Trang Yahoo đưa tin, nhà chức trách Mỹ đã buộc tội Minh Quốc Nguyễn, sinh năm 1973 tại Quảng Bình về hành vi rửa tiền, điều hành mạng lưới chuyển tiền không phép và đánh cắp thông tin cá nhân của người khác.

Thông báo truy nã ông Minh Quốc Nguyễn của FBI.

Yahoo dẫn tin, sáng 15/3 (theo giờ địa phương), Bộ Tư pháp Mỹ đã đánh sập ChipMixer – một nền tảng trộn tiền kỹ thuật số do liên quan tới các hoạt động gian lận, rửa tiền, tin tặc, thị trường mạng riêng (darknet)...

ChipMixer cũng tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp khác bao gồm ransomware (một loại phần mềm độc hại), lừa đảo, trộm cắp tiền điện tử và các kế hoạch xâm nhập khác.

Theo cáo buộc, công ty này đã hỗ trợ dịch vụ trộn tiền kỹ thuật số và xóa dấu vết cho số tiền trị giá 3 tỉ USD (71.153 tỉ đồng) thu được từ các hoạt động tấn công mạng đòi tiền chuộc, lừa đảo… Liên quan chiến dịch này, Cơ quan cảnh sát hình sự liên bang Đức đã chiếm giữ các máy chủ của ChipMixer và hơn 46 triệu USD tiền kỹ thuật số.

Cũng theo DOJ (Department of Justice), ChipMixer hoạt động được 6 năm, bắt đầu từ tháng 8/2017, công cụ này cho phép người dùng gửi tiền ảo, sau đó được sử dụng để trộn với quỹ tiền ảo của những người dùng khác, khiến các cơ quan chức năng khó truy tìm nguồn gốc của các giao dịch.

Theo đó, Minh Quốc Nguyễn được cho là sử dụng nhiều bí danh khác như James Smith, David Minh… đăng ký tên miền, mua dịch vụ máy chủ để thực hiện hành vi lừa đảo, trộm cắp tiền điện tử. Nếu bị kết tội, ông sẽ phải chịu mức án tối đa 40 năm tù.

Mô tả về ông Minh Quốc Nguyễn trên thông báo truy nã của FBI.

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.