CafeLand - 50 người Mỹ giàu nhất hiện nắm giữ số tài sản gần như bằng một nửa nước Mỹ, khi Covid-19 biến đổi nền kinh tế theo hướng không cân xứng và mang lại của cải nhiều hơn cho tầng lớp tỷ phú chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong xã hội.

Dữ liệu mới từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed), một cái nhìn toàn diện về sự giàu có của Hoa Kỳ trong nửa đầu năm 2020, cho thấy sự chênh lệch giàu nghèo rõ rệt theo chủng tộc, tuổi tác và giai cấp. Trong khi 1% người Mỹ giàu nhất có tổng tài sản ròng là 34,2 nghìn tỷ USD, thì 50% người nghèo nhất - khoảng 165 triệu người - chỉ nắm giữ 2,08 nghìn tỷ USD, tương đương 1,9% tổng tài sản hộ gia đình.

Trong khi đó, 50 người giàu nhất nước này có tài sản gần 2 nghìn tỷ USD, theo báo cáo về Chỉ số Tỷ phú của Bloomberg, tăng 339 tỷ USD so với đầu năm 2020.

Mỹ: 50 người giàu nhất có giá trị tài sản bằng 165 triệu người nghèo

Covid-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng ở Hoa Kỳ. Tình trạng mất việc làm giảm mạnh đối với những người làm dịch vụ hưởng lương thấp và vi-rút lây nhiễm đã giết chết nhiều người da màu. Trong khi đó, nhiều chuyên gia thuộc tầng lớp thượng lưu đang làm việc tại nhà, chứng kiến ​​tài khoản hưu trí của họ tăng giá trị sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Fed bơm các gói kích thích vào nền kinh tế và thị trường.

Một lý do chính khác dẫn đến sự chênh lệch giàu nghèo là đại đa số người Mỹ không được hưởng lợi từ giá cổ phiếu tăng.

Dữ liệu của Fed cho thấy 1% người giàu nhất sở hữu hơn 50% vốn cổ phần trong các tập đoàn và cổ phiếu của quỹ tương hỗ. 9% những người giàu nhất tiếp theo sở hữu hơn một phần ba lượng vốn cổ phần - có nghĩa là 10% người Mỹ giàu nhất nắm giữ hơn 88% cổ phần.

Dữ liệu của Fed cũng cho thấy thế hệ millennials, sinh từ 1981 đến 1996, chỉ kiểm soát 4,6% tài sản của Hoa Kỳ mặc dù họ là nhóm lớn nhất trong lực lượng lao động với 72 triệu người. Và thị phần mà người Mỹ da đen nắm giữ chỉ có cùng kích thước với thời điểm 30 năm trước.

Giống như bức tranh trên toàn quốc, sự giàu có của những người Mỹ trẻ tuổi chỉ tập trung vào thiểu số. Ba millennials - những người đồng sáng lập Facebook là Mark Zuckerberg và Dustin Moskovitz, cùng với người thừa kế của Walmart là Lukas Walton - nắm quyền kiểm soát cá nhân với 1 USD trong mỗi 40 USD mà nhóm millennials nắm giữ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo rằng sự phục hồi của Mỹ sẽ chậm chạp nếu không có thêm viện trợ của chính phủ.

“Phục hồi chậm chạp có thể tiếp tục làm trầm trọng thêm sự chênh lệch đang có trong nền kinh tế của chúng ta”, ông nói.

Những người có tài sản gắn liền với các công ty công nghệ - vốn được hưởng lợi từ việc thay đổi công việc, mua sắm, giải trí và giao lưu trực tuyến - là những người giàu lên nhiều nhất từ ​​nền kinh tế Covid-19. Dẫn đầu là người sáng lập Amazon Jeff Bezos. Tài sản của ông, lớn nhất thế giới, đã tăng 64% vào năm 2020 lên 188,5 tỷ USD.

Dữ liệu cho thấy người Mỹ da trắng nắm giữ 83,9% tài sản của quốc gia, so với 4,1% của các hộ gia đình da đen. Trong khi tỷ lệ của người Mỹ da trắng trong tổng số người dân đã giảm phần nào khi quốc gia trở nên đa dạng hơn, thì người da đen vẫn giữ tỷ lệ tương tự như năm 1990.

Trong số 25 người Mỹ giàu nhất, chỉ có một người không phải là da trắng, đó là Eric Yuan, Giám đốc điều hành của Zoom Video Communications, người có khối tài sản đã tăng gần 7 lần trong năm nay lên 24,2 tỷ USD.

Thế hệ baby boomers nắm giữ phần lớn tài sản của Hoa Kỳ, với 59,6 nghìn tỷ USD, gấp đôi 28,5 nghìn tỷ USD của thế hệ X và gấp 10 lần số tài sản 5,2 nghìn tỷ USD của thế hệ millennials.

Dữ liệu của Fed cho thấy thế hệ X, những người sinh từ năm 1965 đến 1980, đã đạt được một số bước tiến trong việc xây dựng sự giàu có trong những năm gần đây, với giá trị tài sản ròng tăng gấp đôi kể từ giữa năm 2016.

Không có gì lạ khi các nhóm ít tuổi nghèo hơn đáng kể so với những người lớn tuổi. Mặc dù vậy, thế hệ millennials vẫn kém xa so với những thế hệ trước ở cùng độ tuổi. Năm 1989, khi thế hệ baby boomers ở độ tuổi trung bình là 34 tuổi, họ kiểm soát hơn 21% tài sản của Hoa Kỳ. Để làm được điều đó, thế hệ millennials với độ tuổi trung bình hiện là 32 sẽ cần phải tăng gấp bốn lần tỷ lệ tài sản của họ trong vài năm tới.

Những người lao động trẻ tuổi và có thu nhập thấp đã có tia hy vọng trong những năm gần đây khi mức lương trung bình bắt đầu tăng nhanh hơn lạm phát. Nhưng năm nay tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến có nguy cơ làm trật bánh tiến bộ này, đưa nước Mỹ trở lại xu hướng của vài thập kỷ qua, khi sự giàu có đang chảy đều đặn vào túi những người giàu nhất.

Fed ước tính 10% hộ gia đình giàu nhất ở Mỹ nắm giữ 69% tài sản của đất nước, tương đương 77,3 nghìn tỷ USD, tăng từ 60,9% vào cuối những năm 1980. Những người Mỹ giàu nhất gần như nắm giữ phần lớn số tài sản này. Cụ thể, 1% người giàu nhất nhất nắm giữ 30,5% số tài sản của Hoa Kỳ vào tháng 6, tăng từ 23,7% vào cuối năm 1989. Trong khi đó, tỷ lệ tài sản của 50% số người nghèo nhất đã giảm từ 3,6% xuống 1,9%.

Lam Vy (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.