Donald Trump đang mắc nợ 340 triệu USD vay của ngân hàng Deutsche Bank. Nếu ông thua trước ông Biden, ngân hàng này sẽ đòi nợ.

Reuters đưa tin ngân hàng Deutsche Bank của Đức đang tìm cách chấm dứt mối quan hệ với Tổng thống Donald Trump sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 . Lý do họ đưa ra là, vì “mệt mỏi với dư luận tiêu cực xuất phát từ mối quan hệ trên”.

Tổng thống Trump vay tổng cộng 2 tỷ USD

Deutsche Bank đang có khoảng 340 triệu USD dư nợ cho Quỹ Trump Organization, nhóm bảo trợ của Tổng thống Mỹ đang được giám sát bởi 2 người con trai của ông, theo hồ sơ Trump gửi Cơ quan Đạo đức Chính phủ Mỹ vào tháng 7/2020, và một nguồn tin cấp cao trong ngân hàng.

Vị tổng thống đương nhiệm đang có 3 khoản vay được thế chấp bằng tài sản của mình, và bắt đầu đến hạn sau hai năm. Hiện cả 3 đang được thanh toán và được tổng thống bảo lãnh với tư cách cá nhân.

Trong các cuộc họp gần đây, một ủy ban quản lý Deutsche Bank, có nhiệm vụ giám sát uy tín và các rủi ro khác đối với người cho vay ở khu vực châu Mỹ, đã thảo luận về cách cắt đứt mối quan hệ tài chính giữa họ và ông Trump.

Trong những năm qua, ngân hàng đã cho ông Trump vay tổng cộng hơn 2 tỷ USD, một trong những quan chức tiết lộ.

Tổng cộng ông Trump đã vay của Deutsche Bank hơn 2 tỷ USD. Ảnh: Mercury News

Một ý tưởng đang được đưa ra là Deutsche Bank sẽ bán các khoản vay trên thị trường thứ cấp. Nhưng nguồn tin nội bộ cho biết ý tưởng đó đã không đạt được sự thống nhất, một phần vì không rõ ai sẽ muốn mua các khoản vay trên và các điều kiện đi kèm với nó.

Trước đó, Deutsche Bank đã kiểm soát chặt chẽ mối quan hệ của mình với Trump, bằng cách thành lập một nhóm chuyên xem xét mối quan hệ của ngân hàng với Tổng thống Mỹ vào năm 2016. Tuy nhiên, việc ngân hàng này quyết tâm chấm dứt mọi mối quan hệ với ứng cử viên Đảng Cộng hoà là điều không được báo cáo trước đây.

Ngân hàng Đức lần đầu tiên cho Trump vay vào cuối những năm 1990. Nhà băng này đã bị kéo vào cuộc điều tra của Quốc hội cùng các cuộc điều tra khác về tài chính của ông Trump, và từng bị cáo buộc có mối liên hệ với Nga.

Các cuộc thăm dò và điều tiếng khắp mặt báo được một giám đốc điều hành cấp cao ngân hàng này coi là "thiệt hại tài sản thế chấp nghiêm trọng" từ mối quan hệ. Đây là một hệ luỵ không mong muốn đối với ngân hàng.

Điều tiếng này xảy ra vào thời điểm Giám đốc điều hành Christian Sewing đang cố gắng xoay chuyển tình thế của Deutsche Bank, sau thời gian dài hàng thập kỷ trở thành một ngân hàng lớn ở Phố Wall , rồi “ngủ quên trên chiến thắng” và phải gánh chịu những khoản lỗ lớn.

Deutsche Bank là một trong những ngân hàng lớn ở Phố Wall. Ảnh: CNN

Elizabeth Warren, một thành viên Đảng Dân chủ của Ủy ban ngân hàng Thượng viện, trước đó đã kêu gọi một cuộc điều tra đối với Deutsche Bank, về các biện pháp kiểm soát rửa tiền, và yêu cầu câu trả lời từ ngân hàng cho vay về mối quan hệ với Trump và gia đình của ông. Bà chia sẻ với Reuters rằng, bà đang có dự định tiếp tục thúc đẩy một cuộc điều tra tiếp theo.

“Bạn cá là tôi sẽ tiếp tục đấu tranh vì trách nhiệm giải trình và thực thi mạnh mẽ luật ngân hàng của đất nước chúng ta, đặc biệt là đối với các tổ chức khổng lồ như Deutsche Bank”, Warren nói.

Ông Trump thua mới dễ đòi nợ

Theo nguồn tin nội bộ của nhà băng, điều gì xảy ra tiếp theo đối với ngân hàng Deutsche Bank sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra.

Theo đó, nếu tổng thống Đảng Cộng hòa thua cuộc và Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội, các giám đốc điều hành cấp cao của Deutsche Bank tin rằng, các cuộc điều tra của quốc hội đã bị đình trệ trước đó, có thể được khởi động lại.

Tuy nhiên, trong kịch bản này, các lãnh đạo của Deutsche Bank tin rằng, họ cũng sẽ có nhiều điều kiện hơn để giải quyết các khoản vay, và chấm dứt mối quan hệ với Trump. Họ hy vọng làm như vậy có thể giúp giảm bớt phần nào sự giám sát đối với ngân hàng của mình.

Các khoản vay có tài sản đảm bảo là sân golf của ông Trump ở Miami, các khách sạn ở Washington và Chicago, nhiều đến mức Trump Organization chỉ có thể trả lãi cho đến nay. Toàn bộ tiền gốc vẫn chưa được thanh toán.

Các khoản này sẽ đến hạn vào năm 2023 và 2024.

Sân golf và khách sạn được ông Trump lấy ra làm tài sản đảm bảo. Ảnh: Business Insider

Ngân hàng Đức đang phải đối mặt với những thách thức. Suy thoái kinh tế do COVID-19 gây ra đã ảnh hưởng đến ngành du lịch, bao gồm cả khách sạn.

Tháng trước Reuters đưa tin rằng kế hoạch kiếm tiền của Trump bằng cách phát triển nhà ở và khách sạn trên các sân golf, bao gồm cả kế hoạch liên quan đến khoản vay Deutsche Bank, cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

Các giám đốc điều hành của Deutsche Bank không quá lo ngại về khả năng trả các khoản vay của Trump, với uy tín cá nhân của tổng thống và thời gian còn lại trước khi chúng đến hạn.

Và trong trường hợp ông Trump không còn tại nhiệm, các giám đốc điều hành của Deutsche Bank nghĩ rằng, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc yêu cầu trả nợ, tịch thu tài sản nếu ông không thể trả hết, hoặc tái cấp vốn, hoặc cố gắng bán các khoản vay trên. Vì Trump đã đích thân đảm bảo tất cả các khoản vay, nên Deutsche Bank cũng có thể tịch thu tài sản của tổng thống nếu ông không có khả năng trả nợ.

Nếu Trump thắng nhiệm kỳ thứ 2, các giám đốc điều hành Deutsche Bank cho rằng, họ sẽ ít có khả năng đòi nợ hơn. Ngân hàng sẽ không muốn dư luận tiêu cực hoá việc tịch thu tài sản của một tổng thống đương nhiệm, và có thể sẽ gia hạn các khoản vay cho đến khi ông ấy mãn nhiệm.

Điểm mấu chốt của vấn đề sẽ không được giải quyết cho đến khi cuộc bầu cử có kết quả.

Xem thêm bài viết về: Joseph Robinette Biden, Donald Trump
Tấn Đạt (Phụ Nữ Mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.