CafeLand - Thất bại luôn là một cơ hội lớn để khám phá một trong nhiều con đường dẫn đến thành công và dự án trên Kickstarter – trang web huy động vốn đại chúng - cũng không là ngoại lệ. Ryon Lane là tác giả của YogoMat, người sáng lập và Giám đốc điều hành của YogoSport, một công ty thiết kế sản phẩm tự do. Ông chia sẻ bài học từ dự án không thành của mình khi mới bắt đầu một dự án.

Trong tháng 2, tôi dự định thực hiện chiến dịch Kickstarter cho YogoMat, một tấm thảm tập yoga thân thiện với môi trường có thể gấp lại và nhét vào túi xách. Mục tiêu của tôi là huy động được 36.000 USD trong 36 ngày. Tuy nhiên, khi đồng hồ điểm 12 giờ khuya vào ngày 15 tháng 3, tôi chỉ nhận được hơn 10.000 USD. Thật là khó chịu khi nhìn chiến dịch 7 tuần lễ của mình dần dần thất bại, đồng thời nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng dần xuất hiện – hầu hết những sai lầm này tôi đều mắc phải trước khi chiến dịch diễn ra.

Thay vì “gậm nhấm” nỗi buồn, tôi quyết định cho Kickstarter một cơ hội khác. Chiến dịch thứ hai của tôi kết thúc vào ngày 20 tháng 5, với một mục tiêu ít tham vọng hơn, 16.000 USD và tôi đã vượt quá mong đợi của mình với những gì thu về đạt 30.000 USD.

Sau đây là 5 bài học tôi học được từ thất bại đầu tiên của mình, và giúp tôi thành công trong chiến dịch thứ hai:

1. Lắng nghe những người ủng hộ bạn

Ngoài gia đình và bạn bè, người ủng hộ dự án của bạn vì họ yêu thương bạn, người ủng hộ (Backers trên trang Kickstarter) còn là những người mong muốn nhận được những gì bạn cung cấp, đồng thời cũng nằm trong nhóm người tiêu dùng sản phẩm bạn làm ra.

Sau thất bại đó, tôi bắt đầu biết lắng nghe lời khuyên từ những người ủng hộ và sử dụng “Creator Dashboard” của Kickstarter, một tính năng cung cấp cái nhìn cụ thể, xem cụ thể những ai đang và xem chiến dịch của bạn và hoạt động của những ngưởi ủng hộ. Tôi quyết định tiến thêm một bước xa hơn và tải phần mềm mở rộng của trình duyệt Google Chrome mang tên Kickstarter Status Board, một công cụ cho phép theo dõi phản hồi trên khắp các mạng xã hội, trang giới thiệu và tin tức khác nhau có liên quan đến một chiếc dịch nào đó. Nhờ vậy, tôi đã hiểu rõ hơn về các đối tượng mục tiêu của mình.

2. Huy động vốn trên Kickstarter cần vừa đủ, đơn giản và rõ ràng

Trong suốt chiến dịch của mình, thay vì chỉ có Yogomat là quà tặng, tôi còn kèm thêm một số phụ tùng hỗ trợ tập yoga và áo thun. Những người ủng hộ thích Yogomat nhưng lại không hứng thú với các quà tặng còn lại. Thấy rằng chúng quá nhiều và quá chi phối, đa phần đều chỉ chọn Yogomat làm quà tặng. Do đó, trong chiến dịch thứ hai, tôi nhận lấy ý kiến trên và chỉ chọn một hoặc nhiều Yogomat làm quà tặng.

Nói tóm lại, qua kinh nghiệm về quà tặng trên Kickstarter, tôi học được một điều: đơn giản là tốt nhất. Trong chiến dịch trước tôi đã quá nhiệt tình với quá nhiều quà tặng. Tôi khám phá ra rằng: Trong một đoạn văn, 3 đến 5 dòng viết về nội dung chính là quá nhiều, độc giả không thể đọc và hiểu nhanh được. Và khi bị “quá tải thông tin”, họ sẽ không hiểu được thông điệp trọng tâm là gì?

3. Thận trọng và thực tế trong việc thiết lập mục tiêu gây quỹ của mình

Chiến dịch Yogomat đầu tiên có mục đích là tìm đủ vốn cho đủ không chỉ một mà đến hai lần thực hiện dự án Yogomat, để tôi có khả năng kết hợp thêm nhiều màu khác nhau. Ngoài ra, các phụ tùng yoga khác và áo thun cũng tăng thêm chi phí. Do đó, chiến dịch của tôi vượt quá mức tối thiểu cần thiết để đưa vào sản xuất sản phẩm của mình.

Trong lần cố gắn thứ hai của mình, tôi chỉ có ý định huy động đủ vốn để cố gắng thực hiện dự án này. Hơn nữa, tôi đã đích thân liên lạc với những người ủng hộ mình trên Kickstarter, nói rằng nếu tôi huy động vốn nhiều hơn mục tiêu của mình, tôi sẽ có khả năng làm thêm nhiều màu hơn cho tấm thảm. Nhờ hạ thấp mục tiêu gây quỹ của mình, tôi đã tăng đáng kể cơ hội tiến đến thành công trong dự án của mình, mà vẫn còn có khả năng mở rộng chiến dịch cũng như làm thêm một số mục tiêu khác.

4. Thời gian thực hiện chiến dịch

Khi tin tức về chiến dịch Yogomat đầu tiên được lan truyền, số lượng người ủng hộ và lượng tiền cũng tăng lên. Tuy nhiên, sau 36 ngày thì con số này đã tuột dốc và số tiền tài trợ chỉ đạt 30%. Nếu chiến dịch kéo dài thêm 24 ngày nữa (thời gian tối đa cho một chiến dịch trên Kickstarter là 60 ngày) thì nó sẽ còn lan rộng hơn nữa, và tôi hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu 36.000 USD của mình. Vì với chiến dịch hiện tại, tin tức từ chiến dịch trước đó đã lan truyền khá rộng rãi, nên đã giúp tôi huy động được 24.000 USD chỉ trong 30 ngày. Như vậy, chiến dịch càng dài hạn càng tốt.

5. Phải gần gũi, cởi mở và trình bày các giá trị mà bạn cung cấp

Khi đăng một video nói về sản phẩm của mình, tốt nhất thì video đó phải cho thấy được sản phẩm của mình tuyệt vời thế nào, đồng thời cũng cho thấy nó đáng tin cậy như thế nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng là một “nhà làm phim” tài ba, nên cơ hội để đoạn clip làm cho dự án của bạn nổi trội là rất mỏng manh.

Để gây tiếng vang, bạn cần phải đích thân nói chuyện với mọi người về sản phẩm của mình, cả trực tiếp lẫn gián tiếp trên trang web. Chỉ nói chuyện trực tiếp với những người ủng hộ tiềm năng để xây dựng lòng tin là chưa đủ, nhưng bạn còn phải theo dõi sát sao để phản hồi nhanh chóng các câu hỏi của họ. Những người ủng hộ sẽ không tin tưởng vào sản phẩm, nếu họ không tin cậy người làm sản phẩm đó. Do đó, hãy cho họ thật nhiều lý do để ủng hộ sản phẩm của bạn.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Pebble Time gây sốt trên Kickstarter

    Pebble Time gây sốt trên Kickstarter

    25/02/2015 9:31 AM

    Ngay sau khi trở lại Kickstarter với chiếc smartwatch vừa mới ra, Pebble đã đạt được thành công vang dội. Chỉ trong 17 phút Pebble đã đạt mục tiêu gây quỹ 500.000 USD. Và trong khoảng nửa giờ dự án này nhận được hơn 1 triệu USD.

  • Năm bài học từ dự án Kickstarter thất bại của Ryon Lane

    Năm bài học từ dự án Kickstarter thất bại của Ryon Lane

    03/06/2013 3:16 PM

    CafeLand - Thất bại luôn là một cơ hội lớn để khám phá một trong nhiều con đường dẫn đến thành công và dự án trên Kickstarter – trang web huy động vốn đại chúng - cũng không là ngoại lệ. Ryon Lane là tác giả của YogoMat, người sáng lập và Giám đốc điều hành của YogoSport, một công ty thiết kế sản phẩm tự do. Ông chia sẻ bài học từ dự án không thành của mình khi mới bắt đầu một dự án.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.