Việt Nam cũng đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu 2016 với 50,8 điểm.
Ông Matthew Powell - Giám đốc phụ trách thị trường Hà Nội của Savills Việt Nam cho biết tại Việt Nam, tỷ lệ dân số thành thị tăng khoảng 3 – 4% mỗi năm, tương đương 3,5 triệu người, là một thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp bán lẻ.
Bình quân mặt bằng bán lẻ hiện nay tại Hà Nội là 0,26m2/người, TP.HCM là 0,12m2/người - thấp hơn rất nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok (0,89m2/người), Singapore (0,75m2/người), Bắc Kinh (0,65m2/người)…
Cùng có nhận định tương tự, tại hội thảo Phát triển ngành bán lẻ do Forbes Việt Nam tổ chức chiều 22/6, ông Ralf Matthaes - người sáng lập Infocus Mekong Research cho rằng, trong khi phần lớn người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi về tăng trưởng kinh tế và tỏ ra dè dặt trong tiêu dùng thì các doanh nhân tỏ ra có niềm tin hơn về sự phát triển của nền kinh tế. Đó là lý do khiến nguồn vốn đổ vào lĩnh vực này tiếp tục tăng.
Tại hội thảo, bà Trịnh Lan Phương – Chủ tịch HĐQT Bibo Mart cho biết, sau 10 năm thành lập với số vốn ban đầu 130 triệu đồng, Bibo Mart hiện được định giá 142 triệu đô la Mỹ, doanh thu trên 100 triệu đô la Mỹ và có 150 cửa hàng trên cả nước.
Nói về xu hướng đóng cửa các cửa hàng truyền thống, thay vào đó là sự lấn át của thương mại điện tử và cơn bão cách mạng công nghiệp 4.0, bà Lan Phương cho hay, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị về mặt tài chính, con người, công nghệ, hệ thống quản trị.
Bibo Mart đã phải tuyển dụng các chuyên gia hàng đầu trong ngành bán lẻ thế giới như cựu lãnh đạo của Walmart, 7-Eleven… để quản trị công ty; đầu tư hàng triệu đôla Mỹ cho ứng dụng công nghệ, quản lý dữ liệu lớn…
Cũng trong hội thảo ngày 22/6, ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm FPT Digital Retail cho rằng bán hàng đa kênh (omni-channel) đang trở thành một xu hướng bán lẻ hiệu quả.
Dẫn chứng là tại Việt Nam, 44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online và tiếp tục đặt hàng online trong khi tỷ lệ khách hàng tìm hiểu sản phẩm online nhưng mua tại các cửa hàng offline lên tới 51%. Bên cạnh đó, hành vi người tiêu dùng cũng đã có những thay đổi mạnh mẽ khi các thiết bị điện thoại thông minh ngày càng trở nên phổ biến.
Tuy nhiên theo ông Quốc Bảo, để thành công trong mô hình bán hàng đa kênh, doanh nghiệp phải đương đầu với một loạt thách thức như làm thế nào để thông tin xuyên suốt trong toàn hệ thống; đội ngũ nhân lực để thích ứng với những thay đổi mới; sự xung đột giữa kênh online và offline – khi kênh này thu được một đồng có nghĩa kênh còn lại mất đi một đồng tương ứng…
Về lĩnh vực logistics hỗ trợ lĩnh vực bán lẻ, ông Lương Duy Hoài - nguyên Giám đốc Giao Hàng Nhanh cho biết, xu hướng tăng trưởng của lĩnh vực bán lẻ đang mở ra cơ hội và thách thức cho các hãng logistics. Không phải ai giao hàng nhanh nhất, mà bài toán đặt ra cho thị trường bán lẻ hiện đại là làm thế nào để phân phối hiệu quả sản phẩm tới hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu người mua mỗi ngày. Mạng lưới giao hàng đáp ứng tính phức tạp trong yêu cầu cá biệt từng khách hàng quyết định sự thành công trong lĩnh vực này.








-
Ngân hàng của tỉ phú Wee Cho Yaw tăng gấp đôi việc mở rộng bán lẻ và phát triển kỹ thuật số
08/09/2023 10:34 AMĐược thúc đẩy bởi việc mua lại hoạt động kinh doanh ngân hàng tiêu dùng của Citibank với giá 4,9 tỉ đô la Singapore (3,5 tỉ USD) tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng United Oversea của tỉ phú Wee Cho Yaw đang đẩy mạnh việc mở rộng ở Đông Nam Á.
-
Ông lớn ngành bán lẻ Thái Lan đổ tiền khủng vào Việt Nam
20/02/2023 2:39 PMCentral Retail vừa công bố khoản đầu tư 1,45 tỉ USD vào Việt Nam trong 5 năm tới, đánh dấu khoản lớn nhất từ trước đến nay mà tập đoàn Thái Lan này đổ vào.
-
Từ 3/2/2023: Tăng khung giá bán lẻ điện bình quân
07/02/2023 9:09 AMTheo Quyết định 02/2023/QĐ-TTg về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân, từ ngày 3/2, khung giá bán lẻ điện bình quân (chưa gồm thuế VAT) tối thiểu là 1.826,22 đồng một kWh; và giá tối đa là 2.444,09 đồng một kWh.
-
5 chiến lược để chiếm ưu thế trên thị trường bán lẻ trong năm 2022
30/11/2021 8:31 AMCafeLand - Publicis Sapient vừa phát hành báo cáo mang tên Hướng dẫn Bán lẻ năm 2022, nêu bật 5 chiến lược hàng đầu mà các doanh nghiệp bán lẻ ở châu Á – Thái Bình Dương cần theo đuổi trong năm 2022 để đặt khách hàng ở vị trí trung tâm.
-
Ngành bán lẻ Việt Nam ngày càng khốc liệt, ông lớn vốn ngoại cũng 'bật bãi' như thường
05/10/2021 1:20 PMrong vòng 5 năm trở lại đây, những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện diện dưới nhiều cách thức khác nhau.
-
Tỷ phú Trần Bá Dương: ‘Bán lẻ không khó như người ta nghĩ’
01/06/2021 8:07 AMÔng Trần Bá Dương chia sẻ lý do đi đến quyết định mua lại chuỗi siêu thị Emart tại phiên họp thường niên chiều nay 31/5.