẫn tích cực hoạt động từ thiện để thay ông làm những điều có ích cho xã hội, cho cái tên huyền thoại Steve Jobs luôn được sống mãi.
Ngày 5/10/2011, cả thế giới rúng động khi hay tin huyền thoại Steve Jobs, ông chủ của hãng công nghệ hàng đầu thế giới Apple đã trở về với cõi vĩnh hằng. Hôm đó cũng là ngày mà Apple đã mất đi một thiên tài sáng tạo, biết nhìn xa trông rộng và thế giới đã mất đi một con người tuyệt vời.
Steve Jobs ra đi để lại sau lưng một công ty mà chỉ có ông là người duy nhất mới có thể gây dựng nên, những sản phẩm công nghệ mang tính cách mạng đã làm thay đổi cả nền công nghệ của nhân loại.
Và hơn cả là ông đã bỏ lại những người thân, những người bạn, những người cộng sự, gia đình và nhất là bà Laurene Powell Jobs - người vợ tuyệt vời mà ông vẫn hằng yêu thương, trân trọng trong suốt hơn 20 năm cùng nhau chung sống.
Vào năm 1990, trong một lần Steve Jobs được mời về thuyết giảng trong một lớp thạc sĩ kinh tế MBA tại trường Đại học Stanford mà Laurene theo học. Như được định mệnh sắp đặt từ trước, hai người đã có cảm tình với nhau ngay lần đầu tiên gặp mặt.


“Tôi đứng trong bãi đỗ xe, tay cầm chiếc chía khóa xe và tự nghĩ, nếu như đây là đêm cuối cùng mình còn sống trên trái đất này thì mình sẽ dành nó để gặp gỡ đối tác hay hẹn hò với người phụ nữ này?. Cuối cùng, tôi đã chạy qua bãi đỗ xe và hỏi cô ấy rằng có muốn ăn tối cùng tôi không. Cô ấy đã trả lời là “có”, rồi chúng tôi đi dạo trong thị trấn và trở thành của nhau kể từ ngày hôm đó”, Jobs chia sẻ trên Gizmodo.

Cho đến tháng 3/1991, đám cưới hạnh phúc của hai người đã được tổ chức tại Công viên quốc gia Yosemite trong vô số lời chúc tụng. Họ cùng chung sống trong một ngôi nhà gạch đỏ giản dị, còn tự nuôi ong trong vườn và làm mật để tặng bạn bè, người thân vào dịp Giáng sinh. Sau 20 năm chung sống hạnh phúc, họ cũng đã có nhau 3 người con.

Ngay cả khi đã cùng nhau đi quá nửa đời người, hai người vẫn dành cho nhau sự yêu thương rất sâu sắc. Trong cuốn sách nổi tiếng “Hàng xóm của tôi là Steve Jobs” của mình, bà Lisen Strormberg viết: “Steve là một người hàng xóm tuyệt vời. Dù mỗi bước đi không còn nhanh nhẹn, dáng đi đã nhuốm màu thời gian, nụ cười không còn tươi trẻ nhưng mỗi lần nhìn thấy ông ấy cùng vợ nắm tay nhau đi dạo trên phố, tôi đã thấy rằng có những thứ mãi mãi không bao giờ thay đổi dù thời gian có trôi.”

Còn tờ New York Times cũng đã từng mô tả về tình yêu của Laurene dành cho Steve rằng: “Laurene biết tất cả những bài hát ông ấy yêu thích, cả những vần thơ ngẫu hứng trên báo được Steve cắt ra và sưu tầm trong ngăn kéo. Với một cuộc hôn nhân kéo dài đến 20 năm, sự dung hòa giữa hai người họ là điều không gì có thể so sánh được.”

Hình ảnh vợ chồng Jobs thời còn trẻ

Laurene đã sát cánh với Steve Jobs trong những lúc thịnh vượng nhất và cả những lúc cùng cực nhất suốt những năm tháng ông xây dựng thương hiệu "quả táo cắn dở", và gắn bó khăng khít kể từ ngày thành vợ thành chồng cho đến khi ông mất.

Trong suốt thời gian Jobs phải chống chọi với căn bệnh ung thư kéo dài 7 năm, bà Laurene cũng đã cố gắng giấu kín mọi thông tin về tình hình sức khỏe của ông, và cứ thế cặm cụi chăm sóc ông cho tới ngày cuối cùng.

Những ngày Steve Jobs còn sống, vợ ông - Laurene Powell Jobs rất hiếm khi cùng ông xuất hiện trước báo giới và trả lời phỏng vấn, vì bà vốn tính giản dị, sống kín đáo và cố gắng tránh những ồn ào, thị phi của giới truyền thông hết sức có thể. Chỉ thỉnh thoảng lắm người ta mới nhìn thấy bà xuất hiện với Steve Jobs ở những nơi công cộng ngày thường.

Trước đó người ta chỉ biết Laurene là một chuyên gia đầu tư ngân hàng tại 2 công ty tài chính hàng đầu nước Mỹ - Merrill Lynch và Goldman Sachs, đồng thời là nhà sáng lập và điều hành công ty thực phẩm hữu cơ Terravera. Tuy nhiên sau đó bà đã từ bỏ tất để tập trung chăm sóc cho gia đình và mang "phép nhiệm màu" đến cho những mảnh đời cơ cực một cách thầm lặng.

Tuy nhiên chính vì "sự thầm lặng" như vậy mà trong suốt hơn 20 năm, vợ chồng Jobs đã nhận phải rất nhiều lời chỉ trích từ giới truyền thông vì bị cho là giàu có nhưng chỉ muốn "giữ cho riêng mình", chứ không muốn bỏ ra để làm từ thiện như vợ chồng Bill Gates.

Thế nhưng sự thật là ông bà Jobs đã dùng hàng triệu USD để giúp đỡ những người nghèo khó. Bà Laurene đã từng thành lập Công ty TNHH Emerson Collective theo mô hình kinh doanh nhỏ, nhằm trợ cấp cho những chương trình thiện nguyện hoặc chiến dịch chính trị mà không cần báo cáo công khai, để đổi lấy sự thoải mái và kín đáo về số tiền từ thiện.

Một trong những hoạt động thiện nguyện nổi bật của bà là việc đồng sáng lập trường College Track vào năm 1997, nhằm hỗ trợ những học sinh nghèo được vào đại học. Thông qua trường College Track, bà biết được nhiều học sinh đến Mỹ một cách bất hợp pháp khi còn nhỏ, nên không đủ khả năng tài chính để học đại học. Vì thế, bà tích cực vận động quốc hội thông qua “Đạo luật giấc mơ” để những người trẻ tuổi nhập cư trái phép vào Mỹ có quốc tịch.

Vì vậy mà bạn thân của bà Laurene mới nói rằng: "Nếu tính tất cả những đóng góp của cô cho từ thiện được công khai trên báo đài, bạn chỉ mới biết được ít hơn 1% những việc cô ấy đã làm”.

Sau khi Jobs qua đời, Laurene đã tiếp tục thực hiện những ước nguyện của chồng bằng cách công khai hơn trong các chương trình thiện nguyện. Bà trở nên mạnh mẽ hơn và không còn trốn tránh truyền thông nhiều như trước, bởi bà muốn tiếp tục thay chồng làm những điều có ích cho xã hội, cho cái tên huyền thoại Steve Jobs tiếp tục được sống.

Khối tài sản của Steve Jobs gồm cổ phần trong Apple và hãng phim hoạt hình Walt Disney đã được trao lại cho bà Laurene sau khi ông qua đời. Đến nay, ở tuổi 51, bà là một trong 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới với khối gia sản lên tới 14 tỷ đô và cũng người phụ nữ quyền lực nhất thung lũng Silicon.

Vợ chồng Jobs hạnh phúc khi Steve còn sống

Tháng 4/2013, trong cuộc phỏng vấn với chương trình truyền hình của NBC, Laurene cho hay mỗi khi bắt gặp sản phẩm của Apple hiện hữu ở đâu đó, đơn giản như việc thấy ai đó sử dụng iPhone hay iPad, là bà sẽ lại đến Jobs.

"Những gì anh ấy để lại với tôi và bọn trẻ là hình ảnh người chồng, người cha và chúng tôi nhớ anh ấy mỗi ngày", Laurene Powell Jobs chia sẻ.

Tuy nhiên đến đầu năm nay, những hình ảnh thân mật của bà cùng ông Adrian Fenty, Cựu Thị trưởng Washington bắt đầu xuất hiện trên các mặt báo. Bên cạnh những lời chỉ trích, phán xét không hay thì rất nhiều người cho rằng, sau gần 4 năm mất đi người chồng thân yêu, có lẽ đã đến lúc bà Laurene nên tìm đến một bờ vai tin cậy khác để có thể dựa vào.

Steve Jobs cũng từng "thú nhận" với Isaacson rằng, Laurene không chỉ là người phụ nữ thông minh, xinh đẹp, mà còn là người thực sự rất tốt bụng.Vì vậy mà có lẽ bản thân ông cũng sẽ luôn tin vào sự lựa chọn của Lauren cũng như mong mỏi cho người phụ nữ tốt bụng của mình sẽ được hạnh phúc, khi mà ông đã không còn có thể ở bên cạnh bà.

Huyền Trân (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.