17 điều dưới đây nếu làm từ tuổi 20 sẽ hỗ trợ rất tốt cho thành công của mỗi người trong tương lai, Business Insider cho biết.
Những năm tuổi trẻ từ 20-25 là khoảng thời gian "định hình". Các thói quen trong giai đoạn này sẽ vào nếp và theo mỗi người tới tận sau này.
Vậy đầu tư thời gian tuổi 20 vào đâu thì hợp ý nhất? Thông tin từ các nguồn như TED Talks, Quora đã được tổng hợp để trả lời câu hỏi nói trên.
1. Rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết
Những kỹ năng quan trọng như tiếp nhận chỉ trích, giao tiếp, kiểm soát hành vi rất cần thiết với người trẻ. Thay vì chờ đợi sự thúc ép từ nhà trường và phụ huynh, bạn nên rèn những kỹ năng này một cách chủ động.
2. Giữ gìn sức khỏe
Tập thể dục hằng ngày là một cách đầu tư thời gian cho tương lai. Ảnh: Getty Images.
Người trẻ thường xem nhẹ sức khỏe và chỉ quan tâm khi cơ thể gặp vấn đề. Đầu tư thời gian cho sức khỏe từ tuổi 20 sẽ mang lại cho bạn sức lao động bền bỉ trong suốt cuộc đời. Người trẻ nên ăn hợp lý, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ và thường xuyên tới bác sĩ để khám định kỳ.
3. Đặt nhiều câu hỏi
Benjamin Franklin bắt đầu và kết thúc một ngày bằng những câu hỏi "Hôm nay tôi sẽ/đã làm gì?". Việc liên tục đặt ra các câu hỏi cho bản thân sẽ giúp bạn giữ được định hướng và có động lực để lao động, học hỏi nhiều hơn.
Như Albert Einstein từng nói: "Học từ hôm qua, sống cho hôm nay, hy vọng cho ngày mai và quan trọng nhất là không bao giờ ngừng thắc mắc".
4. Thất bại
Nghe có vẻ vô lý nhưng đầu tư thời gian để thất bại trong tuổi 20 là một việc rất nên làm. Thất bại là một trong những việc hữu ích nhất của tuổi trẻ. Càng thất bại nhiều, bạn càng học được nhiều để làm dày thêm kinh nghiệm sống cho tuổi trưởng thành.
5. Tạo thói quen thư giãn
Cờ vua là lựa chọn không tồi để thư giãn bản thân. Ảnh: AP.
Sau tuổi 20, cuộc sống sẽ ngày càng trở nên căng thẳng. Quan tâm đến sức khỏe tinh thần trong giai đoạn này là việc nên làm. Không gì giúp bạn thư giãn tốt hơn là có một thói quen như chơi cờ, giải câu đố. Không những giúp bạn thư giãn, những thói quen này còn là nguồn sáng tạo cho công việc sau này.
6. Dành thời gian cho bản thân
Tiến sĩ Garv Suri từ Đại học Chennai, Ấn Độ cho rằng bạn nên dành mỗi ngày 30 phút để hiểu bản thân tốt hơn. Việc chủ động hiểu được những gì đang diễn ra trong đầu bạn sẽ giúp bạn thực sự hiểu mình hơn.
7. Làm những điều có ý nghĩa
Bạn sẽ không bao giờ có nhiều thời gian rảnh, có sức khỏe tốt và nhiều năng lượng như tuổi 20. Hãy sống hết mình và thay đổi thế giới xung quanh bằng những công việc tình nguyện. Việc làm tình nguyện giúp bạn học thêm những kỹ năng mới, làm đẹp hơn CV của bạn và có thêm những mối quan hệ mới có thể giúp ích sau này.
8. Tập dành "thời gian đệm" trong quá trình di chuyển
Việc tính toán thời gian di chuyển dư thêm sẽ giúp bạn không trễ hẹn vì những lý do khách quan cũng như giảm sự vội vàng. Nghiên cứu cho thấy người vội vàng thường bỏ qua những người đang cần mình giúp đỡ.
9. Học tiết kiệm cho tương lai
Điểm thú vị ở việc tiết kiệm cho tuổi nghỉ hưu ở tuổi 20 là lãi suất cộng dồn. Bạn có thể mở một tài khoản ngân hàng hôm nay và bỏ ra 50.000 đồng một tháng. Sau 20 năm, bạn sẽ có thêm một khoản để chi tiêu khi nghỉ hưu.
10. Cập nhật thông tin
Việc tạo thói quen cập nhật tin tức từ báo đài là điều rất hữu ích cho người trẻ. Hãy tập để luôn theo dõi những sự kiện mới nhất trên các bản tin thời sự từ nhiều nguồn. Tuy nhiên, khi đọc thông tin trên Internet, bạn cần có kiểm chứng vì đây là nguồn rất mở, không phải thông nào cũng chính xác.
11. Dành thời gian đọc sách
Tạo dựng văn hóa đọc ngay từ khi còn trẻ là điều nên làm. Ảnh: Flickr/wonderferret.
Cây viết từng làm việc cho CNN và Business Insider Deepak Mehta khẳng định: "Không có gì giúp bạn tốt hơn là đọc sách". Anh cũng gợi ý người trẻ nên đọc đa dạng các thể loại sách và học cách nhìn vấn đề từ nhiều chiều.
"Bạn không nên sợ việc vấp phải một ý kiến hoàn toàn trái ngược bạn trong quá trình đọc", Mehta cho hay. Đọc còn là cách luyện tập khả năng tư duy của bạn trong hầu hết mọi lĩnh vực.
12. Điểm lại tuần của bạn
Tự hỏi mình những câu hỏi như "Mình đã làm được gì tốt tuần vừa rồi?", "Tuần vừa rồi điều gì chưa tốt", "Tuần sau mình cần thay đổi gì?" là cách tốt nhất để người trẻ cải thiện mình qua từng tuần.
13. Du lịch
Không quan trọng bạn du lịch bao nhiêu, đi bao xa mà quan trọng là bạn đã đi như thế nào. Đừng trở thành một khách du lịch thông thường, hãy là một người thực sự trải nghiệm. Chu du đây đó sẽ giúp bạn mở mang tầm nhìn, hiểu thêm về các nền văn hóa, ẩm thực và con người. Bạn sẽ nhận ra thế giới vừa rộng lớn vừa nhỏ bé thế nào.
14. Làm những việc mới mẻ
Nếu bạn chưa từng đi bar, hãy thử một lần. Nếu bạn chưa từng đến thư viện, hãy thử một lần. Nếu bạn chưa từng đi hát karaoke hết mình, hãy thử một lần. Làm những việc mới mẻ mà bạn chưa từng làm sẽ giúp bạn có những trải nghiệm mới cũng như mở rộng quan hệ của bạn.
15. Học không ngừng
Rời ghế nhà trường không có nghĩa là bạn nên ngừng học. Có những khóa học rất hữu ích cho người trẻ trong việc chuẩn bị kiến thức để làm việc trong tương lại. Steve Jobs khi rời trường đã học thêm một khóa thư pháp và triết lý của bộ môn này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các dòng máy tính Apple của ông sau này.
16. Kiếm một "nghề tay trái"
Nhiều khả năng là bạn sẽ có rất nhiều thời gian rảnh ở độ tuổi 20-25 nên việc dùng chúng để vận hành một doanh nghiệp nhỏ có thể mang về những lợi ích lớn. Bạn có thể bắt đầu kinh doanh bất kỳ thứ gì mà bạn thấy thú vị, từ ẩm thực, thời trang mà vẫn có sự linh hoạt để làm bất kỳ những gì bạn theo đuổi trong tương lai.
17. Sống trọn vẹn từng ngày
Theo diễn giả Dustin Garis của TED Talks, ai cũng mong muốn có một cuộc đời đáng nhớ nhưng phần lớn chúng ta đều không làm được. Theo Garis, cuộc đời không phải là số ngày bạn sống mà là số ngày bạn nhớ tới. Để sống tốt hơn, hãy phá bỏ những việc lặp đi lặp lại hằng ngày, biến ngày của bạn trở nên thật đặc biệt để nó không trôi qua vô nghĩa.
Ngô Minh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.