Bà Yingluck, 51 tuổi, trốn ra nước ngoài năm ngoái để tránh án 5 năm tù cho tội tham nhũng, mới thành người đứng đầu một cảng biển Trung Quốc.

Yingluck Shinawatra - nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Ảnh: EPA.

Theo công bố mới của cơ quan ngôn luận Trung Quốc People’s Daily, bà Yingluck Shinawatra được chỉ định làm chủ tịch và đại diện pháp luật của công ty cảng container quốc tế Sán Đầu (SICT). Công ty này vận hành một cảng đầu não của tỉnh Quảng Đông. Sán Đầu cũng là thành phố cảng quan trọng phía đông Trung Quốc.

Thông tin được đưa ra vài ngày sau khi bà Yingluck và anh trai Thaksin Shinawatra, đều là cựu thủ tướng Thái Lan, lộ diện ở Sán Đầu. Hai người là thế hệ thứ tư của một gia tộc Thái gốc Hoa. Hôm 5/1, họ về tìm tổ tiên ở làng Taxia, Mai Châu, tỉnh Quảng Đông. Anh em Shinawatra cùng đoàn tháp tùng mặc đồ đen, bước ra từ xe hơi đen, được dân làng đón chào nồng nhiệt.

Hai chính trị gia nhà Shinawatra đều bị đẩy ra khỏi tòa nhà chính phủ Thái Lan, phải sống lưu vong tránh án ở một số nước lần lượt từ năm 2008 và 2017. Các cuộc đảo chính quân sự ở nước này buộc tội cả hai tham nhũng.

Yingluck và anh trai Thaksin về thăm quê cha đất tổ ở một làng của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hôm 5/1. Ảnh: SCMP.

Yingluck Shinawatra trở thành nữ thủ tướng Thái Lan đầu tiên năm 2011. Năm 2014, chính phủ của bà bị lật đổ. Chính sách trợ giá gạo của Yingluck bị cho gây thất thoát hàng tỷ USD của nhà nước.

Bà Yingluck bị đưa ra xử năm 2016; tháng 8 năm sau, bà không đến tòa để nghe bản án và lệnh truy nã được phát đi. Cựu thủ tướng bị tòa án tối cao Thái Lan tuyên 5 năm tù trong lúc vắng mặt. Bà đã xuất cảnh bí mật khỏi Thái Lan, qua Campuchia và tìm đường sang UAE, trước khi đặt chân tới Anh.

Giữa năm 2018, chính phủ Thái đề nghị phía Anh dẫn độ Yingluck Shinawatra về.

Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan mới đây cũng cho biết Thaksin được chào đón trở về bất cứ lúc nào, nhưng để giải thích, chứng minh trước pháp luật. Tuy nhiên, phía Thaksin tuyên bố không tin vào hệ thống pháp luật dưới tay ông Prawit.

Global Times dẫn tin từ báo Guancha (Trung Quốc) cho biết chức vụ mới của em gái Thaksin đã có hiệu lực từ ngày 12/12/2018. SICT có vốn đăng ký 88 triệu USD. Công ty này vận hành ba tuyến đường biển nối đại lục, Hong Kong và Hàn Quốc.

Shinawatra là gia đình có bề thế kinh doanh các lĩnh vực viễn thông và bất động sản, nhưng trước nay không có mối liên quan nào tới hàng hải.

Thanh Tùng (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.