Dẫu thành công trên con đường nghệ thuật nhưng nhiều nghệ sĩ vẫn muốn đổi đời bằng con đường kinh doanh. Thế nhưng không phải ai cũng có bàn tay vàng để “hái ra tiền” vì thế nhiều nghệ sĩ Việt lao vào kinh doanh đã chuốc lấy không ít thất bại, có khi mất đi số tiền mà họ tích góp cả đời, ít thì cũng vài tỷ, nhiều lên đến vài trăm tỷ đồng.

1. Nhạc sĩ Hà Dũng: “Ngã ngựa” vì Indochina Airlines

Giấc mơ bay cùng Indochina đã xa khỏi tầm với của đại gia Hà Dũng

Mất tiền nhiều nhất trong giới nghệ sĩ không thể không nhắc đến nhạc sĩ Hà Dũng, ông là người thành lập hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, Indochina Airlines.

Tháng 11/2008, hãng hàng không Indochina Airlines đã cất chuyến bay đầu tiên, tuy nhiên “giấc mơ bay” của nhạc sĩ phải dừng cuộc chơi sớm khi thua lỗ, nợ nần từ tiền xăng đến dịch vụ mặt đất. Đến tháng 11/2009, Indochina Airlines phải trả lại máy bay và chính thức không còn chiếc nào.

Chỉ trong vòng 1 năm kinh doanh nhạc sỹ Hà Dũng và các cổ đông góp vốn đã lỗ khoảng 400 tỷ đồng, gấp 2 lần số vốn ban đầu bỏ ra. Sở dĩ Indochina chết yểu là điều dễ hiểu vì thị trường hàng không Việt Nam chưa hội đủ các điều kiện cho một hãng hàng không tư nhân non yếu, lại thiếu kinh nghiệm trong điều hành.

2. Ca sĩ Phạm Khánh Hưng: Phá sản vì chứng khoán

Phạm Khánh Hưng là một ca sĩ từng nổi tiếng một thời gian dài trên thị trường nhạc trẻ cách đây khoảng 5 - 6 năm. Vào năm 2008, nam ca sĩ này bắt đầu tập tành chơi cổ phiếu. Gần như bị cuốn vào vòng xoáy “xanh- đỏ” nam ca sĩ này nhanh chóng phất lên và cũng nhanh chóng bị lụi tàn trong các quyết định đầu tư may rủi.

Thật không may đối với Phạm Khánh Hưng những số tiền mà nam ca sĩ này kiếm được từ chứng khoán nhanh chóng “đội nón ra đi”, thậm chí anh còn mất luôn nhà cửa, kể cả phòng thu là nơi gắn bó nhất với một ca sĩ.

Cú sốc này khiến anh nhanh chóng biến mất khỏi thị trường nhạc Việt, các tụ điểm ca nhạc, phòng trà và Phạm Khánh Hưng quyết định gom góp hết số tiền còn lại sang Mỹ ẩn danh. Ca sĩ này phải mất 4 tháng mới lấy lại thăng bằng và tiếp tục biểu diễn ở xứ người để gom góp tiền về nước. Mãi đến năm 2012, nam ca sĩ này mới đã quay lại với âm nhạc Việt sau 3 năm tha hương.

3. Thanh Thảo: Cuộc chiến giành giật Music Box

Vào năm 2011, nữ ca sĩ Thanh Thảo gặp không ít rắc rối trong kinh doanh khi dính líu đến hàng loạt tranh cải ầm ỉ trên báo chí với Thúy Vinh- đồng sáng lập công ty Music Box. Thanh Thảo là người nắm giữ 60% cổ phần trong công ty Music Box - công ty chuyên đào tạo ca sĩ, nhưng sau 4 năm, do mất cảnh giác trong cách quản lý, nữ ca sĩ này đã phải trả giá khi mất quyền kiểm soát công ty. Cuối cùng, Thanh Thảo đành chấp nhận từ bỏ tiền bạc, công sức…khi quyết định bán lại cổ phần Music Box và thành lập công ty khác là Thanh Thảo production để phát triển con đường riêng của mình.

4. Ông bầu Phước Sang mang tiếng giật nợ, lừa đảo

Ông bầu Phước Sang chứng minh các giấy tờ về bất động sản.

Năm 2012, ông bầu Phước Sang bị các phương tiện truyền thông “soi mói” khi nhận được một số thông tin theo đơn tố cáo của ông Chung Minh đã giật nợ tổng cộng 5 tỷ đồng.

Theo ông Chung Minh cho biết, khoảng giữa tháng 5/2012, Phước Sang mượn chiếc xe Mercedes S350 của Chung Minh để đi công việc, nhưng sau đó không thấy trả lại vì thế ông Chung Minh nghi ngờ Phước Sang có ý đồ xấu đối với chiếc xe.

Vụ việc nhanh chóng được sáng tỏ khi đạo diễn Lâm Quang Tèo (người lấy xe đi mất tích một thời gian) đã trả lại xe lại cho ông Chung Minh và mọi chuyện được giải quyết êm xuôi.

Còn câu chuyện nợ tiền tỷ theo lời của ông Chung Minh thì nghệ sĩ Phước Sang giải thích: Tháng 4/2012, Chung Minh đã đưa cho “ông bầu” 3 tỉ đồng góp vốn cho dự án sản xuất bộ phim chiếu tết “Yêu anh! Em dám không”. Trong thời gian hợp tác, giữa Phước Sang và Chung Minh có một số bất đồng về quan điểm nghệ thuật do vậy Chung Minh đã đột ngột xin ngừng hợp tác và yêu cầu rút vốn.

Do đã đầu tư rất nhiều tiền vào bất động sản, gặp đúng thời kỳ thị trường này đóng băng nên Phước Sang cũng “đóng đinh” và không trả được nợ. Ông bầu đã thương lượng và trả trước cho Chung Minh 300 triệu đồng, số tiền còn lại, Phước Sang đề nghị nợ lại và sẽ trả sau. Nhưng trong tình hình kinh tế khó khăn chung, ông bầu không thể trả nợ như đã hẹn vì thế mới có chuyện kiện cáo ồn ào một thời gian. Nhưng rất may sau đó, Phước Sang được nhiều bạn bè giúp đỡ, vượt qua cơn sóng gió này.

Không biết tài sản của ông “đóng đinh” trên bất động sản của ông bầu này là bao nhiêu nhưng xem ra có khá nhiều giấy tờ liên quan đến nhà đất trị giá hàng trăm tỷ đồng để Phước Sang chứng minh là mình không xù nợ.

5. Vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân bị ‘lừa’ khi đầu tư vào thuỷ sản

Không có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh nhưng mong khi về già, không biểu diễn nữa vẫn có thu nhập ổn định vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân đã gom góp tiền tiết kiệm đưa cho một “đại gia” tên Tạ Hùng Mau (ở khóm 8, phường 8, TP.Cà Mau) để cùng lập một công ty chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản.

Nhưng từ cuối năm 2009, sau nhiều lần chuyển tiền góp vốn để ông Mau xây dựng nhà máy xuất tôm khô ở tỉnh Cà Mau, nhưng tình hình xây dựng và triển khai khá chậm chạp. Đến ngày khai trương nhà máy thì những cổ đông lớn như vợ chồng ca sĩ Cẩm Vân lại không được coi trọng mặc dù vẫn là người đứng đầu công ty. Trong khi đó, ước tính tổng số tiền mà ca sĩ Cẩm Vân và một số bạn bè đã góp số vốn lên đến 21,4 tỷ đồng.

Sau khi cãi nhau ầm ỉ trên các phương tiện truyền thông thì nhiều người với vỡ lẽ vì hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn vợ chồng nữ ca sĩ này đã chuyển toàn bộ cổ phần cho bà Trần Ngọc Sương, Bà Sương đã trả một nửa tiền còn 1 nửa thì hẹn đầu năm 2013 sẽ trả tiếp. Do nữ ca sĩ vẫn chưa nhận được tiền nên nóng lòng làm đơn tố cáo nên mới gây ra nhiều sóng gió truyền thông như thời gian qua.

6. Nghệ sĩ Chánh Tín xác nhận sắp phá sản

Từng ấp ủ mở một trang trại để trồng rau sạch theo mô hình kinh doanh đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Chánh Tín, Tổng Giám đốc Công ty Chánh Tín (CTF) quyết tâm lựa chọn Lâm Đồng (nơi có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp) để đầu tư.

Mọi chuyện tưởng chừng như ổn thỏa khi cơ quan chức năng huyện Đơn Dương đồng thuận dự án của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín và chấp thuận việc lập thủ tục cho phép CTF được thuê đất lập dự án tại xã Đạ Ròn với diện tích 5 ha theo luật định.

Những tưởng việc cấp phép gần như hoàn tất, CTF đã đầu tư kinh phí thuê tư vấn dự án, lập kế hoạch chi tiết, thực địa, bộ máy quản lý và điều hành dự án… Các bước tiến hành đã "ngốn" của nghệ sĩ Chánh Tín hàng tỉ đồng.

Thế nhưng đã 3 năm trôi qua, CTF chưa nhận được sự phản hồi tích cực từ UBND tỉnh Lâm Đồng. Điều này đồng nghĩa với việc, CTF của nghệ sĩ Chánh Tín bị đẩy đến bờ vực phá sản. Tài sản mang thế chấp ngân hàng để lấy kinh phí đầu tư dự án cũng đang sắp đến thời điểm bị phát mãi. Cuối cùng, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Chánh Tín, cũng thừa nhận rằng mình đang đối mặt với nguy cơ phá sản.

Ông bà ta có câu “thương trường như chiến trường” quả thật không sai, họ là những nghệ sĩ thành công trên con đường nghệ thuật nhưng không có nghĩa rằng con đường nào của họ cũng trải đầy hoa hồng vì “cơm áo không đùa với khách thơ”.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Dương Chí Dũng bị tố ép tổng giám đốc Vinalines mua ụ nổi cũ

    Dương Chí Dũng bị tố ép tổng giám đốc Vinalines mua ụ nổi cũ

    28/04/2014 4:22 PM

    Cựu tổng giám đốc Vinalines Mai Văn Phúc khai bị chủ tịch HĐQT Dương Chí Dũng yêu cầu đảm bảo tiến độ mua ụ nổi 83M nếu không bị kỷ luật hoặc đề nghị cách chức.

  • Ông Dương Chí Dũng bị đề nghị án tử hình

    Ông Dương Chí Dũng bị đề nghị án tử hình

    13/12/2013 5:05 PM

    Chiều 13/12, với cáo buộc tham ô 10 tỷ đồng, cựu cục trưởng Hàng Hải Dương Chí Dũng và cựu tổng giám đốc Vinalines Mai Văn Phúc bị VKSND Hà Nội đề nghị mức án tử hình.

  • Xét xử ông Dương Chí Dũng và đồng phạm

    Xét xử ông Dương Chí Dũng và đồng phạm

    12/12/2013 1:10 PM

    Bị quy kết cùng 9 người khác gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng, tham ô 10 tỷ khi còn đương chức, cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng hôm nay bị đưa ra xét xử tại TAND Hà Nội.

  • Nghệ sĩ máu kinh doanh “tiền mất tật mang”

    Nghệ sĩ máu kinh doanh “tiền mất tật mang”

    03/05/2013 9:37 AM

    Dẫu thành công trên con đường nghệ thuật nhưng nhiều nghệ sĩ vẫn muốn đổi đời bằng con đường kinh doanh. Thế nhưng không phải ai cũng có bàn tay vàng để “hái ra tiền” vì thế nhiều nghệ sĩ Việt lao vào kinh doanh đã chuốc lấy không ít thất bại, có khi mất đi số tiền mà họ tích góp cả đời, ít thì cũng vài tỷ, nhiều lên đến vài trăm tỷ đồng.

  • Gặp Hà Dũng đi bar: 'Tôi đã bán 7 biệt thự, 25 chiếc xe hơi'

    Gặp Hà Dũng đi bar: 'Tôi đã bán 7 biệt thự, 25 chiếc xe hơi'

    10/11/2012 8:58 AM

    Ông chủ hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam - Indochina Airlines (đã đóng cửa) vẫn đi bar, và cũng chỉ đến một bar duy nhất ở TP.HCM. Hà Dũng nói, đó là nơi xa cách với người đời và thế sự, ông đến để gặp gỡ bạn bè những lúc thư giãn, chứ không "trốn tránh". Thực tế mỗi ngày Hà Dũng vẫn đang làm rất nhiều thứ để vượt qua thất bại cũ, vì ông "sợ và buồn nhất là nhìn một hoàn cảnh nào đó mà mình không giúp được".

  • Nhà giàu Việt Nam so cỡ nào với thế giới?

    Nhà giàu Việt Nam so cỡ nào với thế giới?

    10/08/2012 10:54 AM

    Có trực thăng riêng, sở hữu những hòn đảo, đi ngoại giao trên chiếc Rolls & Royce, có gara siêu xe thể thao, thêm cả du thuyền và thu hút truyền thông không kém gì giới Showbiz là chân dung của giới nhà giàu Việt hiện nay.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.